Mỹ phẩm thuần chay là gì

26/09/2022 |

Khi phong trào Vegan phát triển, nhu cầu về các sản phẩm làm đẹp thuần chay cũng tăng theo.

Mặc dù bạn có thể thường kết hợp ăn chay với thực phẩm, nhưng thuần chay đề cập đến một lối sống không bao gồm bất kỳ sản phẩm động vật nào. Những người ăn chay có quan điểm đạo đức chống lại sự áp bức động vật để ủng hộ việc giải phóng động vật và gắn thói quen sống của họ với giá trị này.

Việc chúng tôi sử dụng động vật để làm nguyên liệu đã trở thành một ngành công nghiệp vượt xa những gì có trên đĩa thức ăn của chúng tôi. Vì vậy, ai đó đã chọn lối sống thuần chay quan tâm đến tất cả các lĩnh vực tiêu dùng, có ý thức thoái lui khỏi sự đàn áp động vật. Điều này bao gồm quần áo (tránh da, lụa và lông thú), thực phẩm (không thịt, gia cầm, cá, trứng hoặc sữa), sản phẩm làm đẹp (thêm thông tin về điều này bên dưới), v.v.

Nhiều sản phẩm vô tình là thuần chay (không được quảng cáo với nhãn thuần chay) và không chứa các thành phần động vật. Cách tốt nhất để đảm bảo một sản phẩm thực sự là thuần chay là đọc kỹ nhãn thành phần. Và để tôi nói cho bạn biết, những người ăn chay trường chúng tôi đã thực sự giỏi trong việc kiểm tra các thành phần trên mọi thứ chúng tôi mua, mọi lúc.

Giống như cách sữa bột thích xâm nhập vào quá nhiều sản phẩm thực phẩm một cách không cần thiết (Tại sao khoai tây chiên lại cần sữa bột?! Hãy làm cho nó có ý nghĩa!) - một số thành phần này được đưa ngay vào dầu dưỡng da, son môi, sữa tắm yêu thích của bạn và hơn thế nữa dưới những cái tên khó hiểu. Nếu bạn muốn chuyển sang làm đẹp thuần chay, hãy để ý những thành phần động vật phổ biến được sử dụng trong mỹ phẩm này.

12 thành phần không thuần chay cần lưu ý


Lanolin


Thành phần này được tìm thấy trong nhiều sản phẩm dành cho môi và được làm từ lông cừu. Để có được hiệu quả dưỡng ẩm tương tự, các sản phẩm thuần chay sử dụng dầu thực vật như dầu dừa và bơ hạt mỡ.

Sáp ong

Ong tạo ra sáp ong bằng cách tiêu thụ mật ong. Khi ong tiêu thụ mật ong, nó được chuyển đổi thành sáp tiết ra từ bụng ong và được sử dụng để tạo ra chiếc lược nơi ong nuôi con và lưu trữ mật ong. Sáp ong thường được tìm thấy trong các loại son dưỡng môi và có thể hoạt động như một chất nhũ hóa. Các chất thay thế bao gồm đậu nành và sáp candelilla. Giữ cho đôi môi của bạn mềm mại và mịn màng với son dưỡng môi thuần chay.

Mật ong

Để tạo ra một pound mật ong, những con ong phải ghé thăm hai triệu bông hoa — và những con ong sản xuất mật ong để nuôi chính chúng chứ không phải con người. Đây là lý do tại sao những người ăn chay trường tránh các sản phẩm có nguồn gốc từ ong như mật ong và sáp ong. Mật ong thường được sử dụng trong mỹ phẩm vì đặc tính làm mềm và kháng khuẩn. Bơ hạt mỡ có tác dụng tăng cường độ ẩm và làm mềm da tương tự như mật ong, và đặc tính kháng khuẩn của mật ong có thể được thay thế bằng dầu cây trà.

Protein tơ thủy phân

Tơ lấy từ kén tằm và khoảng 3.000 con tằm chết để tạo ra một pound tơ. Bạn có thể tìm thấy protein tơ thủy phân trong các sản phẩm dành cho tóc để tạo hiệu ứng dưỡng và bóng mượt. Một giải pháp thay thế đầy hứa hẹn trong các sản phẩm dành cho tóc thuần chay bao gồm protein yến mạch thủy phân.

Collagen

Collagen thường được tạo ra từ sự kết hợp của da, xương và các mô động vật để tạo ra hiệu ứng căng mọng hoặc chống lão hóa trong các sản phẩm làm đẹp. Về mặt kỹ thuật, collagen thuần chay không tồn tại và tốt hơn là bạn nên tiêu thụ các loại vitamin và khoáng chất tăng cường collagen như vitamin C và kẽm.

Keratin

Thành phần tăng cường tóc và móng này có nguồn gốc từ tóc và sừng của động vật. Protein thực vật có thể được sử dụng cho một mục đích tương tự.

Shellac

Shellac được tạo ra từ chất tiết của bọ cánh kiến, nhiều trong số chúng bị giết trong quá trình này. Ước tính cần khoảng 100.000 con bọ cánh kiến ​​để tạo ra một pound shellac. Bạn có thể tìm thấy shellac trong sơn móng tay, mascara, bút kẻ mắt và keo xịt tóc, vì nó thường được sử dụng làm chất nhũ hóa. Mỹ phẩm thuần chay có thể sử dụng sản phẩm thay thế từ ngô, cũng tiết kiệm chi phí hơn so với mỹ phẩm làm từ động vật. Bạn có thể giữ cho hàng mi của mình luôn bóng mượt và không bị bết với mascara thuần chay.

Glycerine

Glycerine được tìm thấy trong các sản phẩm mỹ phẩm của bạn thường đến từ mỡ động vật và hoạt động như một chất làm mềm và mịn hơn. Các chất thay thế glycerine thực vật sử dụng cơ bản như dầu dừa, đậu nành hoặc dầu cọ (mà một số người ăn chay trường cũng chọn không sử dụng do nạn phá rừng do ngành sản xuất dầu cọ ảnh hưởng đến đười ươi, voi lùn và tê giác Sumatra).

Casein

Casein có nguồn gốc từ sữa bò và được dùng để dưỡng da. Điều quan trọng cần nhớ là bò không tạo ra sữa vì chúng là bò — chúng tạo ra sữa vì chúng là mẹ. Để có được sữa, cho dù là thực phẩm hay các sản phẩm làm đẹp, một con bò cái dành cả cuộc đời của mình để được ngâm tẩm cưỡng bức và vắt sữa nhiều lần cho đến khi nó được "tiêu" tại thời điểm đó nó được giết thịt để lấy thịt. Rất may, giờ đây chúng ta có thể tiếp cận với vô số các loại sữa thay thế có nguồn gốc từ thực vật để tạo ra các sản phẩm làm đẹp có chất lượng như nhau, không gây hại cho bò.

Squalene

Squalene có nguồn gốc từ dầu gan cá mập và được sử dụng như một thành phần dưỡng ẩm và chống lão hóa trong các sản phẩm chăm sóc da, kem nền, son dưỡng môi, trang điểm, v.v. Squalene thuần chay được làm từ mầm lúa mì và ô liu.

Mỡ động vật

Mỡ mỡ có nguồn gốc từ mô mỡ của bò hoặc cừu và thường được tìm thấy trong phấn mắt, nền móng và son môi.


Tin tức liên quan