Biến thể COVID 'Delta Plus' AY.4.2 Y145H và A222V

30/10/2021 |

Biến thể COVID AY.4.2, còn được gọi là "Delta Plus" mới, tiếp tục phổ biến trên khắp thế giới và các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu chính xác cách thức hoạt động của nó.

Biến thể là một nhánh của biến thể COVID Delta AY.4., Bản thân nó là một nhánh của Delta gốc. Các nhà khoa học biết rằng AY.4.2 được đặc trưng bởi hai đột biến trong protein đột biến của nó - một đột biến trên bề mặt của virus SARS-CoV-2 cho phép nó xâm nhập vào tế bào người.

Hai đột biến này được gọi là Y145H và A222V, và vẫn chưa có nhiều điều mà các nhà nghiên cứu biết về chúng — mặc dù có vẻ như AY.4.2 có thể có tốc độ tăng trưởng "tăng nhẹ" so với biến thể Delta bình thường, theo UK Health Cơ quan An ninh (HSA).

Tiến sĩ Scott Wesley Long, Phó Giáo sư Bệnh học và Y học Bộ gen tại bệnh viện Giám lý Houston của Texas, nói với Newsweek rằng trong số các đột biến của AY.4.2, A222V là đột biến được hiểu rõ hơn đã từng được thấy trước đây trong các biến thể COVID khác nhau. mùa xuân năm 2020.

Ông nói, A222V dường như mang lại hiệu quả có lợi cho protein đột biến.

Long nghĩ rằng có thể sự gia tăng của AY.4.2, ít nhất là một phần, cho sự thay đổi trong công nghệ giải trình tự virus đã được thực hiện vào mùa hè này bởi mạng lưới giải trình tự virus Artic.

Ông nói, bản cập nhật, từ Artic V3 lên Artic V4, có thể giúp công nghệ xác định được đột biến Y145H tốt hơn, dẫn đến việc tăng khả năng phát hiện đột biến đặc biệt này.

Ông đề xuất: “Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng rõ ràng AY.4.2, hơn là bất kỳ sự thay đổi vốn có nào về khả năng lây truyền hoặc lây nhiễm của vi rút”.

Jeffrey Barrett là giám đốc về các phát hiện Gen mới về của Covid 19 tại Viện Wellcome Sanger và là một phần của nhóm Vương quốc Anh đi đầu trong việc giám sát AY.4.2. Họ quan sát thấy lợi thế tăng trưởng 10% trong AY.4.2 so với các biến thể Delta khác.

"Về đột biến, A222V đã được nhìn thấy trong một dòng từ mùa hè năm 2020, lan rộng khắp châu Âu trước Alpha, nhưng chưa bao giờ có bằng chứng thực nghiệm mạnh mẽ về những gì đột biến đó có thể gây ra, cũng như không có sự đồng thuận rằng nó thực sự mang lại lợi thế tăng trưởng trong hoang dã, "ông nói với Newsweek.

"Y145H chưa thực sự được nhìn thấy trước đây, nhưng nằm trong vùng của protein đột biến đã là chủ đề của rất nhiều quá trình tiến hóa ở Alpha và Delta. Một lần nữa, vẫn chưa có dữ liệu phòng thí nghiệm nào về chức năng khả thi của nó."

Javier Jaimes, một cộng sự sau tiến sĩ tại Khoa Vi sinh vật và Miễn dịch học thuộc Trường Cao đẳng Thú y thuộc Đại học Cornell, thận trọng về dữ liệu có sẵn trên AY.4.2 vì các biến thể luôn đột biến.

Ông nói: “Tôi nghĩ chúng ta cần chờ xem thêm dữ liệu để thảo luận xem liệu đây có phải là trường hợp của một dạng biến thể Delta mới 'dễ lây lan hơn' hay không. "Theo ý kiến ​​của tôi, những gì chúng ta đang thấy hiện tại vẫn chưa thể kết luận và nó thực sự tạo ra một chút nhầm lẫn - và một số hoảng sợ - có thể nguy hiểm như chính vi rút vậy."

HSA của Vương quốc Anh đã thừa nhận rằng biến thể này đang chiếm tỷ lệ tăng chậm trong các trường hợp COVID ở đó và đã phân loại AY.4.2 là Biến thể đang được điều tra.

Phần lớn trong số 23.407 AY4,2 trên thế giới. Các ca bệnh đã được ghi nhận ở Vương quốc Anh tính đến ngày 25 tháng 10, mặc dù các ca bệnh dường như cũng đang gia tăng ở một số tiểu bang của Hoa Kỳ, theo công cụ theo dõi biến thể Outbreak.Info.

Cựu ủy viên FDA Scott Gottlieb đã gọi AY.4.2 là 'Delta Plus' - một thuật ngữ mà đầu năm nay được sử dụng để chỉ một biến thể Delta khác với đột biến K417N.

MSN news

Photo from Shutterstocks

Tags : Covid-19, Covid19

Tin tức liên quan