Vắc xin có thể bảo vệ bạn khỏi bị bịnh COVID kéo dài không?

29/12/2021 | 1005 |

Vắc-xin COVID-19 có thể giúp “bệnh kéo dài” hồi phục - hoặc ngăn chặn COVID kéo dài ở những người đã được chủng ngừa, những người phát triển các bệnh nhiễm trùng đột phá không? Đây là những gì hai chuyên gia hàng đầu về COVID lâu năm nói về các đề tài khoa học này.

Medically Reviewed by 

Reviewed: 

Everyday Health

Kể từ cuối năm 2019, khi những người đầu tiên ở Vũ Hán, Trung Quốc, bắt đầu gặp phải các triệu chứng của COVID-19, các nhà nghiên cứu và bác sĩ đã dành hàng triệu triệu giờ để nghiên cứu căn bệnh này và đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc hiểu được cách thức mà coronavirus mới ảnh hưởng đến cơ thể.

Nhưng khi nói đến COVID kéo dài, một tình trạng bệnh lý trong đó các triệu chứng của COVID-19 tồn tại trong nhiều tuần hoặc thậm chí vài tháng sau khi bệnh nhiễm trùng cấp tính khỏi hẳn, nhiều điều vẫn chưa rõ ràng.

Các báo cáo thông tin cho rằng một số người được gọi là mắc bệnh kéo dài cảm thấy tốt hơn sau khi tiêm vắc-xin COVID-19 đã khơi mào cho một dòng nghiên cứu mới, khi các nhà khoa học tìm hiểu xem liệu việc chủng ngừa có thể điều trị - hoặc thậm chí ngăn ngừa - bệnh COVID dài hay không.

Hậu COVID kéo dài có thể làm suy nhược cơ thể

Khi biến thể omicron mới có khả năng lây nhiễm cao lan rộng, gây ra số ca nhiễm COVID-19 tăng đột biến, các câu hỏi về hậu COVID kéo dài càng trở nên cấp thiết. Alba Azola, trợ lý giáo sư về y học vật lý và phục hồi chức năng   tại Johns Hopkins Medicine ở Baltimore và là người điều hành Đội Covid-19 tại bệnh viện Johns Hopkins Post-Acute cho biết: “Ước tính có khoảng 10 đến 30 phần trăm những người có COVID-19 tiếp tục có COVID kéo dài. 

Mặc dù không có định nghĩa được chấp nhận trên toàn cầu về hậu COVID kéo dài, các triệu chứng nhất định thường xảy ra. Akiko Iwasaki, tiến sĩ, giáo sư sinh học miễn dịch và sinh học về Phân tử, Tế bào và Phát triển tại Trường ĐH Y Yale ở New Haven, Connecticut cho biết: “Các triệu chứng phổ biến nhất là mệt mỏi, sương mù não, không thể nhớ - rất nhiều triệu chứng thần kinh. .

Khó thở, ho, đau ngực hoặc đau dạ dày, đau đầu và đau khớp cũng nằm trong danh sách dài các triệu chứng tiềm ẩn của COVID dài, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.

Điều kiện sức khỏe trở nên nghiêm trọng. Tiến sĩ Iwasaki nói: “COVID kéo dài có thể thực sự gây suy nhược. “ Người ta đã bị mất việc làm, một số người không thể rời khỏi giường, và một số người có các triệu chứng rất nghiêm trọng khiến họ không thể làm những việc bình thường mà họ thường làm. Những việc đơn giản như đi tắm có thể là một nhiệm vụ to lớn đối với họ ”.

Ngay cả những người bị COVID-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng cũng có thể bị COVID kéo dài. “Nó có thể xảy ra với bất kỳ ai,” Iwasaki nói. “Thực sự đáng sợ khi nghĩ đến việc những người trẻ khỏe mạnh bị COVID kéo dài và không còn có thể suy nghĩ rõ ràng, làm việc và có năng suất hiệu quả”.

Nhiều người Hậu Covid kéo dài cảm thấy khỏe hơn sau khi tiêm vắc xin

Đầu năm 2021, Iwasaki bắt đầu thấy các tweet từ những người bị COVID dài, những người đã cải thiện được các triệu chứng sau khi tiêm vắc-xin COVID-19.

Một cuộc khảo sát được công bố vào tháng 4 năm 2021 bởi Survivor Corps, một nhóm cơ sở gồm những người ủng hộ bệnh nhân COVID-19 và tự mô tả là “các nhà khoa học công dân”, cho thấy 42% những người bị COVID kéo dài cho biết cảm thấy tốt hơn sau khi tiêm vắc-xin COVID-19. Trong một cuộc khảo sát bệnh nhân khác, của nhóm vận động chính sách LongCovidSOS, khoảng 58% người được hỏi cho biết các triệu chứng của họ đã cải thiện sau khi tiêm chủng.

Những cuộc khảo sát này cho thấy rằng nhiều - nhưng không phải tất cả - những người bị COVID lâu dài sẽ có phản ứng tích cực với vắc-xin. Iwasaki nói: “Họ có thể đã mất một số triệu chứng, duy trì những triệu chứng khác, vì vậy đây không phải là cách chữa khỏi hoàn toàn, nhưng tuy nhiên, thường sẽ có sự cải thiện sau khi tiêm chủng.

Tiến sĩ Azola nhận thấy tác dụng của việc tiêm phòng là "một chút hỗn hợp." Là một bác sĩ đã theo dõi COVID lâu dài kể từ tháng 4 năm 2020 và chia sẻ thông tin với các bác sĩ tại hệ thống phòng khám COVID dài hạn trên toàn quốc, bà đã thấy một loạt các phản ứng đối với việc tiêm chủng ở bệnh nhân. “Một số báo cáo cải thiện,” cô nói, “và một số báo cáo các triệu chứng bùng phát” thường kéo dài trong một hoặc hai tuần. Những người khác nói rằng việc tiêm phòng hoàn toàn không ảnh hưởng đến các triệu chứng của họ.

Các nhà khoa học đã tìm hiểu để có thể lý giải vấn đề này như thế nào?


Tin tức liên quan

Sản phẩm liên quan