Viêm khớp dạng thấp

18/11/2023 |

Viêm khớp dạng thấp (RA : Rheumatoid arthritis)  là một bệnh viêm mãn tính ở khớp. Bệnh này thường ảnh hưởng đến các khớp ở bàn tay, cổ tay và đầu gối một cách đối xứng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), RA không có cách chữa trị nhưng RA có thể được kiểm soát bằng phương pháp điều trị tốt.

 

Viêm khớp dạng thấp là gì?

Trong cơ thể, khớp là nơi các xương kết hợp với nhau và cho phép cử động. Hầu hết các khớp này - được gọi là khớp hoạt dịch - cũng cung cấp khả năng hấp thụ sốc.

RA là một tình trạng tự miễn dịch, trong đó hệ thống miễn dịch của bạn nhầm lẫn các lớp lót trong khớp của bạn là "vật lạ" và tấn công và làm hỏng chúng, dẫn đến viêm và đau.

Sự khác biệt giữa viêm khớp dạng thấp và viêm xương khớp là gì?

Viêm khớp dạng thấp làm viêm niêm mạc khớp, cuối cùng làm mòn khớp.

Viêm xương khớp, có thể do làm hỏng sụn bao phủ các đầu xương trong khớp. Là loại viêm khớp phổ biến nhất, viêm xương khớp được coi là một bệnh cơ học (hao mòn).

Biến chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Khoa học đã chứng minh rõ ràng rằng các bệnh thấp khớp như RA làm tăng nguy cơ phát triển nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau.

Bệnh đi kèm RA phổ biến nhất là bệnh tim mạch, nhưng tình trạng này cũng liên quan đến một số vấn đề tim mạch cụ thể, bao gồm đau tim, đột quỵ, suy tim sung huyết, bệnh mạch máu ngoại biên và xơ vữa động mạch.

Điều quan trọng là những người bị RA phải làm việc với bác sĩ để đánh giá các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao, tiểu đường và hút thuốc lá, đồng thời giảm thiểu chúng. Mũi tên phải lên
RA cũng có thể dẫn đến viêm ở các khu vực khác của cơ thể, bao gồm cả mạch máu, nơi được gọi là viêm mạch máu dạng thấp; phổi, dẫn đến bệnh phổi dạng thấp hoặc các tình trạng khác; đôi mắt; và cổ tay, gây hội chứng ống cổ tay.

Một biến chứng khác có thể xảy ra là suy thận do dùng thuốc RA. Và phụ nữ mang thai cần lưu ý rằng RA có liên quan đến các biến chứng khi mang thai, chẳng hạn như tăng huyết áp (huyết áp cao) khi mang thai vào cuối thai kỳ và tăng nguy cơ sinh non.

 

Cân nhắc điều chỉnh chế độ ăn uống 

 

Mặc dù có rất nhiều sự quan tâm đến vai trò của chế độ ăn uống và dinh dưỡng trong việc kiểm soát triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp, nhưng không có nghiên cứu toàn diện về chủ đề này cũng như không có một công thức thần kỳ nào về chế độ ăn uống để chống lại các triệu chứng RA.

Nhưng một số bằng chứng cho thấy rằng ăn một số loại thực phẩm có thể giúp giảm viêm và cải thiện triệu chứng cho một số người, trong khi những thực phẩm khác được chứng minh là làm trầm trọng thêm tình trạng viêm và các triệu chứng liên quan.

Ví dụ, chế độ ăn ketogenic - chứa nhiều chất béo thúc đẩy tình trạng viêm và chứa ít ngũ cốc, trái cây và rau quả lành mạnh giúp chống viêm - thường được cho là có hại cho các triệu chứng và cơn đau của RA.

Mặt khác, chế độ ăn Địa Trung Hải có nhiều hải sản (axit béo omega-3) và chất xơ, có thể giúp chống viêm. Đôi khi nó được gọi là chế độ ăn chống viêm hoặc chế độ ăn kiêng viêm khớp. 
Một số nghiên cứu, bao gồm đánh giá gần đây trên tạp chí Frontiers in Nutrition, cho thấy chế độ ăn kiêng loại trừ hoàn toàn các sản phẩm động vật và tập trung vào rau, trái cây và chất xơ cũng có thể có lợi cho RA.

Tham khảo thêm các dướng chất giúp giảm đau và phục hồi khớp

Các liệu pháp thay thế và bổ sung cho bệnh viêm khớp dạng thấp

Một số thay đổi về lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà có thể có lợi - ngoài việc điều trị thông thường bằng thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật - nếu cần.

Một số người đã thấy giảm các triệu chứng RA nhờ châm cứu, thái cực quyền và yoga, mặc dù bằng chứng khoa học ủng hộ điều này không có tính thuyết phục đặc biệt. Các liệu pháp bổ sung hoặc thay thế, chẳng hạn như vi lượng đồng căn, thủy trị liệu hoặc liệu pháp áp lạnh, cũng có thể đáng xem xét để giúp giảm đau và cứng khớp RA.
Kỹ thuật thư giãn, bài tập hình dung, tư vấn nhóm và trị liệu tâm lý có thể giúp giảm căng thẳng khi sống chung với RA. Ngủ ngon cũng là một phần quan trọng trong việc kiểm soát các triệu chứng.

Bạn phải luôn kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ y tế của mình trước khi thử bất kỳ liệu pháp bổ sung hoặc thay thế nào.

Tìm hiểu thêm về các liệu pháp thay thế cho bệnh viêm khớp dạng thấp

Nhiều người có thể kiểm soát RA bằng thuốc và vật lý trị liệu, nhưng phẫu thuật khớp có thể là một lựa chọn nếu tổn thương khớp nghiêm trọng và hạn chế chất lượng cuộc sống của bạn.


Tin tức liên quan