9 giải pháp chăm sóc da mà bác sĩ da liễu muốn bạn thực hiện vào năm 2022

25/02/2022 |

Để có làn da đẹp và khỏe mạnh, hãy tuân thủ những điều nên và không nên để chăm sóc da trong năm mới Năm mới là thời điểm lý tưởng để kiểm tra lại thói quen chăm sóc da của bạn và đánh giá lại những thói quen của bạn có thể giúp ích (hoặc gây hại) cho làn da của bạn như thế nào.

skin-care-resolutions-dermatologists-are-making-in-the-new-year-1440x810

Những sản phẩm chăm sóc da nào bạn nên giữ và loại bỏ trong năm mới?
Hình ảnh Anna Efetova / Getty

1. Nên thoa kem chống nắng mỗi ngày, mỗi mùa

Kem chống nắng có vẻ cơ bản, nhưng nó là công cụ chăm sóc da hiệu quả nhất của bạn. Mọi bác sĩ da liễu được trích dẫn trong bài báo này đều nói rằng cam kết chống nắng hàng ngày là giải pháp hàng đầu mà họ muốn mọi người thực hiện.

Cheryl Burgess, MD, người sáng lập và chủ tịch của Trung tâm Da liễu và Phẫu thuật Da liễu ở Washington, cho biết: “Khi mọi người hỏi đâu là loại kem chống lão hóa số một, thì đó là kem chống nắng.

Mamina Turegano, MD, một bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận của Sanova Dermatology ở Old Metairie, Louisiana cho biết: “Người ta đã chứng minh rằng việc sử dụng kem chống nắng đều đặn có tác động lớn nhất trong việc ngăn ngừa lão hóa nhanh và ung thư da. “Tôi rất mong mọi người cam kết bôi kem chống nắng hàng ngày như một phần thói quen buổi sáng của họ.”

Cô ấy khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng với SPF 30 trở lên và tìm kiếm kem dưỡng ẩm có SPF. Quang phổ rộng có nghĩa là kem chống nắng sẽ bảo vệ chống lại tác hại của tia UVA, góp phần gây lão hóa da sớm và tia UVB gây cháy nắng, theo Tổ chức Ung thư Da.

Nếu bạn đã tiến xa đến mức này và tin rằng mình được miễn vì bạn không ra ngoài trong những tháng mùa đông, hãy suy nghĩ lại - các nghiên cứu cho thấy ngay cả ánh sáng xanh tạo ra từ máy tính và thiết bị điện tử cũng có tác động tiêu cực đến làn da của chúng ta. Ví dụ, một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng tiếp xúc với ánh sáng xanh có liên quan đến việc sản xuất các gốc tự do, có liên quan đến lão hóa da sớm.

Chưa kể rằng, như Tổ chức Ung thư Da lưu ý, tia UVA thậm chí có thể gây hại cho làn da của bạn qua cửa sổ, như khi bạn ngồi trong ô tô hoặc làm việc trong nhà với ánh sáng tự nhiên.

Tiến sĩ Burgess nói: “Kem chống nắng hiện đang hoạt động 24/7.

 

2. Đừng ngủ trong lớp trang điểm của bạn


Burgess cho biết khi ngủ khi trang điểm có thể gây ra một loạt các vấn đề về da, từ lỗ chân lông bị tắc và nổi mụn cho đến khô môi cực kỳ nghiêm trọng và bạn có nguy cơ bị tổn thương nghiêm trọng cho mắt. Burgess nói: “Đó là một thói quen xấu mà nhiều người mắc phải.

May mắn thay, cách giải quyết này rất đơn giản: Rửa mặt trước khi đầu bạn chạm vào gối. Nếu bạn đang sử dụng kem che khuyết điểm dạng dầu, bạn sẽ cần tẩy trang bằng dung môi - Burgess khuyên dùng sữa rửa mặt tạo bọt “có thể làm nhũ hóa hầu hết các lớp nền và son môi”. Tuy nhiên, hãy nhớ sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng quanh mắt vì chúng nhạy cảm hơn.

 

3. Chống Nắng Cho Da Vào Mùa Đông


Joshua Zeichner, phó giáo sư da liễu và giám đốc nghiên cứu mỹ phẩm và lâm sàng về da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai ở Thành phố New York cho biết: “Mùa đông có lẽ là mùa thách thức nhất đối với làn da của bạn. Ông khuyến cáo mọi người nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da bổ sung vào mùa đông vì thời tiết lạnh, độ ẩm thấp và gió ảnh hưởng đến lớp ngoài của da.

Tìm kiếm các sản phẩm có chứa chất giữ ẩm, như glycerin và ammonium lactate, vì những thành phần này thực sự có thể kéo độ ẩm cho da của bạn, Burgess nói. Cô ấy đề xuất AmLactin ($ 15,99, Amazon.com) như một lựa chọn hiệu thuốc sẽ không phá vỡ ngân hàng. Hoặc bạn có thể tìm kiếm ammonium lactate chung, thường có giá dưới 20 đô la một chai.

Bạn cũng có thể chọn một loại kem hoặc thuốc mỡ, có xu hướng ở dạng ống hoặc dạng tuýp, thay vì dạng kem, như Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) khuyến nghị.

Burgess khuyên dùng HydraFacial, có thể giúp phục hồi độ ẩm cho làn da của bạn trong những tháng mùa đông.

 

4. Không sử dụng phương tiện tắm nắng trong nhà


Mặc dù nghiên cứu đã chỉ ra rằng tắm nắng trong nhà làm tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư hắc tố, AAD ước tính rằng khoảng 7,8 triệu người trưởng thành ở Mỹ vẫn sử dụng giường tắm nắng tính đến năm 2015. Những con số này đang giảm so với mức đỉnh điểm của họ, nhưng Hoa Kỳ đã không thay đổi Tổ chức Ung thư Da lưu ý.

Tiến sĩ Richmond và Tiến sĩ Turegano đều nói rằng thuộc da trong nhà là điều tối kỵ và Turegano hy vọng sẽ thấy những chiếc giường thuộc da được làm bất hợp pháp vào năm 2022.

 

5. Vứt bỏ các sản phẩm hết hạn hoặc không sử dụng


Nhiều người coi năm mới là thời điểm để dọn dẹp nhà cửa - và nếu kệ chăm sóc da của bạn không kiểm soát được, có thể đã đến lúc phải cắt giảm.

Turegano có thể thông cảm: “Tôi muốn thử nhiều sản phẩm nhất có thể để xem chúng có đáng được giới thiệu hay không, nhưng tủ quần áo trong phòng tắm của tôi đã biến thành một bãi phế liệu với vô số hộp đựng đồ chăm sóc da chất đầy một nửa - nhiều trong số đó có lẽ đã hết hạn sử dụng. Nó làm cho việc chăm sóc da dường như quá sức ”.

Giải pháp chăm sóc da cá nhân cho năm 2022 của cô ấy là sắp xếp và tổ chức các sản phẩm chăm sóc da của mình một cách hợp lý và cô ấy dự định sử dụng phương pháp KonMari để chỉnh sửa và phân loại các mặt hàng của mình.

Không biết chắc nên bắt đầu từ đâu? Kiểm tra ngày hết hạn trên tất cả các sản phẩm chăm sóc da của bạn và cam kết loại bỏ bất kỳ sản phẩm nào đã quá hạn sử dụng. Ngoài ra, loại bỏ bất cứ thứ gì gây kích ứng cho da của bạn. Sau đó, hãy cố gắng sắp xếp hợp lý hơn nữa, Turegano nói. “Nếu bạn có hai sản phẩm axit hyaluronic, bạn có thể không cần cả hai. Về việc quyết định loại bỏ sản phẩm nào, nếu bạn có cùng một loại sản phẩm, hãy tìm loại có thể chứa tỷ lệ thành phần hoạt tính cao hơn ”.

 

6. Đừng chạm vào da của bạn khi bạn đang căng thẳng


Việc nặn da có thể gây nhiễm trùng và để lại sẹo, và đó là một thói quen mà Turegano muốn mọi người thực hiện trong năm mới. Trong khi cô lưu ý rằng nhiều người chọn làn da của họ để giảm căng thẳng, Turegano gợi ý mọi người nên tìm các giải pháp thay thế giảm căng thẳng khác cho việc chọn da vào năm 2022, chẳng hạn như quấn bong bóng, tập thể dục nhịp điệu và chăm sóc da mặt - được khuyến nghị bởi TLC Foundation cho các Hành vi lặp lại tập trung vào cơ thể.

Điều đó cho thấy, trong một số trường hợp, kén da là một rối loạn kiểm soát xung động lâm sàng, theo Tổ chức OCD Quốc tế. Họ lưu ý rằng cứ 20 người thì có đến 1 người sống chung với tình trạng này - và theo một cuộc khảo sát được công bố vào tháng 3 năm 2021 bởi Tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ, tình trạng kén da tăng lên ở nhóm này trong đại dịch COVID-19. Nếu đây là trường hợp của bạn, hướng dẫn từ bác sĩ sức khỏe tâm thần có thể hữu ích. Theo Tổ chức OCD Quốc tế, liệu pháp nhận thức hành vi, liệu pháp chấp nhận và cam kết, và thuốc ức chế hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) có thể giúp điều trị chứng rối loạn kén da, theo Tổ chức OCD Quốc tế.

 

7. Giữ cho quy trình của bạn đơn giản và nhất quán


Tiến sĩ Zeichner nói: “Tôi muốn xem các quy trình chăm sóc da đơn giản hơn vào năm 2022 và yêu cầu mọi người từ bỏ chế độ nhiều bước của họ. “Nhiều hơn không phải là tốt hơn và chỉ có thể dẫn đến kích ứng. Tẩy da chết quá nhiều, tẩy tế bào chết và thoa quá nhiều sản phẩm không nhất thiết tốt hơn việc tuân theo một thói quen chăm sóc da đơn giản và hiệu quả ”.

Turegano cho biết một nguyên tắc chung là hãy sử dụng ba sản phẩm đơn giản sẽ tạo nên sự khác biệt: kem chống nắng, sữa rửa mặt và dưỡng ẩm.

Nguồn : everydayhealth

 


Tin tức liên quan