Y học thay thế là gì, và nó có hiệu quả không?

17/02/2023 |

Thuật ngữ “y học thay thế” bao gồm một loạt các thực hành và hệ thống y tế từ các nền văn hóa trên khắp thế giới.

Một số nơi trên thế giới ngày nay có thể coi đây là một phương pháp thực hành chính thống và song hành cùng y học hiện đại giúp chúng ta cân bằng và khỏe mạnh hơn.

Bài viết này thảo luận về y học thay thế là gì, các liệu pháp y học thay thế khác nhau và liệu nó có khác biệt hay hỗ trợ như thế nào với sức khỏe toàn diện so với các phương pháp điều trị y khoa không?

Y học thay thế là gì?

 

A hand holding spices including star anise, turmeric powder, and coriander seeds, above a steel tin of spices used in alternative medicine.Share on Pinterest Tomekbudujedomek/Getty Images

Thuật ngữ “y học / thuốc thay thế” mô tả bất kỳ dạng thuốc hoặc phương pháp chữa bệnh nào không thuộc thực hành y tế thông thường.

Một số liệu pháp y học thay thế đã có từ hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm. Một số khác cũng còn khá mới. Đôi khi, một vài phương pháp bắt đầu như một cách điều trị “thay thế” có thể trở thành một phần của y học chính thống do có bằng chứng chắc chắn đem lại hiệu quả và không có rủi ro nào về an toàn.

Y học thay thế có giống như phương pháp y học bổ sung không?

Nhiều người sử dụng các thuật ngữ như y học /thuốc thay thế, thuốc tích hợp và thuốc bổ sung thay thế cho nhau. Tuy nhiên, mỗi thuật ngữ mô tả một cách khác nhau:

  • Y học thay thế: mô tả các hệ thống hoặc thực hành y tế hoạt động như một nguồn đáng tin cậy thay thế cho y học thông thường. Một ví dụ về điều này sẽ là một người sử dụng năng lượng chữa bệnh cho một tình trạng bệnh hơn là các phương pháp điều trị chính thống
  • Y học bổ sung: Điều này mô tả các phương pháp y tế phi truyền thống bổ sung hoặc tích cực cho điều trị thông thường. Ví dụ: một người bị chứng đau nửa đầu có thể dùng thuốc giảm đau thông thường nhưng cũng tham gia các buổi phản hồi sinh học.
  • Y học tích hợp:  mô tả một cách tiếp cận y học kết hợp các phương pháp thông thường và ít thông thường hơn theo cách phối hợp, dựa trên bằng chứng y học
  • Y học toàn diện: đề cập đến phương pháp điều trị xem xét toàn bộ sức khỏe của một người, thay vì tập trung vào một cơ quan hoặc hệ thống cơ thể. Một số loại y học thay thế, bổ sung và tích hợp cũng mang tính toàn diện.

Một số người nhóm “thuốc bổ sung và thuốc thay thế” với nhau dưới từ viết tắt CAM (Complementary ánd Alternative Medicine)  Có nhiều loại CAM.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) nhóm Y học thay thế và bỏ sung thành năm danh mục lớn.


Tin tức liên quan