Thừa cân và nguy cơ ung thư

26/04/2024 |

Bạn có biết sau hút thuốc, thừa cân béo phì là nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng nguy cơ mắc bịnh ung thư. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không duy trì cân nặng hợp lý?

Béo trong cơ thể và ung thư – Cơ chế cơ bản

Một người trở nên thừa cân khi họ nạp nhiều calo hơn thông qua chế độ ăn uống của mình hơn là họ đang đốt cháy thông qua hoạt động thể chất.Cơ thể bạn dự trữ năng lượng dư thừa từ đồ uống và thức ăn dưới dạng chất béo trong mô mỡ.

Cơ thể thừa mỡ có thể gây ra những tác hại như sản xuất các hormone và yếu tố tăng trưởng ảnh hưởng đến cách các tế bào của chúng ta hoạt động. Và điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm cả ung thư.

Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF)  kết luận trong Báo cáo Xuất khẩu lần thứ ba rằng có bằng chứng thuyết phục và xác thực rằng lượng mỡ dư thừa trong cơ thể làm tăng nguy cơ mắc ít nhất 12 loại ung thư khác nhau, cụ thể là ung thư đầu và cổ, ung thư thực quản (ung thư biểu mô tuyến), ung thư dạ dày (cardia). ), ung thư tuyến tụy, ung thư túi mật, ung thư gan, ung thư đại trực tràng, ung thư vú (sau mãn kinh), ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung, ung thư tuyến tiền liệt (nâng cao) và ung thư thận.

Có nhiều bất thường về chuyển hóa, nội tiết và viêm liên quan đến mỡ, có thể góp phần làm tăng nguy cơ ung thư. Những cơ chế tiềm năng này sẽ được thảo luận ngắn gọn dưới đây. Ngoài ra, các yếu tố hoặc quá trình khác, chẳng hạn như hệ vi sinh vật đường ruột và sự hình thành mạch, có thể đóng một vai trò tiềm năng trong mối liên quan giữa tình trạng béo phì của cơ thể và nguy cơ ung thư, mặc dù các cơ chế chính xác vẫn chưa được làm rõ hoàn toàn.

Hormon giới tính

Cơ thể béo phì hơn có liên quan đến nồng độ hormone giới tính tăng cao, chẳng hạn như estrogen. Sự thay đổi nồng độ hormone giới tính có thể dẫn đến những bất thường về chuyển hóa hoặc nội tiết hơn nữa và cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào. Việc tiếp xúc tương đối cao và kéo dài với estrogen trong suốt cuộc đời có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú, buồng trứng và nội mạc tử cung.

Insulin và các yếu tố tăng trưởng

Béo phì có liên quan đến nồng độ insulin lúc đói tăng cao, có thể gây ra những bất thường về chuyển hóa hơn nữa. Tình trạng kháng insulin và tăng insulin máu trong một khoảng thời gian có thể ảnh hưởng đến mức độ của các yếu tố tăng trưởng, chẳng hạn như yếu tố tăng trưởng giống insulin 1 (IGF1). Mức độ IGF1 tăng cao có liên quan đến nguyên nhân của nhiều loại ung thư. Cả IGF1 và các yếu tố tăng trưởng khác đều có thể khuyến khích sự phát triển tế bào không kiểm soát được và do đó thúc đẩy sự phát triển của bệnh ung thư.

Viêm mãn tính

Viêm mãn tính thường liên quan đến lượng mỡ trong cơ thể lớn hơn và đồng thời được coi là một trong những dấu hiệu đặc trưng của bệnh ung thư. Có ý kiến ​​cho rằng tình trạng viêm mãn tính có thể thúc đẩy sự phát triển và tiến triển của ung thư thông qua một số cơ chế bao gồm tác động lên sự phát triển của tế bào, sự sống của tế bào, sự hình thành mạch và sự phát triển của di căn.

Nguồn: WCRF

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/26167982/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/29970888/


Tin tức liên quan

Sản phẩm liên quan