Trái cây cho sức khỏe

17/10/2023 |

5 loại trái cây được những người sống thọ nhất thế giới ăn thường xuyên

 

Đu đủ

Nhắc đến loại trái cây tốt cho sức khỏe không thể nào bỏ qua được đu đủ. Bán đảo Nicoya của Costa Rica được mệnh danh là một trong năm khu vực xanh của thế giới, có nghĩa là nơi đây tập trung nhiều người có tuổi thọ lên đến hàng trăm tuổi.

Eatthis cho biết, nơi đây có tỉ lệ người dân sống đến 90 tuổi trên đảo cao và tỉ lệ người tử vong ở độ tuổi trung niên thấp. 

Loại trái cây tốt nhất được người Nicoyans thường xuyên ăn là đu đủ. Đây cũng là loại cây được trồng rất nhiều trên bán đảo, điều này có nghĩa là cư dân nơi đây đã ăn chúng dường như hằng ngày.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng vitamin A, C, E, K, chất xơ, kali, của đu đủ giúp người ăn kiểm soát được tình trạng viêm nhiễm, giảm nguy cơ ung thư, tim mạch, và các tình trạng thoái hóa do tuổi tác đem lại. Ngoài ra enzyme papain có trong loại quả này còn giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm chứng táo bón đầy hơi. Đu đủ cũng chứa beta-carotene, một chất chống oxy hóa được biết là có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Một nghiên cứu trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention thậm chí còn phát hiện ra rằng chế độ ăn giàu beta-carotene có thể giúp nam giới ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Quả mơ

Bài viết trên Báo Phụ nữ Việt Nam cho biết, "thung lũng trường thọ", "thung lũng bất tử" là những cái tên mỹ miều mà người ta dành để gọi thung lũng Hunza. Thung lũng Hunza - khu vực biệt lập của dãy Hy Mã Lạp Sơn (Himalaya), cao 3.000 mét so với mực nước biển, được bao quanh bởi những ngọn núi lớn và gần như biệt lập với thế giới.

5 loại trái cây được những người sống thọ nhất thế giới ăn thường xuyên - 1

Nơi đây nổi tiếng thế giới bởi tuổi thọ trung bình của người dân nơi đây có thể đạt đến 145 tuổi. Đặc biệt không ai bị bệnh tật. Hơn nữa, phụ nữ ở vùng đất này còn đặc biệt xinh đẹp và khỏe mạnh. Đến 60 tuổi, họ vẫn có thể dễ dàng thụ thai và sinh con.

Để có được tuổi thọ cao như vậy, người Hunza không chỉ sống trong môi trường trong lành, yên bình mà còn do chế độ ăn lành mạnh của họ. Thay vì ăn nhiều thịt, người dân Hunza rất chuộng trái cây hoa quả trong vườn, đặc biệt là quả mơ.

Ngoài ăn trực tiếp, người ta còn lọc bỏ hạt, phơi khô rồi ép lấy nước uống. Hạt mơ cũng được tận dụng tối đa, rất nhiều người không biết rằng hạt mơ ngon như hạt hạnh nhân và có thể ép thành dầu uống chống lạnh. Đây là bí quyết sống thọ rất riêng của người Hunza.

Lựu

Tạp chí Boldsky cho biết, lựu là một trong những loại quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, lựu có thể làm giảm mức cholesterol trong máu, ngăn ngừa sự hình thành của các mảng xơ vữa động mạch, điều chỉnh huyết áp cũng như gia tăng tuổi thọ và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Ớt chuông

Ớt chuông giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và thải bỏ lượng chất béo dư thừa khỏi cơ thể. Ngoài ra, ớt chuông còn chứa một lượng lớn carotenoid và vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch và cải thiện thị lực. Đặc biệt, ớt chuông được xem là thực phẩm có khả năng kéo dài tuổi thọ.

Cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin C, lycopene có công dụng chống viêm hiệu quả. Thêm vào đó, bổ sung cà chua vào chế độ ăn uống hàng này còn giúp tăng cường sự minh mẫn, nhất là ở những người có tuổi.

Nguồn : vtc


Tin tức liên quan

Sản phẩm liên quan