Liệu pháp thay thế hormone có thể làm giảm nguy cơ tử vong do COVID-19 ở phụ nữ sau mãn kinh

25/02/2022 | 957 |

Có mối liên hệ quan trọng giữa hàm lượng Estrogen và nguy cơ nhiễm Covid19 cho phụ nữ mãn kinh. Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những phụ nữ đang sử dụng estrogen ít có nguy cơ tử vong vì COVID-19 hơn những phụ nữ có mức estrogen tự nhiên.

HRT (Hormone Replacemnet Therapy - Liệu pháp thay thế Hormone)  có thể được kê đơn để giảm bớt một số triệu chứng của thời kỳ mãn kinh (chủ yếu là bốc hỏa) bằng cách tăng nồng độ estrogen.

Theo một nghiên cứu mới của Thụy Điển, phụ nữ sau mãn kinh có nồng độ estrogen cao hơn do dùng liệu pháp thay thế hormone (HRT) có thể có nguy cơ tử vong do COVID-19 thấp hơn so với phụ nữ có nồng độ hormone tự nhiên.

Nghiên cứu được công bố ngày 14 tháng 2 trên tạp chí BMJ Open cũng cho thấy rằng những phụ nữ đang sử dụng liệu pháp ngăn chặn estrogen vì chẩn đoán ung thư vú trước đó có nguy cơ tử vong cao hơn gấp đôi; mặt khác, sau khi các nhà nghiên cứu điều chỉnh một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ COVID-19, mối liên quan không còn có ý nghĩa thống kê.

Estrogen là một nhóm hormone được sản xuất bởi buồng trứng của phụ nữ. Khi phụ nữ già đi và gần đến thời kỳ mãn kinh, buồng trứng của họ sản xuất ít estrogen hơn. HRT có thể được kê đơn để giảm bớt một số triệu chứng của thời kỳ mãn kinh (chủ yếu là bốc hỏa) bằng cách tăng nồng độ estrogen.

Theo MedlinePlus, có một số phụ nữ không nên sử dụng HRT, bao gồm những người có vấn đề với chảy máu âm đạo, những người đã mắc một số loại ung thư, hoặc những người đã bị đột quỵ, đau tim, cục máu đông hoặc bệnh gan.

Phụ nữ sử dụng HRT Ít có khả năng chết vì COVID-19 hơn 50%

Mục đích của các nhà nghiên cứu là xem estrogen có thể ảnh hưởng như thế nào đến tỷ lệ tử vong của phụ nữ sau mãn kinh có COVID-19. Dựa trên dữ liệu quốc gia từ Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển và Ủy ban Y tế và Phúc lợi Quốc gia, mẫu nghiên cứu bao gồm tổng số 14.685 phụ nữ từ 50 đến 80 tuổi nhận được chẩn đoán COVID-19 trong khoảng thời gian từ ngày 4 tháng 2 đến ngày 14 tháng 9 năm 2020. Các nhà điều tra đã nhóm lại những người tham gia vào một trong ba loại:

227 phụ nữ (2%) trước đó đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú và đang điều trị bằng thuốc chẹn estrogen (liệu pháp bổ trợ) để hạn chế nguy cơ tái phát ung thư.
2.535 (17%) đang dùng liệu pháp thay thế hormone (HRT) để nâng cao mức estrogen và giảm các triệu chứng mãn kinh.
11,923 (81 phần trăm) không sử dụng bất kỳ loại liệu pháp tăng hoặc giảm estrogen nào và được sử dụng như một nhóm đối chứng.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ sử dụng HRT ít có nguy cơ tử vong vì COVID-19 hơn 50% so với những phụ nữ có nồng độ estrogen tự nhiên. Sau khi kiểm soát các yếu tố có khả năng ảnh hưởng như tuổi tác, thu nhập hàng năm, trình độ học vấn và tình trạng sức khỏe hiện có, tỷ lệ tử vong do COVID-19 vẫn thấp hơn đáng kể đối với những phụ nữ dùng estrogen.

Những phụ nữ bị giảm nồng độ estrogen do điều trị nội tiết bổ trợ cho bệnh ung thư vú có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao hơn gấp đôi so với nhóm đối chứng,


Các tác giả thừa nhận những hạn chế trong nghiên cứu: Các nhà nghiên cứu không có cách nào để biết liệu phụ nữ có tuân thủ điều trị HRT hay không, họ đã dùng HRT trong bao lâu hoặc mức độ estrogen thực tế của từng phụ nữ.

Các tác giả lưu ý rằng vì nghiên cứu này được thực hiện trước khi có vắc-xin chống lại COVID-19, các phát hiện của nghiên cứu này không cho thấy liệu estrogen có làm giảm nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong ở những phụ nữ được tiêm chủng hay không.

“Đây là những phát hiện thú vị, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là đây chỉ là nghiên cứu đầu tiên”, Sharon Nachman, MD, giám đốc bộ phận các bệnh truyền nhiễm trẻ em và giám đốc văn phòng thử nghiệm lâm sàng tại Stony Brook Medicine ở New York, người không tham gia vào nghiên cứu. Tiến sĩ Nachman cho biết: “Như các tác giả ở đây đề xuất, cần có thêm thông tin trước khi chúng tôi đưa ra kết luận về tác động của estrogen đối với COVID-19.

.

Hàm lượng Estrogen có thể ảnh hưởng đến điểm quan trọng xâm nhập SARS-CoV-2

Các tác giả nghiên cứu gợi ý rằng một cơ chế có thể làm giảm nguy cơ tử vong do COVID-19 ở phụ nữ có nồng độ estrogen cao là tác động của hormone lên thụ thể ACE2, một điểm xâm nhập chính của SARS-CoV-2, loại vi rút gây ra COVID-19. .

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 11 năm 2020 trên Tạp chí Sinh lý học Tế bào và Phân tử của Hoa Kỳ cho thấy các tế bào tiếp xúc với testosterone và estrogen hoạt động khác nhau - trong khi testosterone tăng điều chỉnh sự biểu hiện ACE2 trong tế bào, thì estrogen lại điều chỉnh nó.

Không bắt đầu HRT hoặc ngừng thuốc ngăn chặn estrogen mà không nói chuyện trước với bác sĩ của bạn

Nachman nói: Không ai nên thay đổi bất kỳ phương pháp điều trị nào mà họ đang thực hiện dựa trên những phát hiện sơ bộ này. Bà nói: “Hãy nhớ rằng, chúng tôi vẫn chưa biết liệu estrogen có đóng góp hay không và nó đóng góp ở dạng nào.

Thảo luận bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào với bác sĩ của bạn trước khi bạn bắt đầu hoặc ngừng bất kỳ loại thuốc nào ảnh hưởng đến mức độ estrogen tự nhiên của bạn, Nachman nói.

“Đối với những phụ nữ đã trải qua quá trình điều trị ung thư, điều quan trọng là phải tiếp tục dùng thuốc để giảm nguy cơ tái phát ung thư. Nghiên cứu này không có lý do gì để dừng lại, ”tác giả đầu tiên của nghiên cứu, Malin Sund, MD, PhD, một giáo sư tại Đại học Umeå, cho biết trong một thông cáo.

Bà nói: “Tuy nhiên, tất nhiên họ nên cẩn thận khi tiêm phòng và không để mình gặp phải những nguy cơ lây nhiễm không đáng có.

Nguồn : EverydayHealth


Tin tức liên quan

Sản phẩm liên quan