Bổ sung MultiVitamin

20/06/2022 | 25

MultiVitamin cón gọi là Vitamin tổng hợp có thực sự tốt cho sức khỏe của bạn không? Nhiều nghiên cứu mới nhất và lời khuyen từ chuyên gia để có chế độ bổ sung vi chất thích hợp nhất.

Bài viết sau cập nhật từ y Medically Reviewed by 

Tạp chí everyday health 

Trong nhiều thập kỷ, các nghiên cứu đã kết luận rằng vitamin tổng hợp có rất ít tác dụng ngăn ngừa bệnh mãn tính. Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), một phần ba người Mỹ trưởng thành đi khám mỗi ngày. Nếu bạn vẫn đang tự hỏi liệu mình có cần Muti hay không, thì đây là những điều mà các chuyên gia muốn bạn biết.

Vitamin tổng hợp chính xác là gì?

Thuật ngữ "vitamin tổng hợp" hơi bị nhầm lẫn, đặc biệt là vì những chất bổ sung này thường chứa nhiều hơn là chỉ vitamin. Sonya Angelone, RDN, một chuyên gia dinh dưỡng hành nghề tư nhân tại khu vực Vịnh San Francisco cho biết: “Các nhà sản xuất có thể bao gồm sự kết hợp của vitamin và khoáng chất, nhưng họ cũng có thể thêm các thành phần khác, như thảo mộc, chất chống oxy hóa và axit amin. “Tùy thuộc vào thương hiệu, các công thức có thể thay đổi đáng kể và thường được thiết kế cho một nhóm cụ thể dựa trên độ tuổi, giới tính hoặc tình trạng sức khỏe.”

Mặc dù Multi đã xuất hiện từ những năm 1940, theo nghiên cứu trước đây vẫn chưa có định nghĩa tiêu chuẩn về các chất dinh dưỡng mà chúng nên chứa. Điều đó thật đáng ngạc nhiên khi chúng là thực phẩm bổ sung chế độ ăn uống phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Những chất dinh dưỡng nào thường có trong vitamin tổng hợp?

Trong một thế giới hoàn hảo, một loại vitamin tổng hợp sẽ cung cấp tất cả các loại vitamin và khoáng chất bạn cần để duy trì sức khỏe và khỏe mạnh với lượng thích hợp. Trong thực tế, điều đó không thường xảy ra và ngày càng có nhiều vitamin và khoáng chất vượt quá giá trị hàng ngày (DV; lượng chất dinh dưỡng được khuyến nghị cho hầu hết mọi người tiêu thụ trong một ngày) đối với nhiều loại vitamin và khoáng chất. Tại sao?

Lisa Young, Tiến sĩ, RDN, một chuyên gia dinh dưỡng ở Thành phố New York và là tác giả của cuốn Last Full , Cuối cùng là Slim. "Tuy nhiên, điều đó có thể là vấn đề, vì nhiều chất dinh dưỡng ở dạng bổ sung không nhất thiết tốt hơn."

Lấy ví dụ như các vitamin tan trong chất béo như A, D, E và K. Theo Mount Sinai, vì chúng ta tích trữ những chất dinh dưỡng này trong mô mỡ của mình, liều lượng quá cao có thể tích tụ trong cơ thể đến mức nguy hiểm. Theo NIH, quá nhiều khoáng chất nhất định, chẳng hạn như sắt, cũng có thể gây độc và cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng khác.

Mặc dù các công thức khác nhau giữa các nhà sản xuất, nhưng loại đa điển hình, ví dụ One A Day by Bayer, chứa các chất dinh dưỡng sau:

Ngoài ra, một số công thức của phụ nữ có chứa sắt. Chỉ cần biết rằng nếu bạn dùng dạng gummy, danh sách có thể ngắn hơn đáng kể. Đó là bởi vì một số chất dinh dưỡng, đặc biệt là sắt, có mùi vị có thể có hương vị khá khó chịu do đó gummy có mùi vị như kẹo trở nên phổ biến, theo báo cáo của ConsumerLab, một công ty kiểm tra dinh dưỡng độc lập

Lợi ích của Vitamin tổng hợp là gì?

CDC cho biết, nếu bạn không phải lúc nào cũng ăn đúng cách, đa có thể là một cách hữu ích để lấp đầy khoảng trống dinh dưỡng. Theo thông tin thu thập từ năm 2003 đến năm 2006 của CDC, tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng thực sự rất hiếm ở Hoa Kỳ, với ít hơn 10 phần trăm người Mỹ bị ảnh hưởng. Phần lớn, sự thiếu hụt này chỉ giới hạn ở bốn chất dinh dưỡng: vitamin B6, vitamin D, sắt và - ở mức độ thấp hơn - vitamin C. Ngoài ra, không có chất bổ sung nào phù hợp với gói chất dinh dưỡng mà một chế độ ăn uống cân bằng có thể cung cấp, TS. . Trẻ tuổi. Xét cho cùng, thực phẩm không chỉ cung cấp vitamin và khoáng chất; nó cũng cung cấp protein, carbohydrate, chất béo và chất xơ.

Mặc dù phần lớn các nghiên cứu có giá trị trong bảy thập kỷ về vitamin tổng hợp đã kết luận rằng uống một loại vitamin tổng hợp sẽ không có khả năng bảo vệ khỏi các bệnh mãn tính, NIH lưu ý rằng hầu hết các nghiên cứu đó không có chất lượng cao. Thường xuyên hơn không, nhóm nghiên cứu này đã dựa trên báo cáo của mọi người về chế độ ăn kiêng của họ trong khoảng thời gian tương đối ngắn. Điều đó gần như không đáng tin cậy hoặc không hiệu quả bằng các nghiên cứu trong đó các nhà nghiên cứu cho ai đó ăn nhiều mỗi ngày và sau đó theo dõi họ trong nhiều thập kỷ để xem liệu họ có phát triển bệnh tim hoặc ung thư hay không.

Vì vậy, không cần nghiên cứu nghiêm ngặt hơn, đây là những gì chúng ta hiện biết về tác động của vitamin tổng hợp đối với các tình trạng khác nhau.

Ung thư Thử nghiệm ngẫu nhiên lớn nhất và dài nhất về vitamin tổng hợp, được gọi là Nghiên cứu về sức khỏe của bác sĩ, đã xem xét việc sử dụng vitamin tổng hợp trong số 14.000 bác sĩ nam ở Mỹ từ 50 tuổi trở lên. Kết quả cho thấy tổng tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở nam giới uống vitamin tổng hợp giảm nhẹ so với những người không dùng vitamin tổng hợp, nhưng nhóm này cũng có chỉ số BMI trung bình và tỷ lệ hút thuốc thấp hơn so với dân số chung. Alexander Michels, tiến sĩ, điều phối viên nghiên cứu và cán bộ truyền thông tại Viện Linus Pauling thuộc Đại học Bang Oregon, cho biết: “Một số nghiên cứu đã ủng hộ những tuyên bố này, trong khi những nghiên cứu khác không cho thấy kết quả tương tự, vì vậy chúng tôi vẫn chưa đưa ra kết luạn

Bệnh tim Khi đề cập đến sức khỏe tim, Nghiên cứu Sức khỏe của Bác sĩ thậm chí còn kém lạc quan hơn. Sau khi theo dõi 13.316 bác sĩ nam trong trung bình 11 năm, kết luận rằng nhiều bác sĩ không có biện pháp bảo vệ chống lại cơn đau tim, đột quỵ hoặc tử vong do bệnh tim.

Sức khỏe não bộ “Cũng như ung thư, các bằng chứng ở đây là hỗn hợp,” Tiến sĩ Michels nói. “Một [trong những thử nghiệm lâm sàng lớn nhất] gần đây về vitamin tổng hợp, được gọi là nghiên cứu COSMOS, đã báo cáo sự giảm suy giảm nhận thức, nhưng Nghiên cứu Sức khỏe Bác sĩ không báo cáo tác dụng tương tự.”

Sức khỏe của xương Mặc dù các phát hiện còn nhiều ý kiến trái chiều, Michels vẫn là người thích uống vitamin tổng hợp để có xương chắc khỏe. Ông giải thích: “Sức khỏe của xương không chỉ là vitamin D và canxi. “Xương khỏe mạnh đòi hỏi nhiều khoáng chất và vitamin khác nhau - hầu hết trong số đó được cung cấp bởi chất bổ sung vitamin tổng hợp.”

Những rủi ro tiềm ẩn khi dùng một loại vitamin tổng hợp

Uống một loại vitamin có vẻ khá vô hại, nhưng bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng những chất bổ sung này có thể gây rủi ro cho một số người. Mặc dù chúng được FDA quản lý, nhưng chúng không phải tuân theo các tiêu chuẩn giống như thuốc kê đơn. Ngoài độc tính tiềm ẩn khi bạn cung cấp quá mức hoặc kết hợp vitamin tổng hợp với các chất bổ sung khác, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số loại vitamin và khoáng chất có thể có những tương tác nguy hiểm với một số loại thuốc, bao gồm:

  • Thuốc kháng axit
  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc chống co giật
  • Chất làm loãng máu
  • Bisphosphonates, một nhóm thuốc được sử dụng cho bệnh loãng xương
  • Methotrexate, được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp và một số bệnh ung thư
  • Statin, giúp giảm cholesterol
  • Thuốc tuyến giáp


Vì vậy, nếu bạn đang cân nhắc việc bổ sung vitamin, hãy nói chuyện với bác sĩ trước. Nó cũng có thể giúp tính đúng thời điểm. Young nói: “Để tránh tương tác tiềm ẩn, tốt nhất là bạn nên uống một loại vitamin tổng hợp vài giờ trước hoặc sau khi bạn uống thuốc.

Ai Nên Uống Multivitamin?

Mặc dù thực phẩm tốt hơn so với thực phẩm bổ sung, nhưng đa có thể hữu ích cho một số người. Theo NIH, những chất bổ sung này có thể là một lựa chọn tốt nếu bạn:

  • Ăn chay thuần chay hay ăn chay nghiêm ngặt
  • Bị bệnh celiac Hiệp hội Celiac Quốc gia khuyên bạn nên hỏi bác sĩ về các loại vitamin tổng hợp nếu bạn bị bệnh celiac hoặc đang theo chế độ ăn không có gluten, vì bạn sẽ phải tránh nhiều loại thực phẩm tăng cường cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Trên 50 tuổi Khi bạn già đi, khả năng cơ thể bạn hấp thụ, sản xuất hoặc sử dụng một số chất dinh dưỡng như vitamin B12 thay đổi.
  • Đang mang thai (hoặc dự định có thai), điều này làm thay đổi nhu cầu dinh dưỡng của bạn
  • Thực hiện theo chế độ ăn kiêng giảm cân nghiêm ngặt hoặc ít calo
  • Bị bệnh mãn tính cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của bạn

Young cho biết những người bị thiếu hụt vitamin hoặc những người có thể chán ăn sẽ muốn uống một loại vitamin tổng hợp theo chỉ định của bác sĩ.

Khi nào nên uống Multivitamin

Young nói: “Khoảng thời gian tốt nhất là khi bạn ghi nhớ và thực hiện nó thường xuyên. "Đối với hầu hết mọi người, buổi sáng sẽ ăn một số thực phẩm có chứa một chút chất béo lành mạnh, như trứng, bơ hoặc bơ hạt, để giúp bạn hấp thụ tốt hơn các vitamin tan trong chất béo."

Những gì cần tìm trong một loại vitamin tổng hợp

Khi nói đến việc chọn MultiVitamin, nhiều chuyên gia dinh dưỡng có triết lý ít là nhiều. Young nói: “Vì chúng ta cũng ăn thức ăn và hy vọng nhận được chất dinh dưỡng từ một chế độ ăn uống có kế hoạch tốt, nên tôi khuyên bạn nên tìm kiếm một loại thực phẩm bổ sung không quá 100% giá trị hàng ngày cho mỗi chất dinh dưỡng”. “Trên thực tế, tôi thường khuyên những khách hàng muốn bổ sung vitamin tổng hợp nên uống ba lần một tuần thay vì hàng ngày.”

Tất nhiên, có những trường hợp ngoại lệ. Vì vậy, nếu bạn có tình trạng sức khỏe hoặc dùng thuốc làm suy giảm khả năng hấp thụ một số chất dinh dưỡng, hãy nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ của bạn.

Multivitamin có phù hợp cho bạn?

Câu trả lời thực sự phụ thuộc vào thói quen ăn uống và sức khỏe của bạn. Michels nói: “Bạn chắc chắn có thể nhận được hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết từ thực phẩm mà bạn ăn, nhưng mọi người đơn giản là không làm được điều này. “Các cuộc khảo sát quốc gia ở Hoa Kỳ đã chứng minh hết lần này đến lần khác: Nhiều người trong chúng ta không tiêu thụ đủ vitamin A, C, D và E, hoặc magiê, canxi và kali.” Cuối cùng, nếu chế độ diet của bạn xuất sắc, có thể bạn không cần. Nhưng nếu bạn không phải lúc nào cũng ăn uống đúng cách, đang mang thai, trên 50 tuổi hoặc đang sống với tình trạng sức khỏe mãn tính, thì MultiVitamin có thể là một ý kiến hay, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Everydayhealth


Tin tức liên quan

Sản phẩm liên quan

Bình luận