Làm thế nào để điều trị bệnh vẩy nến bằng tinh dầu?

20/09/2024 | 9 |

Có nhiều cách tự nhiên giúp bạn làm dịu bệnh vẩy nến, Chia sẻ thông tin từ Puressentiel giúp bạn tìm hiểu hơn về bệnh lý và liệu pháp tinh dầu.

ệnh vẩy nến là gì?

Bệnh vẩy nến là một tình trạng viêm và tăng sinh mãn tính của da, biểu hiện dưới dạng các mảng dày, màu đỏ được bao phủ bởi một lớp màng trắng/bạc dính chặt. Bệnh vẩy nến thường được tìm thấy ở khuỷu tay, đầu gối, móng tay và da đầu.

Đó là một căn bệnh nan y, tái phát nhiều lần, tức là người bệnh có thể có các vết loét trong một thời gian nhất định, sau đó mờ dần và tái phát đột ngột. Sự tiến triển của căn bệnh này là không thể đoán trước; bạn có thể bị bùng phát một lần hoặc phát triển các tổn thương mới vài năm sau đó.

Làm thay đổi chất lượng cuộc sống, bệnh vẩy nến ảnh hưởng đến tinh thần của nhiều người bị ảnh hưởng, cuối cùng họ phát triển bệnh trầm cảm.

Bệnh này cũng có thể ảnh hưởng đến khớp và mắt. Mắt liên quan đến khoảng 10% bệnh nhân, thường là phụ nữ. Trong hầu hết các trường hợp, mắt hiếm khi chỉ liên quan đến một mình; nó hầu như luôn gắn liền với các mảng bám trên da.

Bệnh vẩy nến vẫn còn rất phổ biến vì nó ảnh hưởng đến khoảng 2 đến 3% dân số Pháp bất kể tuổi tác.

*tăng sinh: Có khả năng sinh sôi nảy nở.

Có một số loại bệnh vẩy nến?

bệnh vẩy nến mảng bám ở đầu gối và khuỷu tayCó một số dạng bệnh vẩy nến, nhưng nói chung, bệnh này được đặc trưng bởi sự xuất hiện của một hoặc nhiều mảng màu đỏ được phân chia rõ ràng, được bao phủ bởi các mảnh da khô, màu trắng bong ra (vảy). Khi những mảng bám này bị cạo hoặc bong ra, tất cả những gì còn lại chỉ là vết đỏ trên da. Có một số loại bệnh vẩy nến, nhưng sự xuất hiện của một hoặc nhiều mảng đỏ rõ ràng là phổ biến nhất. Các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là thân* và các chi (tay, chân và da đầu).

*Thân: tương ứng với một bộ phận chính của cơ thể bao gồm: ngực, bụng và xương chậu.

Hình dạng cổ điển

Bệnh vẩy nến mảng bám và bệnh gút

Dạng bệnh vẩy nến này chiếm khoảng 90% trường hợp. Nó thường là một mảng màu đỏ, có ranh giới rõ ràng, hình tròn hoặc hình bầu dục, được bao phủ bởi những mảng da màu trắng hoặc bạc bong ra. Phần da bong ra (vảy) có thể rất dày.

Kích thước của các tổn thương khác nhau, từ các tổn thương tròn nhỏ đơn giản (bệnh vẩy nến thể mủ) đến các mảng thực sự rộng (bệnh vẩy nến mảng bám). Số lượng tổn thương thay đổi tùy theo từng trường hợp, chúng thường nhiều ở bệnh vẩy nến thể giọt và có thể riêng lẻ hoặc nhiều ở bệnh vẩy nến mảng bám.

bệnh vẩy nến da đầu

Có thể chỉ có da đầu bị ảnh hưởng bởi bệnh vẩy nến. Các tổn thương có thể được xác định rõ, hình tròn hoặc hình bầu dục, màu trắng, khô và được bao phủ bởi những vảy da nhỏ bong ra. Bệnh này có thể bao phủ toàn bộ hộp sọ, lúc đó chúng ta gọi là “mũ bảo hiểm vẩy nến”. Trong những trường hợp phổ biến nhất, các mảng vẩy nến nằm ở đỉnh hộp sọ, sau gáy và lan ra quanh tai, tạo thành một “dải” bao quanh da đầu. Những mảng này thường gây ngứa dữ dội ít nhiều.

Bệnh vẩy nến móng tay hoặc bệnh vẩy nến móng tay

Vì bàn tay là một trong những chi của cơ thể có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi bệnh vẩy nến cao nhất nên móng tay cũng có thể bị ảnh hưởng khi bệnh vẩy nến đã hình thành. Tuy nhiên, ở một số người, đây cũng có thể là khu vực duy nhất bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này. Chúng có thể có những biến dạng nhẹ tạo thành các chấm, giống như một “cái đê”, dày lên, mất đi độ trong suốt, bị biến dạng hoặc bong ra khỏi ngón tay. Da dưới móng có thể dày hơn; tình trạng này được gọi là chứng tăng sừng dưới móng.

Các dạng hiếm hơn

Bệnh vẩy nến nghịch đảo hoặc bệnh vẩy nến gấp

Không giống như các dạng bệnh vẩy nến khác, các tổn thương sau này không nằm ở vùng ma sát mà ở mức độ nếp gấp của da. Đây là lý do tại sao nó được gọi là bệnh vẩy nến ngược. Các tổn thương này khác với bệnh vẩy nến cổ điển vì không có vảy (tách da) do độ ẩm của các nếp gấp. Bệnh vẩy nến này được phân biệt bằng các mảng màu đỏ với đường viền tròn và rõ ràng. Các khu vực bị ảnh hưởng chính là:

  • Nếp gấp liên mông
  • Các nếp bẹn (gốc của đùi)
  • Nếp gấp dưới ngực
  • Hốc nách (nách)
  • Rốn
  • Nếp gấp sinh dục
  • Sự uốn cong của khuỷu tay và phía sau đầu gối
  • Gấp sau tai

Hình thức này dễ gây nhầm lẫn, đôi khi bị nhầm lẫn với bệnh nấm.

bệnh vẩy nến niêm mạc

Các màng nhầy cũng có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh vẩy nến. Trong miệng, nó biểu hiện dưới dạng các vùng dày lên màu trắng, không đau, tạo thành hình dạng “lưỡi địa lý”.
Bộ phận sinh dục có thể bị ảnh hưởng bởi các mảng đỏ không bong tróc. Các tổn thương đôi khi gây ngứa, rát, đau khi quan hệ tình dục hoặc ngược lại hoàn toàn không đau.

bệnh vẩy nến lòng bàn tay

Bị bệnh vẩy nến ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân, nhưng một dạng cụ thể gọi là bệnh vẩy nến lòng bàn tay-bàn chân thì hiếm hơn. Nó có đặc điểm là da dày lên, mất tính linh hoạt và nứt nẻ ở những vùng này. Các vết nứt rất đau và có thể chảy máu nhẹ. Trên hết, chúng gây khó khăn rất nhiều cho bệnh nhân trong cuộc sống hàng ngày (nấu ăn, đi lại, không thể bắt tay, v.v.).

Bệnh vẩy nến ở mặt

Bệnh vẩy nến này xuất hiện ở trẻ em nhiều hơn ở người lớn. Nó thường là kết quả của bệnh vẩy nến xuất hiện rất sớm trong cuộc đời của bệnh nhân, ở mức độ nặng và tiến triển trong nhiều năm. Nó xuất hiện dưới dạng các mảng màu đỏ hoặc hồng có vảy ít nhiều (dải da tách ra khỏi lớp biểu bì) ở giữa mặt. Da đầu cũng có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh vẩy nến và phát triển các tổn thương. Ngay cả khi dạng này hiếm gặp thì vị trí của nó trên khuôn mặt cũng đặc biệt làm thay đổi cuộc sống của bệnh nhân thông qua tác động về mặt thẩm mỹ và xã hội.

Dạng nặng

Để được coi là một dạng bệnh vảy nến nặng, bệnh phải được xác định bởi một trong các trường hợp sau:

  • Che phủ một vùng da rộng lớn;
  • Có tác động đáng kể đến chất lượng cuộc sống, chẳng hạn như gây trở ngại cho cuộc sống hàng ngày;
  • Có biểu hiện lâm sàng đặc hiệu như bệnh vẩy nến toàn thân, bệnh vẩy nến mụn mủ, bệnh vẩy nến, bệnh vẩy nến khi nhiễm HIV.

Các dạng nặng thường liên quan đến các bệnh khác như béo phì, bệnh tiểu đường loại 2, tăng cholesterol hoặc chất béo trung tính. Chúng dẫn đến trạng thái trầm cảm hoặc trầm cảm trong 30 đến 40% trường hợp.

Bệnh vẩy nến đỏ da

Bệnh vẩy nến này rất nghiêm trọng do mức độ lan rộng của nó, nó có thể ảnh hưởng đến hơn 90% da. Toàn bộ da có màu đỏ vì bong tróc đáng kể làm lộ da. Đây là một dạng bệnh vẩy nến nghiêm trọng vì, giống như trường hợp bỏng, nó làm mất đi chức năng hàng rào bảo vệ của da. Việc nhập viện là cần thiết vì các biến chứng có thể nhanh chóng phát sinh như nhiễm trùng thứ cấp, rối loạn nhiệt độ cơ thể và bất thường trong cân bằng ion.

bệnh vẩy nến mủ

Đây là một hình thức hiếm hơn và rất đặc biệt. Không giống như các dạng bệnh vẩy nến khác, bệnh vẩy nến mụn mủ có đặc điểm là các mụn mủ màu vàng. Chúng có thể khu trú ở lòng bàn tay, lòng bàn chân hoặc lan rộng khắp cơ thể. Nó có thể xuất hiện đột ngột hoặc theo sau bệnh vẩy nến đã biết. Ở dạng khu trú ở tay và chân, người bị ảnh hưởng có thể bị khuyết tật chức năng, bao gồm đi lại khó khăn và làm việc chân tay. Ở dạng tổng quát, tình trạng chung thay đổi kèm theo sốt và thường bị tổn thương khớp. Sự phát triển đôi khi nghiêm trọng, có khả năng đe dọa tính mạng.

Cho dù bạn mắc loại bệnh vẩy nến nào hoặc mức độ nghiêm trọng như thế nào, chúng tôi khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu. Bs sẽ có thể tư vấn cho bạn về loại bệnh vẩy nến mà bạn đang mắc phải và các phương pháp điều trị khả thi tùy theo trường hợp của bạn.

Viêm khớp vảy nến là gì?

Ở Pháp, số người bị viêm khớp vẩy nến ước tính khoảng 93.000 người, trong đó tỷ lệ nam và nữ là như nhau. Các triệu chứng thường phát triển ở độ tuổi từ 30 đến 50.

Chỉ có 20 đến 30% bệnh nhân vẩy nến phát triển thành viêm khớp vảy nến. Tuy nhiên, khoảng 80% số người bị viêm khớp vẩy nến cũng bị ảnh hưởng bởi một dạng bệnh vẩy nến.

Trong 20% ​​trường hợp bệnh vẩy nến có liên quan đến tổn thương khớp. Đây là một bệnh thấp khớp mãn tính gây đau, sưng và cứng khớp. Đôi khi nó là nguyên nhân gây ra các biến dạng liên quan đến sự phá hủy khớp không thể phục hồi. Trong hầu hết các trường hợp, viêm khớp vẩy nến xuất hiện từ 5 đến 10 năm sau khi xuất hiện các triệu chứng bệnh vẩy nến trên da đầu tiên.

Tổn thương khớp có thể riêng lẻ (viêm một khớp), chỉ ảnh hưởng đến một số khớp (viêm khớp Oligo) hoặc ngược lại, ảnh hưởng đến nhiều khớp (viêm đa khớp).

Bệnh thấp khớp này chủ yếu ảnh hưởng đến các khớp liên đốt xa (nằm giữa đốt ngón tay thứ hai và thứ ba của ngón tay). Các khớp khác cũng có khả năng bị ảnh hưởng như cột sống và khớp cùng chậu (khớp nối giữa xương chậu và xương cùng).

Bệnh vẩy nến có lây không?

Bệnh vẩy nến là một bệnh không lây nhiễm, ảnh hưởng đến 2 đến 3% dân số (ở Pháp).

Bệnh vẩy nến có nguy hiểm cho sức khỏe của bạn không?

Các trường hợp bệnh vẩy nến phổ biến nhất hiếm khi đe dọa đến tính mạng, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đáng kể đến hình ảnh bản thân của bệnh nhân và có thể dẫn đến trầm cảm. Ngoài khía cạnh thẩm mỹ, thời gian dùng để điều trị các tổn thương trên da, da đầu, bảo quản quần áo và chăn ga gối đệm sẽ làm thay đổi chất lượng cuộc sống của những người bị ảnh hưởng. Khoảng 5 đến 30% bệnh nhân, viêm khớp có thể xuất hiện và trở nên tàn phế (viêm khớp vẩy nến), đôi khi dẫn đến phá hủy khớp. Trong các trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể bắt buộc phải nhập viện để tránh mọi nguy cơ diễn biến xấu hơn.

Nguyên nhân của bệnh vẩy nến là gì?

Nguyên nhân của bệnh vẩy nến vẫn chưa được hiểu rõ nhưng dường như nó liên quan đến sự gián đoạn của hệ thống miễn dịch. Thật vậy, sự hiện diện của nhiều tế bào bạch cầu trong mảng vẩy nến cho thấy vai trò trầm trọng hơn của hệ thống miễn dịch. Sau một vết thương trên da, quá trình sửa chữa sẽ khác đi và quá trình tái tạo tế bào diễn ra quá nhanh nên việc loại bỏ tế bào chết tự nhiên diễn ra lập tức. Thay vì tự làm mới sau 21 ngày, tế bào sừng* được làm mới sau 7 ngày. Sau đó, người bị ảnh hưởng nhận thấy mình sản xuất quá nhiều tế bào sừng, dẫn đến da dày lên và bong vảy đáng kể.

Một số yếu tố có thể gây ra sự gián đoạn này và gây ra bùng phát:

  • Một vết thương (cắt, trầy xước, chích)
  • Bỏng (cháy nắng, nhiệt, hóa chất)
  • nhiễm HIV
  • Thuốc (đặc biệt là thuốc điều trị hoặc phòng ngừa bệnh sốt rét, kiểm soát huyết áp cao, điều trị rối loạn lưỡng cực, điều trị bệnh đa xơ cứng hoặc viêm gan C).
  • Trạng thái chung và tâm lý (căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm)
  • Tiêu thụ quá nhiều rượu và thuốc lá
  • Béo phì

Di truyền cũng là một yếu tố quan trọng cần xem xét. Một phần ba số người mắc bệnh vẩy nến có khuynh hướng gia đình (ít nhất một thành viên trong gia đình cũng bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này).

* Đây là những tế bào cấu thành 85% lớp bề mặt của da (biểu bì) và các phần phụ (móng tay, tóc, lông, lông, vảy).

Sự khác biệt giữa bệnh vẩy nến và bệnh chàm là gì?

Không có gì lạ khi nhầm lẫn bệnh vẩy nến với bệnh chàm vì các triệu chứng có thể giống nhau. Nhưng sự khác biệt cần nhớ là vị trí của họ. Chúng ta sẽ tìm thấy bệnh vẩy nến ở các chi (khuỷu tay, đầu gối, bàn tay, bàn chân, da đầu) và bệnh chàm chủ yếu ở các nếp gấp (bên trong khuỷu tay, phía sau đầu gối, v.v.). Bệnh chàm dễ bị ngứa hơn nhiều trong khi bệnh vẩy nến hơi ngứa. Ngoại hình cũng khác nhau, hãy nhớ rằng bệnh vẩy nến có:

  • mảng màu đỏ tươi;
  • tổn thương có đường viền rõ ràng;
  • các mảng dày hơn nhiều và được bao phủ bởi các vảy dày màu trắng/bạc.

Nếu bạn không chắc chắn liệu mình có bị bệnh chàm hay bệnh vẩy nến hay không, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ da liễu.

Làm thế nào để điều trị bệnh vẩy nến bằng tinh dầu?

Kem trung tính + tinh dầu trị bệnh vẩy nến

Không có cách chữa trị thực sự cho bệnh vẩy nến, nhưng các phương pháp điều trị dựa trên tinh dầu có thể mang lại cho bạn chất lượng cuộc sống tốt hơn và thời gian thuyên giảm tốt giữa các đợt bùng phát. Áp dụng nghiêm ngặt các công thức trị liệu bằng hương thơm tinh dầu sẽ giúp bạn giảm bớt sự khó chịu của bệnh vẩy nến, từ đó cải thiện sức khỏe tâm lý của bạn. 

Các loại tinh dầu được khuyên dùng để giúp chống lại bệnh vẩy nến: Hoa oải hương thật, gỗ cẩm lai châu Á/gỗ HO, phong lữ, hoa cúc trường sinh, super lavandin, niaouli, húng tây linalool, yarrow, jatamansi, mộc dược, gỗ đàn hương.


Công thức chế biến của chúng tôi:

Bệnh vẩy nến: Dầu dừa và hạt mỡ
Công thức dành riêng cho trẻ từ 7 tuổi trở lên

Trộn 1 giọt tinh dầu oải hương và 1 giọt tinh dầu hương thảo long não với một chút bơ hạt mỡ. Thêm nửa hạt phỉ dầu thực vật dừa. Thoa một lớp mỏng vào buổi sáng và buổi tối trong 1 đến 2 tuần.
Từ 7 tuổi.

Bệnh vẩy nến: Dầu lê gai hoặc cây gai dầu
Công thức dành riêng cho trẻ từ 7 tuổi trở lên

Pha loãng 1 giọt tinh dầu cistus trong 2 giọt dầu thực vật từ quả lê gai và cây gai dầu. Thoa hỗn hợp lên vết thương hàng ngày, buổi sáng và buổi tối.
Từ 7 tuổi.

Bệnh vẩy nến: Dầu tầm xuân
Công thức dành riêng cho trẻ từ 7 tuổi trở lên

Trộn 1 giọt tinh dầu hoa cúc La Mã, 1 giọt tinh dầu tuyết tùng Atlas, 1 giọt tinh dầu jatamansi trong 10 giọt dầu thực vật tầm xuân. Áp dụng hỗn hợp này vào buổi sáng và buổi tối trên các khu vực bị ảnh hưởng.
Từ 7 tuổi.

Bệnh vẩy nến: với kem
Công thức dành riêng cho trẻ từ 7 tuổi trở lên

Đổ 30 giọt tinh dầu jatamansi vào lọ kem trung tính hoặc kem hạt mỡ. Trộn đều rồi bôi lên vết thương ngày 2 lần.
Từ 7 tuổi.

Giải độc gan
Công thức dành riêng cho người lớn

Lấy 1 giọt tinh dầu lovage, 1 giọt tinh dầu thông Scots vào viên trung tính vào buổi sáng và buổi trưa trong một tuần. Không lặp lại liều trước 3 tuần. Công thức chỉ dành riêng cho người lớn.

 

 

Cảnh báo: Bài viết này mang tính chất tham khảo, nó không thay thế lời khuyên của bác sĩ, dược sĩ hoặc chuyên gia y tế khác dưới bất kỳ hình thức nào.
Đối với bất kỳ mục đích điều trị nào, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ. Tham khảo kỹ các chống chỉ định và thận trọng khi sử dụng từng loại tinh dầu. Nếu nghi ngờ, hãy liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe.



Nguồn: Puressentiel

Trích từ Sách "Aromatherapia, tất cả về tinh dầu" và "DẦU THỰC VẬT, DẦU THỰC VẬT & HYDROLATS: Những thứ thiết yếu của tôi", của Isabelle Pacchioni, được xuất bản bởi Aroma Thera.

 

 


Tin tức liên quan