Hiểu và sử dụng thực phẩm chức năng an toàn và đúng cách

06/12/2022 |

Thực phẩm bổ sung là thực phẩm có mục đích bổ sung cho chế độ ăn bình thường và là nguồn tập trung các chất dinh dưỡng hoặc các chất có tác dụng dinh dưỡng hoặc sinh lý, đơn lẻ hoặc kết hợp (vitamin, khoáng chất, chiết xuất thực vật hoặc thực phẩm…). Thực phẩm chức năng khi sử dụng đúng mục đích và đối tượng sẽ góp phần vào hoạt động cần thiết của cơ thể đặc biệt khi được kết hợp với ăn uống sẽ đem đến cho chúng ta chế độ dinh dưỡng đa dạng và cân bằng.

Minh họa : về vai trò của Vitamn D,K và Calcium và hiệu ứng kết hợp (Eurho Vital - Calci 600

Vitamin D và K góp phần duy trì sức khỏe xương . Vitamin D cũng góp phần vào việc hấp thụ / sử dụng Canxi, duy trì hàm lượng Canxi trong máu và duy trì chức năng cho cơ khỏe mạnh. Vitamin K hỗ trợ vận chuyển canxi từ máu vào xương •Ngăn ngừa nguy cơ lắng đọng canxi trong mạch (= vôi hóa động mạch) và nguy cơ xơ cứng động mạch

 

Thực phẩm chức năng dùng để làm gì?

Thông thường, một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho cơ thể chúng ta.

Tuy nhiên, trên thực tế, nguồn thức ăn mà cơ thể được chúng ta cung cấp khó có thể đáp ứng đầy đủ như được khuyến nghị hàng ngày.

Ví dụ, để đảm bảo lượng vitamin C, Cơ quan Quốc gia về Thực phẩm, Môi trường và An toàn Sức khỏe Nghề nghiệp* khuyến cáo nên tiêu thụ 500 g trái cây và rau quả mỗi ngày (tức là 5 phần ăn). Một con số khó đạt được, đặc biệt là vì loại vitamin này rất dễ vỡ và rất không ổn định (nhạy cảm với oxy và nhiệt).

Quan sát tương tự đối với magiê: 66% người trưởng thành dưới 2/3 Lượng ăn vào được khuyến nghị trong chế độ ăn uống

Thực phẩm bổ sung vì vậy có thể đại diện cho sự tăng cường và “được sử dụng để điều chỉnh sự thiếu hụt dinh dưỡng hoặc duy trì lượng chất dinh dưỡng thích hợp” theo Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA).

Hiệu quả của TPCN đã được chứng minh chưa?

Hàng chục nghìn nghiên cứu khoa học đã được công bố trong hơn 30 năm qua về hiệu quả của TPCN trên các tạp chí y khoa được quốc tế công nhận (đặc biệt là Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu)

Ví dụ, chúng ta có thể trích dẫn các nghiên cứu về vai trò của axit béo, vitamin, khoáng chất, axit amin hoặc thậm chí cả thực vật (đặc biệt là nam việt quất, có thể kể tên một số).

Mặt khác, cần lưu ý rằng việc sử dụng thực vật cho mục đích sức khỏe đã được biết đến từ thời cổ đại. Thông qua các nền văn hóa, con người đã học cách sử dụng loại cây này hay loại cây kia vì những đặc tính mà nó sở hữu. Các quy định liên quan đến việc sử dụng chúng nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Các nghiên cứu dựa trên những cách sử dụng truyền thống nổi tiếng này, nhưng cũng có thể yêu cầu sử dụng các minh chứng sử dụng các kỹ thuật hiện đại nhất.

Bạn không nên tin một cách có hệ thống tất cả những gì bạn đọc trên báo chí hoặc trên các diễn đàn, điều này đôi khi có thể sai sót do thiếu hiểu biết về chủ đề hoặc hiểu sai các nghiên cứu. Chúng ta có thể lấy ví dụ về mối nghi ngờ đã được gieo rắc bằng cách đưa ra kết luận của một nghiên cứu có xu hướng chứng minh rằng việc tiêu thụ thực phẩm bổ sung beta-caroten chứa hơn 25 mg beta-caroten tổng hợp mỗi ngày làm tăng ung thư phổi ở những người hút thuốc. Vào tháng 12 năm 2012, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu2 đã công bố ý kiến ​​và kết luận rằng beta-caroten được sử dụng làm TPCN không gây nguy hiểm cho sức khỏe, kể cả ở những người nghiện thuốc lá nặng với liều dưới 15 mg mỗi ngày. Ở Pháp, giới hạn tiêu thụ thực phẩm bổ sung là 4,8 mg beta-caroten mỗi ngày, thấp hơn rất nhiều so với liều dùng trong nghiên cứu này! Vì vậy, không có rủi ro trong việc tiêu thụ beta-carotene như một chất bổ sung chế độ ăn uống, ngay cả đối với những người hút thuốc.

Nói chung, để thực phẩm bổ sung đạt hiệu quả tối ưu, điều quan trọng là phải tôn trọng các điều kiện sử dụng (số lượng hàng ngày, thời gian sử dụng).

An toàn và chất lượng thì sao?

Xin lưu ý rằng thực phẩm bổ sung được hưởng lợi từ khung pháp lý đảm bảo bảo vệ người tiêu dùng (quy định về khiếu nại 1924/2006, Chỉ thị Châu Âu 2002/46, nghị định 2006-352).

Tất nhiên, như trong bất kỳ ngành nghề nào, có thể có những nhà sản xuất không trung thực, những quảng cáo hứa hẹn sai sự thật hoặc thậm chí là những sản phẩm kém chất lượng được bán trên thị trường. Nên cảnh giác và ưu tiên dựa vào các thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực này, tôn trọng các quy định.

DGCCRF tiến hành kiểm tra trước và sau khi thực phẩm bổ sung được đưa ra thị trường, tại các địa điểm sản xuất, tại các địa điểm lưu trữ hoặc tại các điểm bán hàng.

Lựa chọn thực phẩm bổ sung phù hợp

  • Giải mã bao bì: đề cập đến "thực phẩm bổ sung", các chất dinh dưỡng có trong đó, tỷ lệ phần trăm các thành phần được biểu thị liên quan đến RDA (Mức cho phép hàng ngày được khuyến nghị đối với vitamin và khoáng chất), liều lượng hàng ngày không được vượt quá... Mọi thứ phải được chỉ định rõ ràng . Cũng cần phải chỉ ra rằng thực phẩm bổ sung không thay thế một chế độ ăn uống đa dạng và nó phải được để xa tầm tay trẻ nhỏ.
  • Nếu bạn đang điều trị bệnh, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng thực phẩm bổ sung. Một số thực phẩm bổ sung có thể tương tác với thuốc, ví dụ như trường hợp chiết xuất hạt bưởi.
  • Không nên kết hợp một số thực phẩm bổ sung có chứa selen để không có nguy cơ vượt quá liều lượng an toàn.
  • Hãy nhớ kiểm tra nhãn cho các sản phẩm được gọi là "hữu cơ". (Ecocert, AB, nhãn hữu cơ châu Âu, hữu cơ thương mại công bằng) Chúng được cấp bởi các cơ quan độc lập tiến hành kiểm tra thường xuyên và không báo trước. Nhãn "BIO" đảm bảo tính tự nhiên của các thành phần.
  • Chọn thực phẩm bổ sung được sản xuất và/hoặc kiểm soát . Các quy định của Châu Âu thực sự là một trong những quy định nghiêm ngặt nhất.
  • Kiểm tra xem công ty có dịch vụ khách hàng không và bạn có thể liên hệ với dịch vụ đó dễ dàng hay không, ít nhất là qua điện thoại.
  • Mua thực phẩm bổ sung của bạn trên các trang web nghiêm túc có danh tiếng tốt. Đánh giá của khách hàng trên trang web hoặc trên các trang web bên ngoài sẽ có thể hướng dẫn bạn. Nếu không, bạn cũng sẽ tìm thấy nó ở nhà thuốc hoặc cửa hàng chuyên dụng.

Các sản phẩm TPCN từ Eurho Vital, Fleurance Nature và Life Support giúp bạn đạt được quyền lợi từ tất cả những đảm bảo này!


Tin tức liên quan

Sản phẩm liên quan