Liệu pháp Tế bào gốc

10/09/2023 |

Liệu pháp tế bào gốc là phương pháp y khoa tái tạo được sử dụng để điều trị và nghiên cứu bệnh tật.đã được sử dụng trong điều trị ung thư và để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm những cách khác để sử dụng tế bào gốc trong các liệu pháp y tế.

Bài viết này sẽ đề cập đến tế bào gốc, tình trạng bệnh nào mà chúng điều trị và mức độ an toàn của chúng. Nó cũng sẽ thảo luận về tác dụng phụ và rủi ro của liệu pháp tế bào gốc.

Tế bào gốc?

Tế bào gốc là những tế bào không chuyên biệt trong cơ thể. Chúng có thể phát triển thành bất kỳ tế bào nào và trong một số trường hợp có thể tự đổi mới không giới hạn số lần.

Tế bào gốc được tìm thấy trong phôi và tế bào trưởng thành. Có hai loại tế bào gốc đa năng và soma.

Tế bào gốc đa năng là tế bào gốc phôi hoặc tế bào gốc đa năng cảm ứng. Những tế bào này có thể trở thành bất kỳ tế bào nào trong cơ thể. Tế bào gốc soma, còn được gọi là tế bào gốc trưởng thành, có thể hình thành mô hoặc toàn bộ cơ quan

 

Tế bào gốc hoạt động như thế nào?

Liệu pháp tế bào gốc là việc sử dụng tế bào gốc để điều trị một tình trạng bệnh.

Tế bào gốc được trao cho con người để thay thế các tế bào đã bị phá hủy hoặc đã chết. Trong trường hợp người mắc bệnh ung thư, chúng có thể được sử dụng để giúp cơ thể lấy lại khả năng sản xuất tế bào gốc sau khi điều trị.

Ở những người mắc bệnh đa u tủy và một số loại bệnh bạch cầu, liệu pháp tế bào gốc được sử dụng để tiêu diệt tế bào ung thư. Loại liệu pháp này được gọi là ghép chống ung thư, các tế bào bạch cầu (WBC) của người hiến tặng được sử dụng để tiêu diệt khối u ung thư.

Các điều trị với tế bào gốc?

Liệu pháp tế bào gốc là một phương pháp điều trị mới hơn vẫn đang được nghiên cứu. Do đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chỉ phê duyệt nó cho một số bệnh ung thư và tình trạng ảnh hưởng đến máu và hệ miễn dịch.

Điều kiện liệu pháp tế bào gốc được FDA chấp thuận để điều trị là:

Bệnh bạch cầu
Ung thư hạch
U nguyên bào thần kinh
Bệnh đa u tủy
Nó cũng được sử dụng để giảm nguy cơ nhiễm trùng sau khi ghép tế bào gốc ở những người bị ung thư máu.

Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu làm thế nào tế bào gốc có thể điều trị nhiều tình trạng khác ngoài những tình trạng được liệt kê ở trên. Có các thử nghiệm lâm sàng về tế bào gốc đang xem xét việc sử dụng liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer, bệnh đa xơ cứng (MS) và bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS).

Các công ty tuyên bố sử dụng tế bào gốc để điều trị các bệnh khác đang làm điều đó một cách bất hợp pháp. Các sản phẩm tuyên bố điều trị viêm khớp, đau khớp hoặc chống lại các dấu hiệu lão hóa đều không được FDA chấp thuận.

Các phương pháp tế bào gốc

Trong quá trình trị liệu bằng tế bào gốc, tế bào gốc được truyền qua đường truyền tĩnh mạch (IV). Ba nơi mà tế bào gốc tạo máu có thể đến là tủy xương, dây rốn và máu. Việc cấy ghép có thể là:1

Tự thân: Tế bào gốc được lấy từ người sẽ được điều trị.
Đồng loại: Tế bào gốc được người khác hiến tặng.
Syngeneic: Các tế bào gốc đến từ một cặp song sinh giống hệt nhau

Liệu pháp tế bào gốc có an toàn không?

Mặc dù liệu pháp tế bào gốc mang lại nhiều lợi ích to lớn nhưng vẫn có những rủi ro đối với liệu pháp này.

Một trong những rủi ro lớn nhất là bệnh ghép chống lại vật chủ (GVHD). Nó xảy ra ở một nửa đến một phần ba số người nhận cấy ghép đồng loại. Đây là lúc cơ thể không nhận ra bạch cầu của người hiến tặng và tấn công chúng. Điều này có thể gây ra vấn đề khắp cơ thể. Điều trị bằng cách dùng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch nhằm ngăn cơ thể tấn công các tế bào của người hiến tặng.1

Những rủi ro tiềm ẩn khác đối với liệu pháp tế bào gốc bao gồm:

Bệnh tắc tĩnh mạch gan
Ung thư tái phát
Ung thư mới
Rối loạn tăng sinh lympho sau ghép tạng (PTLD)

Tương lai của liệu pháp tế bào gốc?

Tương lai của liệu pháp tế bào gốc rất khả quan. Các nhà nghiên cứu không ngừng tìm hiểu làm thế nào tế bào gốc có thể điều trị một số tình trạng nhất định và tìm ra những cách mới để sử dụng tế bào gốc để điều trị và chữa khỏi nhiều bệnh.

Liệu pháp tế bào gốc đã được nghiên cứu trong hơn 20 năm để tìm ra phương pháp điều trị các tình trạng như thoái hóa điểm vàng, bệnh tăng nhãn áp, đột quỵ và bệnh Alzheimer.8

 

Tóm lại

Liệu pháp tế bào gốc là một phương pháp điều trị y tế mới hơn sử dụng tế bào gốc để điều trị các tình trạng như ung thư. Một số phòng khám bán liệu pháp tế bào gốc mà không có sự chấp thuận của FDA và điều này khiến bệnh nhân có nguy cơ cao bị tác dụng phụ và kết quả kém. Hãy trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy về nơi tìm được nhà cung cấp liệu pháp tế bào gốc đáng tin cậy.

Nguồn : Verywell Health 

chỉ sử dụng các nguồn chất lượng cao, bao gồm các nghiên cứu được bình duyệt, giữ cho nội dung của mình luôn chính xác và đáng tin cậy.

  1. American Cancer Society. How stem cell and bone marrow transplants are used to treat cancer.

  2. National Institutes of Health. Stem cell basics.

  3. Centers for Disease Control and Prevention. Stem cell and exosome products.

  4. National Cancer Institute. Stem cell transplants in cancer treatment.

  5. U.S. Food & Drug Administration. FDA approves cell therapy for patients with blood cancers to reduce risk of infection following stem cell transplantation.

  6. Aly RM. Current state of stem cell-based therapies: an overviewStem Cell Investig. 2020;7:8. doi:10.21037/sci-2020-001

  7. American Cancer Society. Stem cell or bone marrow transplant side effects.

  8. National Institutes of Health. Putting stem cell-based therapies in context.


Tin tức liên quan