Sương mù não là gì

24/02/2023 | 303

Bạn có bao giờ nhận thấy rằng khả năng suy nghĩ của mình trở nên chậm chạp hoặc mờ nhạt không? Bạn có thể đang gặp phải tình trạng thường được gọi là “sương mù não”. Mặc dù về mặt kỹ thuật không phải là thuật ngữ y khoa hay khoa học, nhưng nó mô tả cảm giác suy giảm trí lực tạm thời.

Sương mù não có thể lâu đời như trí thông minh của con người, nhưng sự xuất hiện gần đây của văn hóa kiệt sức, thứ đã tạo ra vô số những người thành đạt làm việc quá sức, đã nâng cao nhận thức về những thách thức nhận thức đi kèm với nó.

Khi đại dịch COVID-19 ập đến, một số người bắt đầu nhận thấy một tác dụng phụ phổ biến khi khỏi bệnh: sương mù não kéo dài. Kể từ đó, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để hiểu rõ hơn về sương mù não, một thuật ngữ gần như mơ hồ như chính sương mù não. Đọc để tìm hiểu thêm

Định nghĩa về sương mù não

Shehroo Pudumjee, Tiến sĩ, nhà tâm lý học thần kinh tại Trung tâm Sức khỏe Não bộ Lou Ruvo của Phòng khám Cleveland ở Las Vegas cho biết: “Sương mù não là một thuật ngữ rộng được sử dụng để mô tả một số triệu chứng nhận thức phổ biến mà mọi người gặp phải. Những điều này có thể đa dạng nhưng nhìn chung xoay quanh ý tưởng rằng “suy nghĩ hoặc trí nhớ của bạn không còn hiệu quả hoặc hiệu quả như trước đây,” 

Các dấu hiệu và triệu chứng tiềm ẩn của sương mù não


Tiến sĩ Pudumjee nói rằng sương mù não biểu hiện dưới dạng “sự kém hiệu quả về nhận thức” - nghĩa là bạn đang gặp khó khăn trong việc khơi dậy các nguồn nhận thức của mình giống như trước đây.

Những khó khăn bạn có thể nhận thấy bao gồm các vấn đề với:

  • Chú ý
  • Sự tập trung
  • Học hỏi
  • Trí nhớ ngắn hạn


Pudumjee và Danielle Wilhour, MD, trợ lý giáo sư về thần kinh học tại Đại học Y khoa Đại học Colorado ở Denver, cho biết:

  • Bạn đấu tranh với đa nhiệm.
  • Bạn gặp nhiều khó khăn hơn trong việc nắm bắt các khái niệm hoặc học tập so với trước đây.
  • Từ ngữ đến nơi đầu lưỡi của bạn, nhưng dường như bạn không thể tìm thấy chúng.
  • Bạn có thể cảm thấy như thể bạn đang ở trong một giấc mơ hoặc trạng thái giống như bị thôi miên.
  • Bạn bước vào một căn phòng và không thể nhớ mình đã đặt ra nhiệm vụ gì để hoàn thành.
  • Bạn quên chi tiết của cuộc trò chuyện.
  • Bạn không thể tiếp thu nội dung tốt như trước đây.
  • Bạn dễ dàng bỏ dở nhiệm vụ hoặc bị phân tâm.
  • Pudumjee cũng nói rằng bệnh nhân mô tả một cảm giác chung về nhận thức chậm chạp. Trong một nghiên cứu kiểm tra việc sử dụng thuật ngữ “sương mù não” trong các bài đăng trên Reddit, mọi người đã mô tả trải nghiệm này bằng một loạt các mô tả, bao gồm “sự phân ly, mệt mỏi, hay quên và nỗ lực nhận thức quá mức”. Tất cả các triệu chứng này có thể kết hợp với nhau để mang lại cho bạn cảm giác rằng suy nghĩ của bạn đang bị che mờ.

Nguyên nhân có thể gây ra sương mù não


Một trong những thách thức khi hiểu về chứng sương mù não là có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn và chỉ riêng chứng sương mù não không cho bác sĩ biết chính xác điều gì đang xảy ra. Điều đó nói rằng, đây là một vài nguyên nhân phổ biến để xem xét.

Thay đổi nội tiết tố


Tiến sĩ Wilhour cho biết, thời kỳ mãn kinh và mang thai đều có thể góp phần gây ra sương mù não. Nghiên cứu cho thấy rằng những người đang mang thai cho biết họ bị nhầm lẫn, mất phương hướng và đầu óc mơ hồ, dẫn đến các hành vi như đặt đồ vật ở những nơi kỳ lạ, đặt đồ đạc sai chỗ và quên các nhiệm vụ công việc đơn giản. (Một số người gọi đây là “não thai kỳ.”)

Đối với thời kỳ mãn kinh, một nghiên cứu giải thích rằng trí nhớ khó khăn có thể bắt đầu sớm ở thời kỳ mãn kinh và kết thúc ở thời kỳ hậu mãn kinh, có thể là do tác động của estrogen đối với hoạt động của trí nhớ.

Thử thách ăn kiêng

Pudumjee nói: Nếu bạn đang ăn một chế độ ăn kiêng hạn chế, việc không tiêu thụ đủ vitamin và khoáng chất có thể dẫn đến tình trạng sương mù não bộ. Cụ thể, sự thiếu hụt B12 hoặc sắt có thể gây thiếu máu, làm giảm mức năng lượng của bạn và ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức, Wilhour nói.

Ngoài ra, dị ứng và nhạy cảm với thực phẩm cũng có thể thay đổi khả năng nhận thức của bạn, Wilhour lưu ý. Theo Beyond Celiac, 95 phần trăm những người trong nghiên cứu của họ có báo cáo nhạy cảm với gluten nonceliac bị sương mù não.

Thuốc


Dùng thuốc có thể bao gồm các tác dụng phụ liên quan đến sương mù não. Ví dụ, topiramate (Topamax), được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu, có thể khiến bạn cảm thấy tinh thần u ám. Wilhour nói: “Tôi cảnh báo bệnh nhân rằng nó có thể gây ra suy nghĩ vẩn đục, nhầm lẫn và khó tìm từ. Ngoài ra, dùng nhiều loại thuốc - còn được gọi là dùng nhiều thuốc - có thể là một yếu tố khác gây ra chứng sương mù não, cô ấy nói. Mọi người gặp phải tác dụng phụ theo những cách khác nhau, nhưng nếu bạn nhận thấy tình trạng sương mù não xảy ra sau khi bắt đầu dùng một loại thuốc mới, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ xem các vấn đề về nhận thức có phải là tác dụng phụ có thể xảy ra hay không. (Đừng ngừng thiền theo toa mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước.)

hóa trị


Theo Viện Ung thư Quốc gia, “não hóa trị” là một hiện tượng nổi tiếng mô tả các vấn đề về suy nghĩ trước, trong và sau khi điều trị ung thư. Tình trạng sương mù tinh thần này có thể do chính ung thư gây ra, các tình trạng do ung thư gây ra (chẳng hạn như trầm cảm hoặc các vấn đề về giấc ngủ) hoặc nhiều phương pháp điều trị bao gồm hóa trị, xạ trị và liệu pháp hormone.

Một số điều kiện y tế

Wilhour lưu ý rằng sương mù não có thể xuất hiện với nhiều tình trạng y tế, bao gồm hội chứng nhịp tim nhanh khi đứng, thiếu máu, tiểu đường, trầm cảm, lo lắng và các tình trạng tự miễn dịch như bệnh đa xơ cứng, hội chứng mệt mỏi mãn tính, bệnh celiac và bệnh lupus.

Một căn bệnh phổ biến liên quan đến các vấn đề về nhận thức: suy giáp, hoặc tuyến giáp hoạt động kém, ảnh hưởng đến 5% người Mỹ trên 12 tuổi, theo Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường và Tiêu hóa và Bệnh thận. Theo nghiên cứu, mệt mỏi, trầm cảm, khó khăn về trí nhớ và chức năng điều hành thường là dấu hiệu sớm của bệnh suy giáp.

Một cách riêng biệt, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiều người bị suy giảm nhận thức nhẹ (MCI), trái ngược với những người không mắc bệnh, có thể mắc bệnh Alzheimer hoặc chứng mất trí nhớ, theo Viện Lão hóa Quốc gia. Khoảng 10 đến 20 phần trăm những người từ 65 tuổi trở lên mắc chứng MCI phát triển chứng mất trí nhớ trong một thời gian kéo dài một năm, tuy nhiên, các nghiên cứu đang được tiến hành nhằm mục đích tìm hiểu lý do tại sao một số người mắc chứng MCI tiến triển thành chứng mất trí nhớ và những người khác thì không.

COVID-19

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), COVID-19 được biết là gây ra các vấn đề kéo dài về khả năng chú ý, tập trung và trí nhớ sau khi bị nhiễm bệnh, một triệu chứng của COVID kéo dài. Theo nghiên cứu do NIH hỗ trợ, điều này có thể là do tình trạng viêm trong não ảnh hưởng đến cách các tế bào não hoạt động.

 

Thay đổi lối sống và điều trị sương mù não


Pudumjee khuyên nếu sương mù não vẫn tiếp diễn trong vài tuần, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Sương mù não có thể là bình thường, đặc biệt nếu bạn gầy. Tuy nhiên, nếu nó bắt đầu ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn, bạn nên tìm kiếm sự hướng dẫn y tế chuyên nghiệp, Wilhour cho biết thêm.

Bác sĩ sẽ xem xét tiền sử bệnh và (có thể) xét nghiệm máu, cũng như đặt câu hỏi về lối sống của bạn để kiểm tra thói quen của bạn xung quanh hoạt động thể chất, chế độ ăn uống, kiểm soát căng thẳng và giấc ngủ. Để điều trị chứng sương mù não, điều quan trọng là phải giải quyết mọi tình trạng bệnh lý tiềm ẩn hiện có có thể ảnh hưởng đến chức năng nhận thức của bạn.

Ngoài ra, những điều chỉnh lối sống do chuyên gia khuyến nghị này cũng có thể giúp bạn đánh bại chứng sương mù não.

Luyện tập thể dục đều đặn


Duy trì hoạt động và nhắm đến 150 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải mỗi tuần, nếu bạn khỏe mạnh. (Đi bộ cũng được tính.) “Tập thể dục kích hoạt não bộ nhưng cũng khiến bạn mệt mỏi, giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm,” Pudumjee nói.

Ngủ ngon


Wilhour nói: Hãy đặt mục tiêu ngủ ít nhất bảy tiếng mỗi đêm. Và duy trì một lịch trình nghỉ ngơi phù hợp. Cô ấy khuyên: “Hãy đi ngủ và thức dậy cùng một lúc. Bạn có thể muốn thức khuya để làm được nhiều việc hơn, nhưng bạn nên cất máy tính xách tay đi hoặc tắt Netflix đi. Wilhour nói: “Nói chung, bạn sẽ không làm việc hiệu quả vào ngày hôm sau. “Giấc ngủ nên là ưu tiên hàng đầu của mọi người.”

Quản lý căng thẳng của bạn
Chọn chiến lược quản lý căng thẳng yêu thích của bạn. Chẳng hạn, bạn có thể đi dạo buổi sáng với hàng xóm, đi dạo trong thiên nhiên vào cuối tuần, tập thở, tải sách về đọc để giải trí, chọn một sở thích mới hoặc xem các tập phim sitcom yêu thích của bạn. Bạn cũng có thể cân nhắc nghỉ giải lao lâu hơn và nhiều kỳ nghỉ hơn, vì nghiên cứu cho thấy rằng những chiến thuật này có thể cải thiện sự tập trung và sức khỏe.

“Chúng ta có một bộ não sơ khai và một bộ não cao cấp hơn. Wilhour giải thích: Khi ở trong trạng thái căng thẳng mãn tính, bộ não nguyên thủy sẽ tiếp quản và chúng ta cũng không thể sử dụng các chức năng tư duy cao hơn của mình. Kiểm soát được căng thẳng sẽ giúp bạn tập trung hơn vào bộ não suy nghĩ.

Caffeine và rượu vừa phải


Tùy thuộc vào bạn nếu bạn muốn đưa caffein hoặc rượu vào cuộc sống của mình. Nhưng điều quan trọng là phải chú ý đến lượng và thời điểm bạn chọn uống những loại đồ uống đó. Theo nghiên cứu, uống cà phê chứa caffein có liên quan đến việc giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và bệnh Parkinson, nhưng uống caffein quá muộn trong ngày có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, Wilhour nói.

Nếu bạn uống rượu, hãy uống với mức vừa phải. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến nghị phụ nữ không uống quá một ly mỗi ngày và nam giới không quá hai ly mỗi ngày. Wilhour nói: “Nhiều hơn có thể gây bất lợi cho sức khỏe não bộ. Uống rượu trước khi ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn; nghiên cứu cho thấy những người uống rượu ngủ ít hơn.

Giữ liên lạc


“Chúng tôi đã tiến hóa để trở thành những sinh vật xã hội. Wilhour nói: “Sống một cuộc sống biệt lập không phải là điều mà bộ não phải làm. Cô ấy nói rằng việc ngắt kết nối cũng có thể góp phần gây ra trầm cảm, có thể dẫn đến tình trạng sương mù não bộ. Một nghiên cứu trên hơn 66.000 người cho thấy những người có tinh thần khỏe mạnh nhất có sự kết hợp giữa kết nối xã hội và sự tham gia xã hội (so với chỉ cái này hay cái kia). Đảm bảo tập trung vào tình bạn của bạn và dành thời gian chất lượng với những người bạn yêu thương một cách thường xuyên.


Tin tức liên quan

Sản phẩm liên quan