Các bệnh tự miễn dịch: Điều gì sẽ xảy ra khi hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức

29/11/2021 |

Ở một số người, hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức; Starnbach cho biết nó tấn công các tế bào và mô của chính cơ thể. Đây là những gì xảy ra trong trường hợp mắc các bệnh tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp và bệnh Crohn.

Lupus là một ví dụ khác của bệnh tự miễn dịch. Khi mọi người mắc bệnh lupus, các kháng thể không thể phân biệt giữa những kẻ xâm lược nước ngoài và các tế bào và mô của chính cơ thể. Theo Tổ chức Lupus của Mỹ, phản ứng miễn dịch nhầm lẫn có thể gây ra chứng viêm, có thể góp phần gây ra viêm khớp, phát ban lupus, tổn thương thận, các triệu chứng và vấn đề sức khỏe khác, theo Tổ chức Lupus của Mỹ.

Các chuyên gia không biết tại sao các bệnh tự miễn dịch lại xảy ra; chúng không lây nhiễm. Có một mối liên hệ di truyền đối với nhiều tình trạng tự miễn dịch và có thể do vi rút hoặc yếu tố môi trường gây ra bệnh nếu một người đã có sẵn gen cho bệnh này.

Các triệu chứng của bệnh tự miễn dịch có thể đến và biến mất. Khi hệ thống miễn dịch hoạt động, nó được gọi là bùng phát và các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn. Thuyên giảm là khi các triệu chứng được cải thiện hoặc thậm chí biến mất hoàn toàn.

Có hơn 80 chứng rối loạn tự miễn dịch và một số ít - chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 1, bệnh Crohn, bệnh Graves (cường giáp) và viêm cột sống dính khớp - xảy ra giảm cân ngoài ý muốn khi không kiểm soát được chứng rối loạn này. Nhưng đối với một số bệnh nhân rối loạn tự miễn dịch, cân nặng quá mức có thể là vấn đề. Tăng hoặc giảm cân cũng có thể là tác dụng phụ của thuốc bạn dùng. Vì những lý do này, điều quan trọng là phải kiểm soát tình trạng của bạn về mặt y tế để giữ cân nặng của bạn ở mức khỏe mạnh.

Rối loạn tự miễn dịch và tập thể dục

William Shaffer, MD, một nhà thần kinh học đang theo học tại Trung tâm Y tế North Colorado ở Greeley, Colo và một cựu bệnh nhân đa xơ cứng tại Đại học Chicago cho biết, nhiều người bị rối loạn tự miễn dịch không khuyến khích tập thể dục. Bác sĩ đã bảo họ “từ từ” hoặc họ lo lắng về việc vận động cơ thể quá mức - nhưng thực tế là hoạt động thể chất ở mức độ bạn có thể là một khoản đầu tư quan trọng để cảm thấy tốt hơn và thành công với việc quản lý cân nặng.

Tiến sĩ Shaffer khuyên: “Hãy ra ngoài và vận động nhiều nhất có thể. Được chẩn đoán mắc bệnh đa xơ cứng vào năm 2002, Shaffer hiểu những khó khăn khi hoạt động thể chất. Nếu phù hợp với bệnh nhân, bác sĩ đề xuất các bài tập linh hoạt, chẳng hạn như yoga, Pilates và kéo giãn (được sửa đổi nếu cần) ngoài bất kỳ mức độ bài tập tim mạch nào mà bạn có thể quản lý - cho dù đó là bơi lội, đi bộ, đi xe đạp hay khiêu vũ.

Khi tình trạng rối loạn tự miễn dịch tiến triển, bạn có thể thấy rằng mình cần làm việc với một nhà trị liệu vật lý để học cách vận động và tập thể dục thoải mái.

Rối loạn tự miễn dịch và chế độ ăn uống

Thật không may, khi các rối loạn tự miễn dịch tiến triển, bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng mất khả năng vận động do đau hoặc co thắt cơ. Đó là khi việc thay đổi chế độ ăn uống của bạn trở thành ưu tiên hàng đầu, Shaffer nói - mặc dù lẽ ra bạn đã nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng.

Ông cảnh báo, điều quan trọng đối với những người mắc chứng rối loạn tự miễn dịch là không nên áp dụng chế độ ăn kiêng lỗi mốt. “Bạn sẽ thấy trên Internet tất cả những cuốn sách này về chế độ ăn kiêng MS hoặc bất cứ thứ gì. Ông nói: Một chế độ ăn uống lành mạnh là điều mà mọi người nên có. Xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc và sữa ít béo. Đồ ngọt và đồ ăn vặt có thể dùng vừa phải (miễn là chúng phù hợp với kế hoạch quản lý cân nặng của bạn) - và nó có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn nếu bạn biết mình sẽ có thể ăn một chút bất cứ thứ gì mình yêu thích mà không làm ảnh hưởng đến cơ thể hoặc việc quản lý cân nặng của bạn kế hoạch.

Phối hợp chặt chẽ với bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm điều trị chứng rối loạn tự miễn dịch cụ thể của bạn. Ngay cả trong cùng một loại rối loạn tự miễn dịch, những bệnh nhân khác nhau sẽ có trải nghiệm khác nhau - có nghĩa là bệnh nhân và bác sĩ đều phải sẵn sàng thử đi thử lại khi họ làm việc như một nhóm để giải quyết các vấn đề như tăng hoặc giảm cân.

Nhóm y tế của bạn cũng có thể bao gồm một chuyên gia về chế độ ăn hoặc chuyên gia dinh dưỡng, những người có thể giúp bạn lập một kế hoạch ăn uống để giải quyết các mối quan tâm về dinh dưỡng và quản lý cân nặng của bạn. Các chuyên gia này cũng có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề về rối loạn cụ thể, chẳng hạn như tìm các loại thực phẩm thay thế cho các loại ngũ cốc cồng kềnh trong chế độ ăn uống của bạn trong giai đoạn bùng phát của rối loạn Crohn.


Tin tức liên quan

Sản phẩm liên quan