Cách đối phó với biến thể Delta

01/07/2021 |

Bến thể Delta nguy hiểm như thế nào? Hãy đọc để cẩn trọng

Biến thể Delta là gì?


Biến thể Delta, được đặt tên theo một chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp, giống như các chủng biến thể khác, là một phiên bản đột biến của SARS-CoV-2 được coi là đặc biệt dễ lây lan. Như CNBC đã đưa tin, cố vấn y tế của Nhà Trắng, BS Anthony Fauci tuần trước cho biết biến thể Delta chiếm 20% các ca nhiễm trùng mới được chẩn đoán ở Hoa Kỳ. Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình TODAY, Fauci cho biết biến thể này sẽ nhanh chóng trở thành một chủng loại thống trị ở Hoa Kỳ dựa trên cách ông nói rằng nó đã “bùng nổ” ở Vương quốc Anh.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tại một cuộc họp báo ngày 25 tháng 6 rằng biến thể Delta là "biến thể dễ lây truyền nhất trong số các biến thể được xác định cho đến nay." Ghebreyesus nhấn mạnh rằng sự tiến hóa của virus là không thể tránh khỏi, nhưng việc hạn chế sự lây truyền sẽ hạn chế sự phổ biến của các biến thể. Ông cũng nói rằng việc cộng đồng toàn cầu không phân bổ vắc xin một cách hiệu quả đã tạo ra những tình huống đáng lo ngại cho các quốc gia có thu nhập thấp.

“Nó đang trở nên rất nguy hiểm và sự khác biệt bây giờ là giữa việc có vắc-xin và không có vắc-xin; Ghebreyesus nói, sự khác biệt giữa có và không có, hiện đang phơi bày hoàn toàn sự không công bằng của thế giới chúng ta, sự bất công, bất bình đẳng.

Vắc xin có hoạt động trên biến thể Delta không?


Có vẻ như các loại vắc xin chính có hiệu quả trên biến thể Delta. Reuters báo cáo rằng một nghiên cứu cho thấy tiêm chủng AstraZeneca và Pfizer-BioNTech đều có hiệu quả chống lại Delta và Moderna có vẻ hy vọng về hiệu quả của vắc-xin sau một thử nghiệm nhỏ trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, theo Reuters, một số chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đã tiêm vắc-xin Johnson & Johnson một liều đang được tăng cường thêm liều của vắc-xin khác vì Delta.

Tuy nhiên, như Tổng giám đốc WHO Ghebreyesus đã chỉ ra, các đường cung cấp vắc xin toàn cầu đóng một vai trò quan trọng trong việc các biến thể phát triển và xuất hiện như thế nào. Biến thể Delta lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, nơi các nhà khoa học lo ngại khả năng lây truyền tăng lên của nó có liên quan đến làn sóng nhiễm trùng lớn gần đây. Trong một số giới, Ấn Độ, một trung tâm sản xuất dược phẩm lớn được mệnh danh là “hiệu thuốc của thế giới”, đã cắt giảm xuất khẩu vắc xin để giải quyết cuộc khủng hoảng trong nước vào đầu năm nay.

Các chuyên gia nói với CNN rằng một số bang của Hoa Kỳ có tỷ lệ tiêm chủng thấp có thể có nguy cơ bùng phát biến thể Delta cao hơn. Trong khi đó, hãng thông tấn AP đưa tin hồi đầu tháng rằng nhiều bang thừa vắc-xin và các quan chức lo ngại một số loại thuốc có thể đến ngày hết hạn trước khi được sử dụng. Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) do New York Times công bố, 46% cả nước được tiêm chủng đầy đủ, tính đến ngày 28/6.

Chúng ta vẫn nên đeo khẩu trang?

WHO đã nói rằng, có, ngay cả những người được tiêm chủng cũng nên đeo mặt nạ.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật COVID-19 của WHO, cho biết: “Điều tôi có thể nói là khi chúng ta thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự lây truyền, chúng ta sẽ thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sự lây truyền qua giọt, nguồn phun và không khí”. “Hãy thực hiện các biện pháp cần thiết. Đeo mặt nạ . Đảm bảo bạn có bàn tay sạch khi đeo và tháo mặt nạ. Đảm bảo rằng nếu bạn ở trong nhà, bạn có hệ thống thông gió tốt. Trong một số tình huống, việc mở cửa sổ đơn giản như mở cửa sổ, để an toàn. "

“Chúng ta cần đảm bảo rằng những người bị bệnh và nhiễm bệnh không có cơ hội lây nhiễm cho người khác. Chúng ta phải đảm bảo rằng môi trường chúng ta làm việc, có thể là không khí hoặc các bề mặt trong môi trường chúng ta đang ở, được vệ sinh thích hợp ”, Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành của Chương trình Cấp cứu Y tế của WHO cho biết. “Chúng ta phải giảm sự phơi nhiễm của chính mình, vì vậy chúng ta ít tiếp xúc với vi rút hơn, đó là liều lượng lây nhiễm, và chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta đang đeo khẩu trang và làm những việc khác để ngăn chúng ta hít phải các hạt sẽ gây bệnh cho chúng ta. ”

“Những gì chúng tôi đang nói là: Sau khi bạn đã được tiêm chủng đầy đủ, hãy tiếp tục giữ an toàn vì bạn có thể trờ thành  một phần của chuỗi lây truyền,” Tiến sĩ Bruce Aylward, cố vấn cấp cao của Tổng giám đốc WHO, cho biết trong cuộc họp báo tương tự vào thứ Sáu tuần trước. “Tôi nghĩ rằng thông điệp đầu tiên mà chúng tôi muốn cẩn thận khi nói rằng, 'Sau khi bạn đã được tiêm phòng, bạn có thể tiếp tục và làm bất cứ điều gì.' vẫn cần phải thận trọng. ”

 

What is the Delta variant?

The Delta variant, named after a letter of the Greek alphabet, like other variant strains, is a mutated version of SARS-CoV-2 that is considered especially contagious. As CNBC reported, White House chief medical advisor Dr. Anthony Fauci said last week that the Delta variant accounts for 20% of newly diagnosed infections in the United States. During a TODAY show interview, Fauci said the variant will rapidly become a dominant strain in the U.S. based on how he said it has “exploded” in the United Kingdom.

World Health Organization (WHO) director-general Tedros Adhanom Ghebreyesus said at a June 25 press conference that the Delta variant is “the most transmissible of the variants identified so far.” Ghebreyesus stressed that viral evolution is inevitable, but limiting transmission limits the prevalence of variants. He also said that a global community failure to effectively allocate vaccines has created worrisome situations for low-income countries.

“It’s becoming so dangerous, and the difference now is between having a vaccine and not having a vaccine; the differences between the have and have-nots, which is now completely exposing the unfairness of our world, the injustice, the inequality,” Ghebreyesus said.

Do vaccines work on the Delta variant?

It appears that major vaccines are effective on the Delta variant. Reuters reported that a study showed both the AstraZeneca and Pfizer-BioNTech jabs were effective against Delta, and Moderna seems hopeful about its vaccine’s efficacy after a small lab test. But, according to Reuters, some infectious disease experts vaccinated with the one-dose Johnson & Johnson shot are getting boosters of other vaccines because of Delta.

IBut, as WHO director-general Ghebreyesus pointed out, global vaccine supply lines play a role in how variants evolve and emerge. The Delta variant was first discovered in India, where scientists worried its increased transmissibility was connected to the recent, major wave of infections. India, a major pharmaceutical manufacturing hub dubbed “the pharmacy of the world” in some circles, curtailed exports of vaccines to address its domestic crisis earlier this year.

Experts told CNN that some U.S. states with low vaccination rates could be at higher risk for Delta variant outbreaks. Meanwhile, the Associated Press reported earlier this month that many states have vaccine surpluses and officials worry some of the medicine could hit its expiration date before it gets used. According to the Centers for Disease Control and Prevention (CDC) data published by the New York Times, 46% of the country is fully vaccinated, as of June 28.

Should we still be wearing masks?

The WHO has said that, yes, even vaccinated people should mask up.

“What I can say is that when we take measures to prevent transmission, we take measures to prevent transmission against droplet and aerosol and airborne,” Dr. Maria Van Kerkhove, WHO’s COVID-19 technical lead, said at the June 25 press conference. “Take those measures. Wearing that mask. Making sure you have clean hands when you put on and you take off a mask. Make sure that if you are indoors, that you have good ventilation. In some situations it is as simple as opening up a window, if it’s safe to do so.”

“We need to ensure that people who are sick and infected don’t get the opportunity to infect others. We have to ensure that the environments we work in, be it the air or the surfaces in the environments we’re in, are appropriately sanitized,” said Dr. Mike Ryan, executive director of WHO’s Health Emergencies Programme. “We have to reduce our own exposure, so we get exposed to less virus, which is the infectious dose, and we have to ensure we’re wearing masks and doing other things to prevent us inhaling particles that will cause us to be sick.”

“What we’re saying is: Once you’ve been fully vaccinated, continue to play it safe because you could end up as part of a transmission chain,” Dr. Bruce Aylward, a senior advisor to the WHO director-general, said at the same press conference last Friday. “I think the first message we want to be careful about is saying, ‘Once you’re vaccinated you can just go ahead and do whatever.’ Yes, you can reduce some measures, and different countries have different recommendations in that regard, but there is still the need for caution.”

 

 

 


Tin tức liên quan