Bạn có thể thật sự cải tiến Hạnh Phúc của mình

27/03/2024 |

Hạnh phúc (well-being)  xuất hiện từ suy nghĩ, hành động và trải nghiệm của bạn - hầu hết có thể nói đều do bạn kiểm soát. Ví dụ, khi chúng ta suy nghĩ tích cực, chúng ta có xu hướng cảm thấy hạnh phúc hơn. Khi theo đuổi những mối quan hệ có ý nghĩa, chúng ta có xu hướng có được hạnh phúc xã hội tốt hơn hoặc ngược lại . Những ví dụ này bắt đầu tiết lộ mức độ hạnh phúc. Vậy thì hạnh phúc là gì và có bao nhiêu dạng hạnh phúc.

Bởi vì hạnh phúc là một trải nghiệm rộng lớn nên chúng ta hãy chia nó thành nhiều loại khác nhau.

5  loại hạnh phúc chính :

  • Hạnh phúc về cảm xúc Khả năng thực hành các kỹ thuật thư giãn và quản lý căng thẳng, kiên cường, nâng cao tình yêu bản thân và tạo ra những cảm xúc dẫn đến cảm giác dễ chịu.
  • Sức khỏe thể chất. Khả năng cải thiện chức năng của cơ thể bạn thông qua lối sống lành mạnh và thói quen thực hành thể chất tốt.
  • Sức khỏe xã hội . Khả năng giao tiếp, phát triển các mối quan hệ có ý nghĩa với người khác và duy trì mạng lưới hỗ trợ giúp bạn vượt qua nỗi cô đơn.
  • Hạnh phúc trong công việc :  Khả năng theo đuổi sở thích, giá trị và mục đích cuộc sống của bạn để đạt được ý nghĩa, hạnh phúc và làm giàu trong nghề nghiệp.
  • Hạnh phúc về mặt xã hội  Khả năng tham gia tích cực vào một cộng đồng, văn hóa và môi trường thịnh vượng.

Để xây dựng sức khỏe tổng thể, bạn phải đảm bảo rằng tất cả các loại này đều hoạt động ở một mức độ nào đó. Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong một chiếc ô tô. Động cơ của bạn hoạt động tốt và có thể hộp số của bạn cũng hoạt động khá tốt nhưng phanh của bạn không hoạt động. Bởi vì phanh của bạn không hoạt động nên động cơ của bạn hoạt động tốt như thế nào không thực sự quan trọng; bạn vẫn sẽ gặp khó khăn trong cuộc sống của mình.

Điều này cũng đúng đối với sức khỏe hạnh phúc của bạn. Nếu mọi thứ khác trong cuộc sống của bạn đều diễn ra tốt đẹp nhưng bạn cảm thấy cô đơn hoặc ăn uống không khỏe mạnh thì các lĩnh vực khác trong cuộc sống của bạn sẽ bị ảnh hưởng và bạn có thể sẽ không cảm thấy hạnh phúc như mong muốn.

Bởi vì mỗi phần của hạnh phúc đều quan trọng đối với cảm giác hạnh phúc tổng thể của bạn, hãy nói về cách xây dựng từng loại hạnh phúc:

Hạnh phúc về cảm xúc. Để phát triển sức khỏe tinh thần, chúng ta cần xây dựng các kỹ năng cảm xúc — chẳng hạn như các kỹ năng như sự tích cực, điều tiết cảm xúc và chánh niệm. Thông thường, chúng ta cần xây dựng nhiều kỹ năng khác nhau để đối phó với nhiều tình huống khác nhau mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống. Khi đã xây dựng được những kỹ năng hạnh phúc về mặt cảm xúc này, chúng ta có thể đối phó với căng thẳng tốt hơn, xử lý cảm xúc của mình khi đối mặt với thử thách và nhanh chóng phục hồi sau những thất vọng. Kết quả là chúng ta có thể tận hưởng cuộc sống của mình nhiều hơn một chút, hạnh phúc hơn và theo đuổi mục tiêu của mình hiệu quả hơn một chút.

Dưới đây là một số kỹ năng mà nghiên cứu cho thấy góp phần mang lại cảm xúc hạnh phúc:

  • Kỹ năng hạnh phúc
  • Kỹ năng chánh niệm
  • Kỹ năng tư duy tích cực
  • Kỹ năng kiên cường
  •  

Sức khỏe thể chất. Để phát triển sức khỏe thể chất, chúng ta cần biết chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen tập thể dục như thế nào để có thể thực hiện các chiến lược hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày. Khi cải thiện sức khỏe thể chất, chúng ta không chỉ cảm thấy tốt hơn mà sức khỏe mới có được còn có thể giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật, chữa lành đường ruột, tăng cường sức khỏe tinh thần và hạn chế nhiều thách thức về sức khỏe mà chúng ta phải đối mặt. trong cuộc sống của chúng tôi.

Dưới đây là một số điều có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe thể chất:

  • Ăn uống cho sức khỏe
  • Giải độc cơ thể của bạn
  • Điều chỉnh sự thiếu hụt dinh dưỡng
  • Sức khỏe môi trường ie Loại bỏ nhựa khỏi nhà của bạn

​Thật không may là đôi lúc chúng ta có thể ăn uống lành mạnh nhưng vẫn cảm thấy chưa đáp ứng về sức khỏe. Có thể do vô tình chúng ta bỏ lỡ những thực phẩm và dướng chất quan trọng về dinh dưỡng. Hoặc chúng ta có thể tự gánh chịu quá nhiều chất độc từ nhựa hoặc thực phẩm chế biến sẵn. Do đó, chúng ta có thể cần phải bổ sung thêm dinh dưỡng, giải độc cơ thể hoặc ngăn chặn những chất độc này xâm nhập lại vào cơ thể. Đây là lý do tại sao việc tìm hiểu về sức khỏe là điều cần thiết để chúng ta có thể thực hiện những thay đổi đúng đắn - những thay đổi dẫn đến sức khỏe và hạnh phúc lâu dài.

Sức khỏe về mặt xã hôi. Để phát triển sức khỏe xã hội, chúng ta cần xây dựng các kỹ năng xã hội như lòng biết ơn, lòng tốt và khả năng giao tiếp. Kỹ năng xã hội giúp chúng ta dễ dàng tương tác tích cực với người khác hơn, giúp chúng ta bớt cô đơn, tức giận hoặc mất kết nối. Khi chúng ta phát triển được sức khỏe xã hội của mình, chúng ta cảm thấy được kết nối có ý nghĩa hơn với người khác.

Dưới đây là một số kỹ năng mà nghiên cứu cho thấy góp phần mang lại hạnh phúc xã hội tốt hơn:

  • Thực hành Lòng biết ơn (ví dụ: viết nhật ký về lòng biết ơn)
  • Xây dựng kết nối xã hội có ý nghĩa
  • Quản lý mối quan hệ của bạn với công nghệ

Điều quan trọng cần biết là xây dựng hạnh phúc xã hội là một trong những cách tốt nhất để xây dựng hạnh phúc tinh thần. Khi cảm thấy được kết nối với xã hội, chúng ta cũng có xu hướng cảm thấy tốt hơn, có cảm xúc tích cực hơn và có khả năng đương đầu tốt hơn với thử thách. Đây là lý do tại sao việc xây dựng sức khỏe xã hội của chúng ta là điều cần thiết.

Hạnh phúc trong công việc. Để phát triển hạnh phúc trong công việc, chúng ta cần xây dựng những kỹ năng giúp chúng ta theo đuổi những gì thực sự quan trọng đối với mình. Điều này có thể bao gồm việc xây dựng các kỹ năng chuyên nghiệp giúp chúng ta đạt được các mục tiêu trong cuộc sống và giúp chúng ta thể hiện nhiều điều, nhưng cũng bao gồm những việc như sống theo các giá trị của mình và duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Những kỹ năng này giúp chúng ta yêu thích công việc của mình hơn, giúp chúng ta luôn tập trung, có động lực và thành công trong công việc.

Khi chúng ta đã phát triển được hạnh phúc ở nơi làm việc thì công việc của chúng ta. mỗi ngày,  do đó sẽ trở nên có ý nghĩa hơn.

Dưới đây là một số kỹ năng chính bạn cần để có được hạnh phúc tại nơi làm việc:

  • Duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống
  • Tìm kiếm mục đích của bạn

​Bởi vì chúng ta dành quá nhiều thời gian cho công việc nên việc xây dựng tâm trạng thoải mái tại nơi làm việc có tác động lớn đến sức khỏe tổng thể của chúng ta.

Hạnh phúc cộng đồng. Để phát triển hạnh phúc xã hội, chúng ta cần xây dựng những kỹ năng khiến chúng ta cảm thấy được kết nối với mọi thứ. Chúng ta cần biết cách hỗ trợ môi trường của mình, xây dựng cộng đồng địa phương vững mạnh hơn và nuôi dưỡng văn hóa nhân ái, công bằng và lòng tốt. Những kỹ năng này giúp chúng ta cảm thấy mình là một phần của một cộng đồng thịnh vượng thực sự hỗ trợ lẫn nhau và thế giới nói chung. Khi trau dồi hạnh phúc xã hội, chúng ta cảm thấy mình là một phần của điều gì đó lớn lao hơn chính bản thân mình và sống hạnh phúc.

Mặc dù mỗi chúng ta chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong xã hội, nhưng tất cả chúng ta đều phải tạo ra hạnh phúc cho xã hội. Nếu mỗi người trong chúng ta làm một hành động tử tế cho người khác trong cộng đồng của mình thì chúng ta sẽ sống trong một cộng đồng rất tử tế. Hoặc nếu tất cả chúng ta quyết định sống xanh và thực hành tái chế thì đột nhiên chúng ta tạo ra một thế giới với lượng rác thải ít hơn đáng kể. Để sống trong một xã hội lành mạnh, chúng ta cũng cần góp phần tạo nên một xã hội lành mạnh.

Dưới đây là một số kỹ năng bạn có thể xây dựng để mang lại hạnh phúc xã hội tốt hơn:

  • Sống theo giá trị của bạn
  • Tạo một ngôi nhà không có nhựa
  • Tạo tác động tích cực đến cuộc sống của người khác​
  • Tử tế

Bạn thực sự có thể cải thiện sức khỏe hạnh phúc của mình.

Tăng cường sức khỏe của bạn rất đơn giản; có rất nhiều kỹ năng bạn có thể xây dựng. Nhưng việc nâng cao sức khỏe của bạn không phải lúc nào cũng dễ dàng: Việc tìm ra những phần nào của sức khỏe là quan trọng nhất đối với bạn và tìm ra cách chính xác để xây dựng các kỹ năng hạnh phúc thường cần thêm sự trợ giúp.

Hãy nhớ rằng cần có thời gian và công sức để xây dựng bất kỳ bộ kỹ năng mới nào - bao gồm cả các kỹ năng mang lại hạnh phúc. Điều quan trọng là phải thực tế với bản thân về những gì bạn có thể hoàn thành một cách hợp lý trong một khoảng thời gian nhất định. Có những kỳ vọng không thực tế có thể khiến bạn bỏ cuộc trước khi đạt được mục tiêu hạnh phúc của mình. Vì vậy, điều quan trọng là lập một kế hoạch thực tế cho sức khỏe của bạn, bám sát kế hoạch đó và thực hiện những hành động nhỏ mỗi ngày để mang lại những cải thiện lớn theo thời gian.

Có thể bạn cũng như tôi đang phải vật lộn với các khía cạnh hạnh phúc của mình, đặc biệt là việc duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Sự thật là tất cả chúng ta đều gặp khó khăn, và những khó khăn mới có thể và sẽ xuất hiện, ngay cả khi bạn đang làm tốt. Nhưng chúng ta càng nỗ lực củng cố các kỹ năng hạnh phúc của mình thì càng dễ kiên cường, thực hiện các hành động cần thiết để phục hồi và tiếp tục tiến về phía trước.

Phát triển hạnh phúc của bạn là một mục tiêu theo đuổi suốt đời, nhưng nó hoàn toàn xứng đáng.

Nguồn :

https://www.psychologytoday.com/gb/blog/click-here-happiness/201901/what-is-well-being-def định-types-and-well-being-skills

Người giới thiệu

Davis, TS, và cộng sự. (2013). Nhìn vào mặt tích cực: Tác dụng của việc đào tạo đánh giá lại tích cực đối với sức khỏe tâm lý. Hiệp hội Nhân cách và Tâm lý Xã hội, Hội nghị trước về Cảm xúc. New Orleans, LA.

Tamir, M., và cộng sự. (2007). “Các lý thuyết tiềm ẩn về cảm xúc: Những kết quả về mặt tình cảm và xã hội trong quá trình chuyển đổi lớn của cuộc đời.” Tạp chí Nhân cách và Tâm lý Xã hội 92(4): 731-744.

Layous, K. và S. Lyubomirsky (2012). Làm thế nào, ai, cái gì, khi nào và tại sao hạnh phúc: Các cơ chế tạo nên sự thành công của các can thiệp tích cực. Mặt sáng và mặt tối của cảm xúc tích cực J. Gruber và J. Moskowitz. Oxford, Nhà xuất bản Đại học Oxford.

Troy, A. S., và cộng sự. (2010). "Nhìn thấy lớp lót bạc: Khả năng đánh giá lại nhận thức điều tiết mối quan hệ giữa căng thẳng và các triệu chứng trầm cảm."


Tin tức liên quan

Sản phẩm liên quan