Các mối nguy cơ về các biến thể Covid ngày càng cao và lời khuyên từ các nhà khoa học

09/08/2021 |

Biến chủng COVID-19 và  Rủi ro thực sự là gì?


Khi biến thể delta lan rộng, các nhà khoa học đang xem xét kỹ lưỡng cái gọi là nhiễm trùng đột phá trong số những người được tiêm chủng đầy đủ.

CDC Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng tiêm chủng phần lớn ngăn ngừa bệnh nặng, nhập viện và tử vong. .

Tuy nhiên các quan chức y tế công cộng nói rằng biến thể delta có khả năng lây truyền cao (B.1.617.2), hiện chiếm hơn 80% tổng số ca nhiễm COVID-19 ở quốc gia này theo CDC, đang làm gia tăng các ca nhiễm trùng, nhập viện và tử vong .

CDC vừa công bố một nghiên cứu vào ngày 30 tháng 7 cho thấy cách biến thể có thể gây ra nhiều trường hợp đột phá hơn. Nghiên cứu nêu chi tiết cách thức gần 3 trong số 4 người (346 trong số 469) có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong một vụ dịch ở Massachusetts dù đã được tiêm phòng đầy đủ.

Julie Parsonnet, MD, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là giáo sư y khoa tại Đại học Stanford cho biết: “Mối quan tâm lớn là biến thể delta có thể xâm nhập vào người khá cao, ngay cả khi họ đã được tiêm phòng. “Những người được tiêm phòng sau đó có thể truyền bệnh - điều đó chắc chắn xảy ra với tỷ lệ thấp hơn nhiều so với những gì xảy ra với những người không được tiêm chủng, nhưng rủi ro là những người được tiêm phòng có thể bị bệnh nhẹ, và họ có thể truyền bệnh cho những người khác nếu họ không đeo khẩu trang. "

Đeo khẩu trang cho người được chủng ngừa 

Vào ngày 28 tháng 7, CDC đã ban hành hướng dẫn sửa đổi để khuyến cáo những người đã được tiêm chủng đầy đủ một lần nữa đeo khẩu trang ở những nơi công cộng trong nhà ở những khu vực có khả năng lây truyền cao hoặc nghiêm trọng. 

Jennifer Horney, giáo sư dịch tễ học và giảng viên cốt lõi của Trung tâm Nghiên cứu Thảm họa tại Đại học Delaware ở Newark cho biết: “Ở những cộng đồng này, tỷ lệ bao phủ vắc xin thường thấp hơn và các ca bệnh đang gia tăng, gây áp lực lên các cơ sở y tế.

Các hướng dẫn sửa đổi của CDC cũng khuyến khích người được tiêm chủng đầy đủ phải đi xét nghiệm trong vòng 3-5 ngày nếu họ đã tiếp xúc với người bị nghi ngờ hoặc được xác nhận là COVID-19.

Vắc xin bảo vệ nhưng có thể kém hiệu quả hơn trong việc chống lại các biến thể Delta

Ít hơn 1% những người được chủng ngừa đầy đủ ở Hoa Kỳ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 - 125.000 trong tổng số hơn 162 triệu. IStock

Mặc dù các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vắc xin cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại biến thể delta, nhưng các loại vắc xin hiện có có thể kém hiệu quả hơn so với những loại vắc xin chống lại các chủng coronavirus trước đó.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England vào ngày 21 tháng 7 đã chứng minh rằng hai liều vắc-xin Pfizer có tỷ lệ hiệu quả 88% so với biến thể delta. Tuy nhiên, một báo cáo gần đây của Bộ Y tế Israel chỉ ra rằng vắc xin Pfizer chỉ có hiệu quả 39% ở quốc gia đó, nơi mà biến thể delta chiếm ưu thế, theo CNBC vào ngày 23 tháng 7. Mặc dù vậy, báo cáo của Israel cho thấy vắc xin này vẫn cung cấp một bảo vệ vững chắc chống lại việc nhập viện (88 phần trăm) và bệnh nặng (91 phần trăm).

Một số nghiên cứu, chẳng hạn như nghiên cứu bản in trước được đăng lên bioRxiv vào ngày 19 tháng 7, đã gợi ý rằng vắc-xin Johnson & Johnson có thể không hiệu quả như vắc-xin Pfizer và Moderna khi chống lại biến thể delta. Các tác giả của cuộc điều tra trên bioRxiv kết luận rằng “dữ liệu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giám sát các trường hợp nhiễm trùng đột phá dẫn đến COVID-19 nghiêm trọng và gợi ý lợi ích của việc chủng ngừa lần thứ hai”.

Một bài báo khác, được xuất bản vào ngày 28 tháng 7 trên Tạp chí Y học New England, chỉ ra rằng những người phát triển các trường hợp đột phá vẫn có thể có các triệu chứng COVID-19 như mệt mỏi, mất nhận thức và khó thở ngay cả sáu tuần sau khi chẩn đoán.

Một cuộc điều tra riêng biệt được công bố vào ngày 23 tháng 7 cho medRxiv xem xét kết quả từ một cuộc thăm dò được đăng trên trang Facebook Survivor Corps cho thấy rằng trong số 1.949 người trả lời báo cáo phát triển COVID-19 sau khi được tiêm chủng đầy đủ, 24 người cho biết họ đã trải qua cái gọi là “COVID-19 kéo dài”. ”- mặc dù chỉ có một người phải nhập viện.

Tiêm chủng tăng cường có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đột phá không?

Các quan chức y tế công cộng hiện đang đánh giá những lợi ích tiềm năng của việc tiêm nhắc lại - đặc biệt là đối với những người bị suy giảm miễn dịch, những người có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong việc xây dựng một hệ thống phòng thủ vững chắc chống lại vi rút. Tiến sĩ Parsonnet nhấn mạnh rằng phần lớn các ca nhiễm trùng nghiêm trọng mà bà đã thấy ở Stanford trong số những người được tiêm chủng là ở những người bị suy giảm miễn dịch.

“Tôi cảm thấy tiếc cho rất nhiều người bị suy giảm miễn dịch, những người thực sự lo lắng về việc đụng độ những người sắp lây nhiễm bệnh cho họ. “Thật khó để cảm thấy như bạn là mục tiêu của vi rút này.”

Theo The Wall Street Journal ngày 22/7, Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng (ACIP), cơ quan tư vấn cho CDC, gần đây đã ủng hộ việc tiêm nhắc lại cho những người bị suy giảm miễn dịch (chiếm khoảng 2,7% dân số trưởng thành Hoa Kỳ).

Tuy nhiên, tại thời điểm này, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ nói rằng những người Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ không cần phải tiêm nhắc lại. “FDA, CDC và NIH đang tham gia vào một quy trình nghiêm ngặt, dựa trên cơ sở khoa học để xem xét liệu có cần thiết phải tăng cường hay không,” HHS cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 8 tháng 7. “Quy trình này tính đến dữ liệu phòng thí nghiệm, dữ liệu thử nghiệm lâm sàng và dữ liệu thuần tập (laboratory data, clinical trial data, and cohort data ) - có thể bao gồm dữ liệu từ các công ty dược phẩm cụ thể, nhưng không chỉ dựa vào những dữ liệu đó.”

Điểm mấu chốt là tất cả các nghiên cứu vẫn tiếp tục chỉ ra rằng các loại vắc xin hiện có làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh nặng, nhập viện và tử vong.

Vắc xin vẫn là cách tốt nhất để chấm dứt đại dịch

“Cách tốt nhất để chống lại biến thể [delta] là chủng ngừa càng nhanh càng tốt, vì chúng tôi biết điều này sẽ làm giảm khả năng lây truyền cũng như khả năng xuất hiện một biến thể mới,” Teresa Murray Amato, MD, chủ tịch y học khẩn cấp tại Đồi Rừng Do Thái Long Island ở Queens, New York.

Theo thời gian, Parsonnet dự đoán được coronavirus phát triển đến mức cần phải tiêm vắc-xin mỗi năm một lần, như trường hợp cúm.

Parsonnet nói: “Tôi nghĩ nó sẽ rất giống bệnh cúm, mà chúng tôi sẽ nói, được thôi, hàng năm bạn sẽ tiêm vắc xin cúm coronavirus”. “Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng sẽ xem xét những biến thể nào đang hoành hành hoặc khi lo lắng khi biến thể có mức độ phổ biến cao, họ sẽ tiến hành tiêm chủng nó.”

Nguồn : Everydayhealth


Tin tức liên quan