Lối sống lành mạnh

26/09/2020 |

Một lối sống lành mạnh có thể giúp bạn sống lâu hơn ngay cả khi bạn mắc các bệnh mãn tính, nghiên cứu cho thấy

Theo một nghiên cứu mới đây, ngay cả khi bạn mắc nhiều bệnh mãn tính, một lối sống rất lành mạnh có thể kéo dài tuổi thọ lên đến 6,3 năm đối với nam giới và 7,6 năm đối với phụ nữ

 

(CNN) Tập thể dục, chế độ ăn uống lành mạnh và không hút thuốc hoặc uống rượu có thể giúp bạn sống lâu hơn ngay cả khi bạn đang phải vật lộn với các bệnh mãn tính khác, theo một nghiên cứu mới.

Mặc dù lối sống lành mạnh từ lâu có liên quan đến tuổi thọ dài hơn, nhưng cho đến nay có rất ít nghiên cứu về cách các yếu tố lối sống ảnh hưởng đến những người mắc "bệnh đa bệnh" - sống với hai hoặc nhiều tình trạng sức khỏe thể chất hoặc tâm thần lâu dài như tăng huyết áp ( cao huyết áp), hen suyễn, ung thư, trầm cảm, đau nửa đầu, tiểu đường và đau thắt ngực.

Even if you have multiple chronic conditions, a very healthy lifestyle is associated with up to 6.3 years longer life for men and 7.6 years for women, according to a new study.

Để khám phá thêm về điều này, một nhóm các nhà nghiên cứu ở Anh đã theo dõi 93.736 người trưởng thành trung niên mắc từ hai trong số 36 bệnh mãn tính trở lên, trong tối đa chín năm. Nhóm nghiên cứu đã đánh giá bốn yếu tố về lối sống: hoạt động thể chất , hút thuốc, chế độ ăn uống và uống rượu.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, một lối sống rất lành mạnh có thể kéo dài tuổi thọ lên tới 6,3 năm đối với nam giới và 7,6 năm đối với phụ nữ, bất kể sự hiện diện của nhiều bệnh mãn tính, so với những người có lối sống với điểm số sống lành mạnh thấp nhất.

Không hút thuốc mang lại lợi ích lớn nhất, với những người hút thuốc ở tuổi 45 sống ít hơn những người không hút thuốc từ 5 đến 6 năm. Tập thể dục thường xuyên có liên quan đến việc sống lâu hơn từ 1 đến 2,5 năm. Những lợi ích của một chế độ ăn uống lành mạnh và uống ít rượu thì có ảnh hưởng ít hơn và không rõ rệt như 2 yếu tố trên.
Yogini Chudasama, một nhà dịch tễ học và thống kê tại Real World Evidence Unit Leicester thuộc Trung tâm Nghiên cứu Bệnh tiểu đường của Đại học Leicester cho biết: “Ngày càng có nhiều người sống với nhiều bệnh mãn tính, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của họ.
"Chúng tôi phát hiện ra một lối sống lành mạnh, đặc biệt là kiêng hút thuốc, giúp tăng tuổi thọ lên tới 7 năm. Nghiên cứu của chúng tôi có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng, vì chúng tôi hy vọng phát hiện của mình đã chỉ ra rằng không bao giờ là quá muộn để thực hiện những thay đổi quan trọng về lối sống ", cô nói trong một tuyên bố báo chí.

Đối với những phụ nữ có ít nhất hai bệnh mãn tính, ngay cả một điểm "không lành mạnh" trong bốn yếu tố lối sống cũng liên quan đến việc sống lâu hơn 3,5 năm so với những người được cho điểm "rất không lành mạnh". Điểm "khỏe mạnh" có liên quan đến tăng 6,4 năm và điểm "rất tốt" liên quan đến tăng 7,6 năm.
Đối với nam giới, ước tính tương ứng là 1,5 năm, 4,5 năm và 6,3 năm. Tuy nhiên, lợi ích của những người được phân loại là "không lành mạnh" không được các nhà nghiên cứu coi là có ý nghĩa thống kê.
Trong phân tích của mình, các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tính đến các yếu tố cá nhân như tình trạng kinh tế xã hội, dân tộc và tình trạng việc làm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nghiên cứu có một số hạn chế: Hơn 95% người tham gia là người da trắng và họ giàu có hơn so với dân số chung ở Vương quốc Anh. Đó là một nghiên cứu quan sát và như vậy, chỉ có thể thiết lập một liên kết hơn là nguyên nhân.
Các tình trạng phổ biến nhất đối với nam giới là tăng huyết áp, hen suyễn, ung thư, tiểu đường và đau thắt ngực, trong khi đối với phụ nữ là tăng huyết áp, hen suyễn, ung thư, trầm cảm và đau nửa đầu.

https://edition.cnn.com/2020/09/22/health/multimorbidity-live-longer-study-wellness/index.html

By Katie Hunt, CNN

Updated 1844 GMT (0244 HKT) September 22, 2020

 

 

 

 


Tin tức liên quan