4 Liệu pháp bổ sung cho viêm khớp dạng thấp

18/11/2023 |

Mặc dù tuân theo kế hoạch điều trị theo quy định của bạn là cách tốt nhất để giải quyết các triệu chứng viêm khớp dạng thấp (RA: Rheumatoic Arthritis) , nhưng các liệu pháp bổ sung này cũng có thể giúp giảm đau.

woman getting a deep tissue massage

Cùng với việc tuân theo kế hoạch điều trị RA của bạn, các liệu pháp bổ sung như xoa bóp có thể giúp bạn thấy nhẹ nhõm. Hinh : Getty images

Theo Đại học Thấp khớp Hoa Kỳ (ACR), thuốc là cách phổ biến nhất và hiệu quả nhất để điều trị các triệu chứng viêm khớp dạng thấp (RA) và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Nhưng một số người cũng kết hợp các liệu pháp bổ sung vào kế hoạch điều trị RA tổng thể của họ để giúp giảm các triệu chứng.

Robert Shmerling, MD, thành viên tương ứng của khoa tại Trường Y Harvard ở Boston và biên tập viên cao cấp của Nhà xuất bản Y tế Harvard, nói rằng những người bị RA đang ngày càng chuyển sang các liệu pháp như xoa bóp và châm cứu để giúp giảm đau. Tiến sĩ Shmerling cho biết, mặc dù những phương pháp điều trị này chưa được chứng minh là giúp giảm tình trạng viêm gây ra các triệu chứng RA, nhưng chúng có thể giúp cải thiện cảm giác khỏe mạnh, do đó có thể ảnh hưởng đến RA của bạn.

Shmerling nói: “Trong hầu hết các liệu pháp này, bạn có thể thoải mái và ít căng thẳng hơn”. “Bạn đang tập trung vào việc chữa bệnh và giúp tâm trí được nghỉ ngơi, vì vậy các phương pháp điều trị có thể mang lại tác dụng tích cực.”

Hầu hết các chuyên gia y tế gọi các phương pháp điều trị này là “liệu pháp bổ sung”, nghĩa là chúng không nên thay thế phương pháp điều trị truyền thống cho bệnh RA nhưng có thể làm tăng thêm tác dụng tổng thể của các liệu pháp thông thường.

Bạn nên thử những liệu pháp bổ sung nào?
Nếu bạn đã sẵn sàng bổ sung các phương pháp mới vào chế độ điều trị RA của mình, hãy xem xét các lựa chọn này.

1. Xoa bóp
Shmerling cho biết các nghiên cứu về xoa bóp cho RA còn rất ít, nhưng các hướng dẫn mới từ ACR về các phương pháp tích hợp cho RA lưu ý rằng xoa bóp có thể hữu ích. Trên thực tế, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng xoa bóp có thể làm giảm đau và cải thiện chức năng ở những người bị viêm xương khớp hoặc RA, mặc dù các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cần phải nghiên cứu thêm.

Các hướng dẫn mới của ACR lưu ý rằng CBT và các phương pháp tiếp cận cơ thể-tinh thần khác có thể là những công cụ hiệu quả để đưa vào phương pháp điều trị RA tích hợp tổng thể của bạn.

Kết quả từ một đánh giá được công bố vào năm 2020 cho thấy CBT có thể giúp ích theo nhiều cách: bằng cách giảm bớt mệt mỏi liên quan đến RA và giảm cảm giác lo lắng và trầm cảm thường đi đôi với việc kiểm soát tình trạng mãn tính như RA.

Shmerling cho biết, nói chung, mát-xa là an toàn cho những người bị RA, nhưng hãy nhớ xem xét tình trạng hiện tại của bạn với nhà trị liệu mát-xa trước mỗi buổi. Ông nói: “Mỗi lần, nên có một cuộc thảo luận về vấn đề nằm ở đâu và các bộ phận trên cơ thể có thể bị tổn thương. “Massage có xu hướng tập trung vào cơ bắp, trong khi RA tác động đến các khớp. Thường có một cách để tránh việc mát-xa quá mạnh và cuối cùng gây ra nhiều rắc rối hơn”.

2. Trị liệu hành vi nhận thức (CBT)
CBT là một loại liệu pháp trò chuyện giúp bạn giải quyết các vấn đề của mình. Mục tiêu của CBT là giúp bạn nhận biết và xác định những suy nghĩ và hành vi tiêu cực hoặc có vấn đề và tìm cách tiếp cận chúng theo những cách hiệu quả hơn. Điều này được thực hiện với sự trợ giúp của một nhà trị liệu được đào tạo trong một khoảng thời gian nhất định, thường là từ 5 đến 20 tuần.

3. Phản hồi sinh học
Đây là một cách tiếp cận cơ thể-tâm trí khác. Theo Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia (NCCIH), phản hồi sinh học sử dụng một máy điện tử để giúp bạn tiếp xúc nhiều hơn với các chức năng cơ thể thường tự động. Sau đó, bạn có thể học các kỹ thuật thư giãn để giúp thay đổi cách bạn phản ứng với cơn đau.

Chưa có nhiều nghiên cứu để đo lường tác động của phản hồi sinh học, mặc dù một phân tích được công bố trên tạp chí Georgian Medical News cho thấy rằng, khi được sử dụng kết hợp với các liệu pháp khác, nó có thể giúp những người bị RA cải thiện khả năng hoạt động.

Nếu bạn quan tâm đến việc thử phản hồi sinh học hoặc các kỹ thuật cơ thể-tinh thần khác, chẳng hạn như thôi miên, tưởng tượng có hướng dẫn hoặc thiền định, hãy tìm một học viên có kinh nghiệm. Bác sĩ thấp khớp của bạn có thể đưa ra khuyến nghị.

4. Châm cứu
Điều này được thực hiện bằng cách chèn những chiếc kim rất nhỏ vào da để kích thích các vùng cụ thể trên cơ thể. Theo NCCIH, châm cứu thường được sử dụng để giảm đau khớp.

ACR khuyên bạn nên thử châm cứu như một phần trong phương pháp quản lý RA tổng thể của bạn. Theo một đánh giá được công bố trên tạp chí Thuốc bổ sung và thay thế dựa trên bằng chứng, khi được sử dụng một mình hoặc kết hợp với các liệu pháp khác, châm cứu có thể giúp những người bị RA cải thiện chức năng và chất lượng cuộc sống.

Nếu bạn muốn thử châm cứu cho bệnh RA, hãy nhớ tìm một bác sĩ châm cứu được đào tạo sử dụng kim vô trùng, Shmerling nói. Theo NCCIH, kỹ thuật không đúng có thể gây nhiễm trùng da và các vết thương khác.

Báo cáo bổ sung của Madeline Vann, MPH và Kerry Weiss.

 

Viên Uống Giảm Đau Xương Khớp EuRho Vital Osteoplus
🔖 Hộp 30 viên/ Hộp 45 viên - Giúp Giảm Đau Cơ Xương Khớp, Viêm Khớp, Thoái Hoá Khớp, Hỗ Trợ Vận Động, Hạn Chế Loãng Xương

🔰Kích thích cơ chế giảm sưng, giảm viêm
🔰Tái tạo sụn hư tổn, phục hồi cấp độ thoái hóa
🔰Phục hồi khả năng vận động
 

Xem thêm tại:

https://istyle.com.vn/thuc-pham-chong-lao-hoa/co-xuong-khop/giam-dau-xuong-khop.html


Tin tức liên quan

Sản phẩm liên quan