Vai trò tăng cường miễn dịch của vitamin và khoáng chất trong phòng chống COVID-19

30/11/2021 | 741 |

COVID-19 có mặt khắp nơi; kể từ khi bùng phát COVID-19, nỗi sợ hãi và hoảng sợ đã lan ra toàn cầu. Loại vi-rút này tác động đến khả năng miễn dịch của một cá nhân, tức là, mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng phụ thuộc vào khả năng miễn dịch của một người; mỗi cá nhân có một hệ thống miễn dịch khác nhau, với hoạt động hàng ngày của chúng ta ảnh hưởng đáng kể đến sức mạnh của hệ thống miễn dịch (Michienzi và Badowski 2020).

Virus SARS-CoV-2 có thể liên kết với các tế bào biểu hiện ACE2 có trong mô miệng, đặc biệt là trong tế bào phổi phế nang, biểu mô phế quản và tế bào nội mô mạch máu. Ở phổi, nhiễm trùng gây ra sự điều hòa của các thụ thể ACE2 và rối loạn chức năng RAS, gây ra tổn thương phổi cấp tính (Tay và cộng sự 2020) (Ni và cộng sự 2020). Rối loạn chức năng RAS kích hoạt giải phóng các chất trung gian tiền viêm khác nhau như interleukin và cytokine (Yuki et al. 2020). Sự gia tăng này dẫn đến rối loạn điều hòa hệ thống miễn dịch của vật chủ (Shakoor et al. 2020a, b). Những người có hệ thống miễn dịch mạnh mẽ có thể chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên, những lý do đằng sau sự suy giảm khả năng miễn dịch được đề xuất là do viêm nhiễm, các chức năng không phù hợp của tế bào T, do chế độ ăn uống mất cân bằng thiếu dinh dưỡng đại dưỡng chất và vi chất (Derbyshire và Delange 2020).

Vai trò của Vitamin

Điều đó đã được khẳng định rõ ràng rằng sự thiếu hụt dinh dưỡng có thể làm suy giảm và ảnh hưởng xấu đến hệ thống miễn dịch của một người khi nhiễm trùng. Các bằng chứng gần đây đã nêu bật vai trò của bổ sung dinh dưỡng, và nếu được dùng với liều lượng cao hơn khuyến cáo hàng ngày, nó có thể có lợi trong việc giảm tải lượng vi rút và khả năng nhập viện cho bệnh nhân COVID-19. Vitamin là thành phần thiết yếu của chế độ ăn uống vì đặc tính chống oxy hóa và tác dụng điều hòa miễn dịch (Shakoor et al. 2020b). Một trong số đó là điều chỉnh sự biểu hiện gen trong các tế bào miễn dịch và hỗ trợ sự trưởng thành và biệt hóa của các tế bào miễn dịch. Các vitamin C và E hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong việc chống lại các loại gốc tự do (Gombart et al. 2020). Khoa học đã ghi nhận rằng cơ thể có thể bị thiếu các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất này trong khi chống lại nhiễm trùng do nhu cầu năng lượng hoạt hóa để kích thích miễn dịch, bởi lối sống căng thẳng, các bệnh như nhiễm virus, tiểu đường, béo phì, ảnh hưởng trực tiếp tình trạng chất dinh dưỡng (Gombart et al. 2020). Các thử nghiệm lâm sàng và các can thiệp liên quan đối với vitamin được trình bày trong Bảng 1

Bảng 1:  https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8190991/table/Tab1/

 

Vai trò của khoáng chất 

Xem xét kết quả của nhiễm COVID-19, Nếu không có phương pháp điều trị hiệu quả, hệ thống miễn dịch mạnh là một trong những cơ chế bảo vệ hiệu quả nhất. Hơn nữa, việc bổ sung khoáng chất có tác động tích cực đến khả năng miễn dịch trong các trường hợp nhiễm virus (Jayawardena et al. 2020). Khoáng chất là những chất vô cơ mà cơ thể cần để hỗ trợ các chức năng của cơ thể. Khoáng chất tham gia vào các quá trình sinh lý khác nhau như phát triển xương, hình thành máu, tổng hợp hormone và điều hòa nhịp tim. Vai trò của các khoáng chất vĩ mô được mô tả riêng lẻ trong Bảng 2 (Romita và O’Brien 2018). Nhiều nghiên cứu dịch tễ học đã chứng minh rằng khi cơ thể hấp thụ ít các khoáng chất cần thiết trong chế độ ăn uống - các chất này đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và giảm các bệnh tim mạch và mạch máu não, có thể liên quan đến sự tiến triển của nhiễm trùng corona (Zabetakis et al. 2020).

Bảng 2: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8190991/table/Tab2/?report=objectonly

Trong các nghiên cứu ban đầu về COVID-19, một số dữ liệu đã được đưa ra cho thấy sự hiện diện và vắng mặt của các khoáng chất trong cơ thể được coi là thiết yếu như thế nào trong việc điều chỉnh sự biểu hiện của men chuyển angiotensin-2 (ACE2) trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch. Các thụ thể ACE-2 là mục tiêu chính của coronavirus để xâm nhập vào hệ hô hấp và ảnh hưởng xấu đến hệ thống này (Ivanov et al. 2020). Ngoài ra, một nghiên cứu trên động vật cho thấy sự thiếu hụt khoáng chất có thể làm tăng sự biểu hiện của ACE2 thông qua việc kích hoạt RAAS. Do đó, chúng ta có thể cho rằng sự thiếu hụt khoáng chất trong thời gian dài có thể làm tăng mức độ ACE2 trong các tế bào đường hô hấp dưới, điều này sẽ làm tăng độ nhạy và khả năng gây bệnh của nhiễm trùng SARS-CoV-2 (Cole-Jeffrey et al. 2015; Gheblawi et al. . Năm 2020). Sự sẵn có thấp của các khoáng chất ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của chúng ta, gây ra các bệnh nhiễm trùng khác nhau. Tiết lộ thêm về từng khoáng chất có thể giúp chúng ta tiếp cận khả năng miễn dịch mạnh hơn, do đó ngăn ngừa cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng như vậy (Gombart et al. 2020).

Tóm tắt bố cục và kết luận

Các lợi ích điều trị có thể có của vitamin A, B, C, D, E và K thông qua điều hòa miễn dịch ở bệnh nhân COVID-19 đã được đánh giá và phân tích dựa trên các bằng chứng khoa học sẵn có . Các nguyên tố vi lượng như kẽm, selen, mangan và đồng, là những vi chất dinh dưỡng thiết yếu. Các đặc tính kháng virus và chống oxy hóa có liên quan đến nhiều con đường điều hòa miễn dịch và cải thiện hệ thống phòng thủ của cơ thể bằng các cơ chế khác nhau.

Bổ sung vitamin và vi chất dinh dưỡng có thể có tác động tích cực đến việc phục hồi nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, còn thiếu các nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng liên quan đến vitamin và vi chất dinh dưỡng trong việc quản lý COVID-19. Để khám phá vai trò có lợi có thể có của vitamin và vi chất dinh dưỡng đối với bệnh nhân COVID-19, nhiều nghiên cứu lâm sàng khác nhau đang được thực hiện. Bằng cách xem xét các nghiên cứu khác nhau, có thể kết luận rằng việc bổ sung đầy đủ vitamin và vi chất dinh dưỡng cần được xem xét để cải thiện kết quả nhiễm SARS-CoV. Tình hình hiện tại đã tạo ra một số loại vắc-xin có hiệu quả cao và công việc điều trị bằng thuốc đang được tiến hành; đây là những quá trình rất tốn kém và phức tạp với một hoạt động nhắm mục tiêu phổ hẹp. Ngược lại, bổ sung vitamin và vi chất dinh dưỡng là một cách tiếp cận tương đối hiệu quả về chi phí và dễ dàng khi được hỗ trợ bởi các nghiên cứu lâm sàng mạnh mẽ và có thể có hoạt tính phổ rộng và có khả năng mang lại lợi ích lâu dài cho sức khỏe. Trong khi cân nhắc giữa lợi ích sức khỏe và tỷ lệ rủi ro, vitamin và vi chất dinh dưỡng có lẽ là chính đáng với rủi ro không đáng kể. Điều này trái ngược với rủi ro liên quan đến các loại thuốc mới và một số loại vắc xin. Do đó, bổ sung chất dinh dưỡng dường như là một cách tiếp cận đầy hứa hẹn đối với việc lây nhiễm SARS-CoV.

Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về vai trò của từng loại vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn và bổ sung dinh dưỡng.

-NCBI - Source:  PMC - 


Tin tức liên quan

Sản phẩm liên quan