Các lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của khí công, một phương pháp rèn luyện thân tâm

11/02/2023 |

Khí công là một phương pháp luyện tập thể chất và tinh thần theo y học cổ truyền Trung Quốc mang lại nhiều lợi ích có thể có, từ cải thiện khả năng miễn dịch đến giảm căng thẳng đến nâng cao thể lực.

Trong khí công, các học viên khai thác hơi thở với ý định di chuyển và sắp xếp lại năng lượng trong cơ thể. Đây là cách nó có thể giúp tăng cường sức khỏe của bạn.

Khí công là một môn luyện tập thân-tâm sử dụng các tư thế, hơi thở phối hợp và thiết lập ý định. Đó là một trong những thực hành phổ quát có thể được áp dụng theo nhiều cách khác nhau,

“khí công” được tạo thành từ hai từ hoặc hai khái niệm. Có “khí”, có nghĩa là “năng lượng quan trọng” và “công”, có nghĩa là “kỹ năng được trau dồi thông qua thực hành đều đặn”. Các lý thuyết cốt lõi được nhận biết rằng "khí"chảy qua cơ thể của tất cả chúng ta. Nếu năng lượng này bị trì trệ hoặc bị chặn, các vấn đề về sức khỏe có thể xuất hiện.

Thông qua các tư thế đơn giản, kiểu thở sâu và thiết lập ý định, khí công được cho là thúc đẩy dòng khí lưu thông tốt hơn,  Với dòng khí được cải thiện có thể dẫn đến sức khỏe tổng thể tốt hơn.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu về khí công và phát hiện ra rằng môn luyện tập tinh thần và thể chất cổ xưa có khả năng mang lại nhiều lợi ích cho cả tinh thần và thể chất. Đây là những điều bạn có thể tò mò muốn biết về những lợi ích về thể chất và tinh thần có thể đi kèm với việc bắt đầu thực hành và nghiên cứu khoa học có chỗ cho sự phát triển ở đâu

Lợi ích sức khỏe và sức khỏe mà khí công có thể mang lại

1. Hạ huyết áp

 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, tăng huyết áp hoặc huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim. Một số thói quen trong lối sống, chẳng hạn như không hoạt động thể chất và căng thẳng mãn tính, có thể khiến huyết áp của bạn tăng lên, dẫn đến tăng huyết áp theo thời gian. Kết hợp các bài tập thể chất và tinh thần như khí công vào thói quen chăm sóc sức khỏe của bạn, bên cạnh kế hoạch chăm sóc y tế chính của bạn (như dùng thuốc và các hình thức tập thể dục thông thường khác), có thể giúp đưa huyết áp của bạn trở lại mức khỏe mạnh.

Kết quả từ một bài đánh giá và phân tích tổng hợp được công bố vào tháng 1 năm 2021 trên BMC Thuốc bổ sung và liệu pháp cho thấy rằng khí công có thể làm giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp. Thật thú vị, một trong bảy nghiên cứu được đưa vào tổng quan cho thấy khí công có tác dụng đối với huyết áp tương tự như một thói quen tập thể dục thông thường, có khả năng mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch thông qua các chuyển động lặp đi lặp lại giúp cải thiện tuần hoàn.

Ngoài ra, hơi thở có chủ ý của khí công có thể giúp giảm huyết áp và mức độ căng thẳng. Thở chậm, sâu làm dịu phần giao cảm (chiến đấu hoặc bỏ chạy) của hệ thống thần kinh tự trị, hệ thống điều chỉnh các quá trình như tiêu hóa, thở và huyết áp. Đổi lại, nó kích thích phản ứng đối giao cảm (nghỉ ngơi và tiêu hóa) của cơ thể bạn. Khi phần đối giao cảm của bạn hoạt động, nhịp tim và huyết áp của bạn sẽ giảm. Theo các chuyên gia về phẫu thuật,  một hệ thống thần kinh đối giao cảm hoạt động tốt và cân bằng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Chủ động kiểm soát hệ thống thần kinh tự chủ là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất mà chúng ta có để kiểm soát căng thẳng và tôi biết không có môn tập luyện nào khác làm được điều này tốt như khí công,” Chris Bouguyon, người đồng sáng lập của SimplyAware Wellness and Training, cho biết Center ở Richardson, Texas, chủ tịch của NQA, và một nhà trị liệu khí công y tế được chứng nhận chuyên về chấn thương.

Tuy nhiên, cần có các nghiên cứu liên quan đến nhiều người bị tăng huyết áp hơn để xác định xem liệu khí công có phải là một liệu pháp hạ huyết áp hiệu quả rộng rãi hơn ở nhiều nhóm người khác nhau hay không.

2. Giảm lo âu và trầm cảm

Bởi vì khí công liên quan đến việc làm chậm lại và thúc đẩy sự hiện diện, nó có thể có lợi cho sức khỏe tinh thần của bạn nói chung.

Một bài đánh giá và phân tích tổng hợp các thử nghiệm ngẫu nhiên, có kiểm soát cho thấy rằng khí công có thể giúp giảm bớt lo lắng và căng thẳng ở những người khỏe mạnh. Hai trong số các nghiên cứu được đưa vào gợi ý rằng khí công có thể có tác dụng tức thời hơn trong việc giảm mức độ lo lắng khi so sánh với việc chỉ nghe nhạc hoặc thực hiện các động tác có cấu trúc. Tuy nhiên, các tác giả thận trọng chống lại việc khái quát hóa những phát hiện của họ, vì có rất ít nghiên cứu về chủ đề này.

Liên quan đến khả năng giúp giảm bớt trầm cảm của khí công, một bài đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp được công bố vào tháng 11 năm 2019 trên tạp chí Frontiers in Psychiatry đã xem xét 9 nghiên cứu trên nhiều người đối phó với chứng trầm cảm nói chung là khỏe mạnh về thể chất, cũng như những người tham gia bị ung thư vú hoặc tăng huyết áp. Nó phát hiện ra rằng trong năm trong số chín nghiên cứu, những người tham gia đã thấy sự cải thiện về mức độ trầm cảm. Bốn nghiên cứu còn lại không quan sát thấy sự thay đổi nào ở những người tham gia. Những người cải thiện chứng trầm cảm thường tập khí công ít nhất hai lần một tuần.

Mặc dù mỗi nghiên cứu được đưa vào tổng quan đều xem xét những cách giải thích khác nhau về tác dụng của khí công đối với chứng trầm cảm, nhưng các tác giả tin rằng cách giải thích hợp lý nhất là khí công có khả năng kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm và tắt hệ thần kinh giao cảm.

Theo nghiên cứu, khi hệ thống thần kinh giao cảm hoạt động quá mức, hệ thống miễn dịch sẽ giải phóng lượng cytokine cao hơn (protein thúc đẩy quá trình viêm), điều này có thể dẫn đến những thay đổi trong não có liên quan đến chứng trầm cảm.

Một bài đánh giá tương tự được công bố vào tháng 7 năm 2019 trên tạp chí Frontiers in Immunology đã tìm thấy bằng chứng ủng hộ giả thuyết rằng chứng viêm có thể đóng một vai trò trong một số dạng trầm cảm và mệt mỏi.

Tuy nhiên, theo các đánh giá ở trên, cần có nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn, ít sai lệch hơn để hiểu liệu khí công có thể giúp ích cho những người lo lắng và trầm cảm hay không và bằng cách nào.

3. Giảm đau mãn tính

Khi bị đau liên tục, nhiều người trong chúng ta theo bản năng sẽ co người lại và hạn chế cử động — cách cơ thể bảo vệ khỏi sự khó chịu tiếp theo. Bouguyon tin rằng: “Khi điều đó xảy ra, sự lưu thông của chúng ta qua khu vực bị thương bị giảm đi, điều này khiến vết thương lâu hơn và làm chậm quá trình chữa lành vết thương.

Các tư thế tác động thấp trong khí công giúp giới thiệu chuyển động nhẹ nhàng cho các cơ và khớp bị căng, đau nhức, theo TCM, khí có thể bị tắc nghẽn. Bouguyon nói: Bằng cách tăng cường vận động, bạn sẽ tăng cường lưu thông để tạo điều kiện chữa lành vết thương.

Một số nguyên tắc hỗ trợ tuyên bố của Bouguyon. Ví dụ: hướng dẫn thực hành lâm sàng năm 2017 do Ottawa Panel — một nhóm quốc tế gồm các chuyên gia về phương pháp nghiên cứu đưa ra các khuyến nghị dựa trên bằng chứng — nêu rõ rằng phong cách khí công thái cực quyền có thể nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm đau và cải thiện chức năng ở người bị thoái hóa khớp gối do hao mòn (OA). (Theo Học viện bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Hoa Kỳ, trong bệnh viêm khớp gối, khi sụn dần mòn đi, có thể xảy ra đau, sưng và cứng khớp.)

Khí công cũng có thể giúp chữa đau thắt lưng mãn tính. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 4 năm 2019 trên Tạp chí Bodywork and Movement Therapies đã theo dõi 72 nhân viên văn phòng bị đau thắt lưng, gửi một nửa nhóm tham gia lớp học khí công kéo dài một giờ mỗi tuần một lần trong sáu tuần. Các nhân viên văn phòng khác đã được đưa ra lời khuyên chung để kiểm soát cơn đau thắt lưng. Vào cuối cuộc nghiên cứu, những công nhân tham gia các lớp khí công đã thấy những cải thiện đáng kể về cơn đau, chức năng, phạm vi chuyển động và sức mạnh cốt lõi của cơ bắp. Nhóm kiểm soát không gặp phải những thay đổi trong các tham số này.

Mặc dù bằng chứng giai thoại và kết quả của các nghiên cứu nói trên có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng cần có thêm nghiên cứu về khí công và chứng đau mãn tính. Các tác giả của một bài đánh giá được xuất bản vào tháng 11 năm 2019 trong Y học bổ sung và thay thế cho rằng các nghiên cứu hiện có về khí công và cơn đau mãn tính có chất lượng khác nhau và họ lưu ý rằng không phải tất cả đều cho kết quả có lợi hoặc đáng tin cậy.

4. Cải thiện sức khỏe ở những người mắc bệnh ung thư

Những người đang điều trị ung thư thường tìm đến các liệu pháp tích hợp và bổ sung để giúp họ kiểm soát căng thẳng và lo lắng. Nghiên cứu cho thấy rằng khí công có thể là một lựa chọn hiệu quả.

Một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân bị ung thư vú tập khí công hai lần một tuần trong 10 tuần đã báo cáo chất lượng cuộc sống được cải thiện nhiều hơn so với những bệnh nhân chỉ được chăm sóc y tế thông thường. Những bệnh nhân kết hợp khí công vào thói quen chăm sóc của họ cũng cho biết ít căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và mệt mỏi hơn. Những kết quả này phù hợp với nghiên cứu khác liên quan đến thực hành chánh niệm, thở và yoga để giảm căng thẳng. Ngoài ra, các tác giả lưu ý rằng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thường khuyến nghị tập thể dục để cải thiện tình trạng mệt mỏi và chất lượng cuộc sống ở những người bị ung thư.

Trong khi đó, các tác giả của một bài đánh giá có hệ thống được xuất bản vào tháng 11 năm 2017 trong Các liệu pháp bổ sung trong thực hành lâm sàng đã tổng hợp 22 nghiên cứu, bao gồm 1.751 người mắc các loại ung thư khác nhau. Họ phát hiện ra rằng khí công dẫn đến những cải thiện đáng kể về các triệu chứng tâm lý và sinh lý liên quan đến ung thư và điều trị ung thư. Tuy nhiên, các tác giả nói rằng hiệu quả của khí công trong việc kiểm soát các triệu chứng điều trị ung thư vẫn chưa được chứng minh một cách phổ biến và cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác minh lợi ích cũng như các phác đồ tốt nhất để đưa ra phương pháp thực hành.

5. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Thanks to slower movements that are believed to lubricate the joints and promote the circulation of important fluids in the body (like blood, lymph, and synovial), qigong may boost your immune system as a result.

In a systematic review and meta-analysis published in July 2020 in Medicines, researchers reviewed 19 randomized, controlled trials involving 1,686 people of various ages and with different health conditions. They found evidence that practicing qigong may positively affect immune system function and inflammatory responses. In particular, participants who practiced qigong saw increased immune cell levels and improved regulation of hormones associated with inflammation, yet the effect size was small. The authors note that it took participants four weeks of practicing qigong to notice changes in their immune response. However, with a diverse field of parameters and a lack of examining why qigong may impact the immune system, more research is needed to further explore this potential health benefit.

6. Improves Fitness

Khí công nói chung là một hoạt động nhẹ nhàng, ít tác động với các thành phần thể dục nhịp điệu và sức mạnh. Do đó, nó có thể là một hình thức tập thể dục có lợi cho nhiều người, kể cả những người bị hạn chế về khả năng vận động. Một số nghiên cứu tồn tại, tuy nhiên là cụ thể đối với một số loại khí công và còn hạn chế về tổng thể.

Một bài đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp được xuất bản vào tháng 3 năm 2017 trong Y học thay thế và bổ sung dựa trên bằng chứng đã tập trung vào cách khí công Baduanjin (một loại khí công liên quan đến việc di chuyển qua tám tư thế) có thể tác động đến thể lực nói chung. Sau khi xem xét 19 thử nghiệm ngẫu nhiên, có kiểm soát, các nhà nghiên cứu kết luận rằng khí công Baduanjin có thể cải thiện chất lượng cuộc sống, sự cân bằng, sức mạnh của tay, sự linh hoạt của thân, huyết áp và nhịp tim. Những lợi ích này đã được nhìn thấy ở cả người trẻ và người lớn tuổi nhưng đặc biệt rõ rệt ở người lớn tuổi và những người mắc bệnh mãn tính như bệnh Parkinson.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 10 năm 2020 trên Tạp chí Tập thể dục phục hồi chức năng cho thấy khí công giúp cải thiện đáng kể sức mạnh cơ bắp và sự linh hoạt của thân. Các nhà nghiên cứu đã chỉ định 20 phụ nữ trẻ ít vận động tham gia một chương trình huấn luyện khí công kéo dài 8 tuần bao gồm thực hiện 18 động tác trong 60 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần. Một nhóm đối chứng gồm 21 phụ nữ trẻ ít vận động không tham gia các buổi tập khí công. Những người tập luyện khí công đã cải thiện sức mạnh của lưng và chân, cũng như cải thiện tính linh hoạt của cơ thể, trong thời gian hai tháng, trong khi nhóm kiểm soát không thấy thay đổi về thể chất.

 


Tin tức liên quan