Các Vấn đề về Da Bạn Nên Biết

13/10/2023 |

Từ các bệnh mãn tính đến nhiễm trùng ngắn hạn, đây là những tình trạng da và triệu chứng hàng đầu mà bạn nên theo dõi.

Da của bạn có bị đỏ, ngứa, viêm hoặc đau không?

Những triệu chứng này có thể chỉ ra một loạt các tình trạng da, bao gồm bệnh trứng cá đỏ, bệnh chàm tổ đỉa, viêm da tiếp xúc, nấm ngoài da, bệnh chốc lở, bệnh vảy phấn hồng hoặc rubra, bệnh dày sừng quang hóa, bệnh nấm da nhiều màu, viêm mô tế bào và tiết bã nhờn.

Nhiều tình trạng da không rõ nguyên nhân, trong khi những tình trạng khác là do các nguyên nhân khác nhau như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc di truyền. Một số tình trạng về da, như nấm ngoài da và bệnh chốc lở, là kết quả của việc da bạn tiếp xúc với vi sinh vật, như nấm hoặc một số vi khuẩn.

Jeffrey Weinberg, MD, bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận và phó giáo sư lâm sàng về da liễu tại Mount Sinai ở thành phố New York, cho biết tất cả các tình trạng da này đều có thể điều trị được và nhìn chung không nguy hiểm đến tính mạng. Ông nói thêm rằng mặc dù phần lớn các bệnh về da - ít nhất là những bệnh không liên quan đến nhiễm trùng - không bao giờ được chữa khỏi hoàn toàn nhưng hầu hết đều có thể kiểm soát được.

Nhận sự thật về các tình trạng da bạn cần biết.

1.Nấm ngoài da

Skin-Conditions-You-Should-Know-About-01-Ringworm-1440x810

Nấm ngoài da, còn được gọi là “tinea” hoặc “dermatophytosis”, không liên quan gì đến giun. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), phần “chiếc nhẫn” trong tên của nó xuất phát từ phát ban hình vòng, màu đỏ và ngứa. Tuy nhiên, thay vì giun, nguyên nhân là do nhiễm nấm truyền nhiễm sống trên da, bề mặt hoặc các vật dụng như khăn tắm, quần áo và ga trải giường.

Theo CDC, các triệu chứng bao gồm ngứa, đỏ và nứt da, đôi khi kèm theo rụng tóc, thường xuất hiện từ 4 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với nấm.

Để chẩn đoán nấm ngoài da, các bác sĩ có thể lấy mẫu da để xem dưới kính hiển vi, mặc dù họ cũng có thể chẩn đoán chỉ bằng cách nhìn vào nó. Sau khi được chẩn đoán, nấm ngoài da được điều trị bằng kem hoặc thuốc mỡ chống nấm tại chỗ có bán tại quầy hoặc theo đơn. Trường hợp nặng hơn có thể điều trị bằng thuốc kháng nấm

2.Bệnh trứng cá đỏ 

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), đó có thể là bệnh trứng cá đỏ, một tình trạng da mãn tính, lâu dài ảnh hưởng đến hàng triệu người  hầu hết là người trưởng thành trong độ tuổi từ 30 đến 60. Tình trạng da thường ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn, mặc dù phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh trứng cá đỏ cao gấp 3 đến 4 lần so với nam giới. 

Các triệu chứng khác của bệnh trứng cá đỏ bao gồm mụn trứng cá; da mặt đỏ, dày, sần sùi xuất hiện; và kích ứng mắt cũng như các vấn đề về thị lực, theo NIH.

Mặc dù dường như bệnh rosacea có yếu tố di truyền nhưng cũng có một số yếu tố môi trường có thể gây bùng phát bệnh, bao gồm ánh nắng mặt trời, thời tiết nóng, thức ăn cay, hút thuốc lá và rượu.

Không có xét nghiệm dứt khoát để chẩn đoán bệnh. Bác sĩ có thể sẽ tính đến tất cả các triệu chứng của bạn và loại trừ các tình trạng da khác.

Để điều trị, bạn có thể sẽ cần sự kết hợp giữa thực hành chăm sóc da tốt và thuốc theo toa, chẳng hạn như thuốc bôi tại chỗ được thiết kế để giảm mẩn đỏ, thuốc kháng sinh đường uống để điều trị mụn nhọt hoặc thuốc trị mụn đường uống. Phương pháp điều trị bằng laser là một lựa chọn khác. và đôi khi có thể làm giảm bớt vết đỏ của bệnh 

3.Bệnh chàm

Bệnh chàm hay còn gọi là viêm da, là thuật ngữ chung chỉ nhiều tình trạng khiến da bị viêm, kích ứng và ngứa. Theo nghiên cứu, một loại bệnh chàm phổ biến được gọi là viêm da dị ứng là một tình trạng da mãn tính ảnh hưởng đến 10 đến 20% trẻ em ở các nước phát triển trên thế giới, xuất hiện trước 5 tuổi đối với phần lớn (90%) những người mắc bệnh này. Tuy nhiên, nó có thể cải thiện theo tuổi tác, Lisa Anthony, MD, bác sĩ da liễu tại Summit Health ở Rye, New York cho biết.

Bệnh chàm dị ứng gây ra tình trạng da khô và ngứa với các mảng nổi lên, đỏ, có vảy và đôi khi có mụn nước chứa đầy chất lỏng. Các vấn đề thường xuất hiện ở bàn tay hoặc các bộ phận “uốn cong” của cơ thể, chẳng hạn như bên trong khuỷu tay và mặt sau đầu gối.

Theo một nghiên cứu, bệnh hen suyễn, sốt cỏ khô và bệnh chàm dị ứng thường xảy ra cùng nhau, một phần là do một số gen liên quan đến miễn dịch. Tất cả những điều này đều có xu hướng là biểu hiện dị ứng và có xu hướng xảy ra trong các gia đình có xu hướng dị ứng.

Vì không có xét nghiệm xác định nên việc khám da và tiền sử bệnh thường được sử dụng để chẩn đoán bệnh chàm, tiếp cận điều trị theo từng trường hợp cụ thể. Không có cách chữa trị, vì vậy mục tiêu là giảm bớt sự khó chịu và ngăn ngừa bùng phát. Điều đó thường đòi hỏi phải xác định và tránh các tác nhân gây kích ứng, dưỡng ẩm thường xuyên bằng các sản phẩm không có mùi thơm và kem chứa steroid hoặc các loại kem khác. Thuốc mỡ và tinh dầu và dầu thực vật sẽ dưỡng ẩm tốt hơn kem.

4.Viêm da tiếp xúc

Theo Hiệp hội Chàm Quốc gia (NEA), viêm da tiếp xúc là một dạng bệnh chàm biểu hiện dưới dạng da bị kích ứng sau khi da tiếp xúc với vật gì đó gây ra phản ứng đó. Viêm da tiếp xúc là một hiện tượng dị ứng, là thứ bạn tiếp xúc và gây kích ứng da, hoặc viêm da dị ứng như cây thường xuân độc, không phải do di truyền.

Hai loại viêm da tiếp xúc:

Viêm da tiếp xúc kích ứng, bao gồm 80% các trường hợp viêm da tiếp xúc và xảy ra khi da chạm vào các vật liệu gây kích ứng, chẳng hạn như một số loại xà phòng hoặc chất tẩy rửa, đồ trang sức bằng niken hoặc khuy kim loại hoặc đồ trang điểm.
Viêm da tiếp xúc dị ứng, xuất hiện trên da vài ngày sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng, như cây thường xuân độc hoặc mủ cao su
Viêm da tiếp xúc có xu hướng rất ngứa và có thể kèm theo cảm giác nóng rát hoặc phồng rộp. Những trường hợp nghiêm trọng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của một người và khiến một người khó ngủ hoặc khó tập trung ở nơi làm việc hoặc trường học.

Phát ban do viêm da tiếp xúc có thể được cải thiện và kiểm soát bằng cách loại bỏ hoặc tránh nguồn gây kích ứng cũng như dùng thuốc bôi tại chỗ hoặc dùng toàn thân, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng. Các phương pháp điều trị phổ biến bao gồm kem chống ngứa, thuốc mỡ steroid hoặc thuốc uống và chống ngứa như Benadryl.

5. Chốc lở

 

Skin-Conditions-You-Should-Know-About-05-Impetigo-1440x810

 

Bệnh chốc lở là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn thường gây ra các mụn nước lớn hoặc vết loét đóng vảy. Theo CDC, thường bắt nguồn từ một trong hai loại vi khuẩn - liên cầu khuẩn nhóm A hoặc Staphylococcus vàng - bệnh chốc lở thường gặp ở trẻ em và thường xuất hiện quanh miệng, mũi hoặc trên cánh tay và chân. Nó rất ngứa và rất dễ lây lan.

Bệnh chốc lở dễ di chuyển hơn nếu da đã bị kích thích hoặc viêm do côn trùng cắn hoặc bệnh chàm chẳng hạn. Tình trạng da này được điều trị bằng kem hoặc kem dưỡng da kháng sinh theo toa hoặc, trong trường hợp nghiêm trọng, bằng một đợt kháng sinh đường uống.

6. Viêm da tiết bã

Skin-Conditions-You-Should-Know-About-06-Seborrhea-Dermatitis-1440x810

Viêm da tiết bã trên da đầu tương tự như gàu - mặc dù hai tình trạng này khác nhau - và khi nó xuất hiện trên da đầu của em bé, nó được gọi là bệnh chàm da đầu. Còn được gọi là bệnh chàm da đầu, tình trạng này thường liên quan đến các mảng da đóng vảy, đóng vảy trên da đầu. và nó thường xảy ra ở những người có làn da dày, nhờn, Davis nói.

Nhưng viêm da tiết bã cũng có thể ảnh hưởng đến mặt, ngực và các khu vực khác có nhiều tuyến dầu. Weinberg cho biết, bã nhờn làm cho da trông bong tróc và nhờn và là họ hàng của bệnh vẩy nến. Đó là phản ứng dị ứng với nấm sống trên da

Một số thay đổi lối sống đơn giản có thể điều trị tình trạng này, chẳng hạn như gội đầu bằng dầu gội trị gàu có chứa selen, axit salicylic, kẽm pyrithione hoặc nhựa than đá. Hoặc, đối với các vấn đề lâu dài hơn, bác sĩ có thể kê toa dầu gội chống nấm.

7.Bệnh vảy phấn hồng

Skin-Conditions-You-Should-Know-About-07-Pityriasis-Rosea-1440x810

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD), dấu hiệu đầu tiên của bệnh vảy phấn hồng là một mảng lớn hình tròn hoặc hình bầu dục được gọi là mảng báo trước, sau đó là sự xuất hiện của nhiều mảng hình bầu dục hoặc vết sưng ở lưng, ngực và bụng. Anthony nói: “Bệnh vảy phấn hồng được gọi là ‘phát ban trên cây Giáng sinh’ vì sự phân bố của các tổn thương da xuất hiện trên da - các mảng vảy màu đỏ có thể xuất hiện giống như cành dốc trên lưng.

Nguyên nhân gây ra tình trạng da này chưa rõ ràng nhưng có thể là do virus hoặc vi khuẩn. Bác sĩ cho biết thêm: “Có những đợt bùng phát vào những thời điểm nhất định trong năm và nó hoạt động giống như một loại virus sẽ hoạt động”.

AAD lưu ý rằng các phương pháp điều trị bao gồm kem chống ngứa, thuốc kháng histamine và kem hoặc thuốc mỡ steroid cũng như liệu pháp quang trị liệu bằng tia UVB cho những trường hợp nặng không đáp ứng với các phương pháp điều trị tại chỗ. Đối với hầu hết, phát ban biến mất trong vòng tám tuần, mặc dù đôi khi nó có thể kéo dài đến năm tháng.

8. Dày sừng quang hóa

Skin-Conditions-You-Should-Know-About-08-Actinic-Keratosis-1440x810

Theo AAD, chứng dày sừng quang hóa là một loại thay đổi da tiền ung thư liên quan đến việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. dày sừng quang hóa là một trong những lý do phổ biến nhất khiến mọi người phải đến gặp bác sĩ da liễu. Các tổn thương dày sừng quang hóa phẳng, có vảy, đôi khi sần sùi và xuất hiện ở những nơi thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là ở đầu và cổ, bao gồm mặt, môi, tai và da đầu.

Những người có làn da sáng từ 50 tuổi trở lên và những người dành nhiều thời gian ở ngoài trời mà không bảo vệ da sẽ dễ bị dày sừng quang hóa hơn. Bác sĩ cho biết: “Nguy cơ mắc chứng dày sừng quang hóa tăng lên khi có làn da trắng và không đội mũ hoặc bôi kem chống nắng". Phương pháp điều trị phổ biến nhất bao gồm đông lạnh các tổn thương (liệu pháp áp lạnh) hoặc bôi sản phẩm bôi theo toa.

9. Ngứa vùng bẹn

Theo Johns Hopkins Medicine, bệnh ngứa vùng bẹn cùng họ với nấm ngoài da và bệnh nấm bàn chân của vận động viên, được gọi là tinea. Nó biểu hiện dưới dạng da đỏ, bong tróc thường xuất hiện ở những vùng ẩm ướt trên cơ thể, như háng, đùi trong và mông. Tiến sĩ cho biết: “Điều này thường phổ biến ở người lớn hơn là trẻ em, xảy ra khi có độ ẩm ở vùng da ấm, chẳng hạn như giữa đùi trong và bìu”. Nguy cơ mắc phải tình trạng gây ngứa này tăng lên khi tiếp xúc kéo dài với môi trường ẩm ướt, ấm áp. Các chuyên gia khuyên bạn nên cởi bỏ quần áo ướt và cố gắng giữ cho những vùng da này khô ráo nhất có thể.

Theo Johns Hopkins Medicine, nếu không được điều trị, bệnh có thể mất vài tuần hoặc vài tháng mới khỏi. Bác sĩ khuyên bạn nên chọn một phương pháp điều trị kháng nấm không kê đơn, chẳng hạn như Kem điều trị ngứa , để điều trị ngứa vùng bẹn. Ngoài ra, hãy nhớ “thay đồ lót mỗi ngày và cố gắng mặc quần lót thoải mái thay vì ôm sát,”

8.Lang ben

Skin-Conditions-You-Should-Know-About-10-Tinea-Versicolor-1440x810

Lang ben là một bệnh nhiễm nấm với một loại nấm men sống trên da.

Theo Nhà xuất bản Y tế Harvard, các triệu chứng của bệnh lang ben xuất hiện dưới dạng các mảng da bị đổi màu rải rác (với các biểu hiện khác nhau ở các tông màu da khác nhau) ở lưng, cổ, ngực, vai, nách và cánh tay trên. Ngứa cũng rất phổ biến, đặc biệt là khi đổ mồ hôi hoặc khi nhiệt độ tăng cao.

Phụ nữ mang thai thường bị nấm da nhiều màu. Những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương hoặc những người dùng corticosteroid, đã được ghép tạng hoặc mắc bệnh tiểu đường sẽ dễ mắc phải tình trạng này hơn. Theo AAD, phương pháp điều trị bao gồm dùng thuốc chống nấm tại chỗ và thuốc rửa, đôi khi dùng thuốc chống nấm đường uống theo toa nếu phương pháp điều trị tại chỗ không hiệu quả.

11.Bệnh vảy phấn Rubra Pilaris (PRP)

Skin-Conditions-You-Should-Know-About-11-Pityriasis-Rubra-Pilaris-1440x810

Theo Trung tâm thông tin về bệnh di truyền và bệnh hiếm, bệnh vảy phấn rubra pilaris là một nhóm tình trạng da dẫn đến các mảng da đỏ, có vảy ở khắp nơi trên cơ thể hoặc ở một số khu vực nhất định, phổ biến nhất là ở khuỷu tay, đầu gối, mắt cá chân, bàn tay và bàn chân. (GARD). Nguyên nhân vẫn chưa được biết rõ, mặc dù nó dường như có liên quan đến một số thành phần di truyền và yếu tố môi trường.
Bác sĩ cho biết bệnh vảy phấn đỏ trông giống như bệnh vẩy nến nhưng rất hiếm gặp. GARD lưu ý da dày ở tay hoặc chân là một triệu chứng phổ biến. “Nó gây khó chịu và có thể trở thành mãn tính và khó điều trị”. Hầu hết mọi người sẽ cần dùng retinoid đường uống như isotretinoin (Accutane) hoặc acitretin (Soriatane) hoặc các loại thuốc như methotrexate nếu điều trị bằng retinoid không hiệu quả.

12.Viêm mô tế bào

Skin-Conditions-You-Should-Know-About-12-Cellulitis-1440x810

Theo CDC, viêm mô tế bào bắt đầu như một bệnh nhiễm trùng bề ngoài của da - đôi khi do một vết nứt nhỏ trên da tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập - nhưng nó có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng nếu vi khuẩn xâm nhập vào máu. Nó cũng có thể là do vi khuẩn xâm nhập vào vùng da bị tổn thương do bệnh chàm. Viêm mô tế bào có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể và có thể liên quan đến bệnh nấm bàn chân của vận động viên

Theo CDC, viêm mô tế bào xuất hiện ở một vùng da - thường là ở bàn chân và cẳng chân - trở nên đỏ, ấm, mềm và có thể có kết cấu giống vỏ cam; nó cũng có thể gây sốt và ớn lạnh.

Theo CDC, những người thừa cân và những người có vấn đề với hệ bạch huyết có nhiều khả năng bị viêm mô tế bào hơn. Những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương, bao gồm cả bệnh tiểu đường, cũng có nhiều nguy cơ hơn

Đối với những trường hợp nhẹ, điều trị bằng kháng sinh đường uống, trong khi những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể cần điều trị bằng kháng sinh tiêm tĩnh mạch (IV) tại bệnh viện. Việc nâng cao vùng bị nhiễm trùng cũng có thể tăng tốc độ hồi phục.

Nguồn: EverydayHealth

 

 

 

 


Tin tức liên quan

Sản phẩm liên quan