Các liệu pháp thay thế và bổ sung cho bệnh viêm da dị ứng

30/06/2023 |

Tinh dầu tự nhiên, dầu thực vật và các liệu pháp bổ sung sẽ giúp bạn kiểm soát các triệu chứng bệnh chàmnhư thế nào  Sau đây là một số nghiên cứu cho biết

Những người bị viêm da dị ứng, dạng phổ biến nhất của bệnh chàm, bị khô da, ngứa và phát ban.  Những triệu chứng này thường không cố định, mà thường xuất hiện khi bùng phát...

Mặc dù nhiều trẻ em sẽ khỏi bệnh viêm da dị ứng, nhưng không có cách chữa trị chứng rối loạn mãn tính (kéo dài). Điều trị tập trung vào việc kiểm soát các triệu chứng, giảm viêm, ngăn ngừa và kiểm soát các đợt bùng phát, chữa lành vùng da bị thương và ngăn ngừa tổn thương. 

Kanwaljit K. Brar, MD, nhà dị ứng nhi khoa và nhà miễn dịch học tại NYU Langone ở Thành phố New York giải thích: “Những người bị viêm da dị ứng phải nỗ lực nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày để chăm sóc làn da của họ. “Mọi người nói đùa về thói quen chăm sóc da kéo dài của họ, nhưng đối với những người bị viêm da dị ứng, đó là sự khác biệt giữa một đêm thoải mái hay nỗi khó chịu của một đêm ngứa da và mất ngủ.”

Ngoài các thói quen chăm sóc da nghiêm ngặt, các phương pháp điều trị thông thường có thể bao gồm: 

  • Steroid tại chỗ và thuốc chống viêm không steroid
  • Thuốc ức chế miễn dịch đường uống hoặc sinh học tiêm
  • Thuốc kháng sinh cho nhiễm trùng da
  • Trị liệu bằng ánh sáng

Hiệp Hội Chàm Hoa Kỳ (NEA) cho biết trong những năm gần đây, các liệu pháp bổ sung và thay thế đã trở nên phổ biến đối với nhiều tình trạng bệnh, với khoảng một nửa số bệnh nhân bị viêm da dị ứng đã sử dụng chúng.

Vinegar Baking Soda Oats Oatmeal Table Salt

Cách tắm rửa để chữa lành

Viêm da dị ứng gây ra các hư hỏng trong hàng rào bảo vệ d. Đây là lớp ngoài cùng của da vừa bảo vệ da khỏi sự xâm nhập của các vi sinh vật và chất gây dị ứng, vừa giúp giữ ẩm. Vì vấn đề này, da trở nên rất khô, Lưu ý.theo Hiệp Hội Chàm Hoa Kỳ 

Một cách để chống lại tình trạng khô da này và cung cấp độ ẩm trở lại cho da là tắm đúng cách. NEA khuyến nghị:

  • Tắm bằng nước ấm (không nóng) không quá 10 đến 15 phút
  • Rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ
  • Dùng khăn vỗ nhẹ lên da, để da hơi ẩm và bôi thuốc bôi theo toa nếu cần
  • Thoa kem dưỡng ẩm trong vòng ba phút
  • Chờ vài phút để mặc quần áo để kem dưỡng ẩm có thời gian hấp thụ vào da

Ngoài những hướng dẫn chung này, một số liệu pháp tắm bổ sung có thể làm dịu các triệu chứng bệnh chàm và giúp da giữ được độ ẩm. NEA cho biết những vật phẩm này có thể được thêm vào nước tắm nhưng nên thử từng thứ một:

  • Dầu tắm dịu nhẹ (đặc biệt là những loại không có hương liệu hoặc dung dịch tắm tạo bọt) giúp giữ ẩm cho bạn
  • 1/4  chén baking soda để giảm ngứa
  • 1/4 cốc thuốc tẩy nhẹ - phải được thêm vào một bồn nước đầy - để giảm viêm và vi khuẩn trên da
  • 1/4 cốc muối ăn để giảm bớt cảm giác cay của nước ấm nếu bạn bị bỏng nặng (mặc dù điều này cũng có thể gây khó chịu cho một số người)
  • 1/4 chén giấm giúp diệt vi khuẩn

NEA cũng đề xuất thêm bột yến mạch vào nước tắm (hoặc trực tiếp lên da) để giảm ngứa, nhưng một số chuyên gia lưu ý có thể gây nguy hiểm cho một số người  “Không nên sử dụng các sản phẩm thực phẩm trên da, chẳng hạn như tắm bột yến mạch, vì điều này có thể làm tăng nguy cơ dị ứng thực phẩm hoặc có thể gây kích ứng da.

 

Tinh dầu như thuốc bôi ngoài da

Các bác sĩ khuyên dùng thuốc mỡ bôi theo toa để điều trị viêm da dị ứng, nhưng một số phương pháp điều trị tại chỗ thay thế cũng có thể hữu ích. Khi được sử dụng song song, chúng được gọi là liệu pháp bổ sung.

Nghiên cứu cho thấy dầu dừa (nguyên chất hoặc ép lạnh) có nhiều đặc tính khác nhau có thể làm cho nó trở thành phương pháp điều trị bệnh chàm hiệu quả cho một số người.

Ví dụ, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Truyền thóng và Bổ sung cho thấy dầu dừa có đặc tính chống viêm và bảo vệ da. Một nghiên cứu khác, được công bố vào năm 2021, cho thấy rằng dầu dừa có khả năng kháng khuẩn và giúp da giữ ẩm. 

Dầu hạt hướng dương cũng có thể có lợi cho bệnh viêm da dị ứng (trừ khi bạn bị dị ứng với nó). (9) Một nghiên cứu cho thấy dầu hạt hướng dương có thể giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da và cải thiện độ ẩm cho da. 

Theo một đánh giá được công bố trên Tạp chí Da liễu lâm sàng Hoa Kỳ, một số loại dầu thực vật khác cũng đang được nghiên cứu như là phương pháp điều trị tiềm năng cho các triệu chứng bệnh chàm, nhưng cần phải nghiên cứu thêm.

Theo NEA, cardiospermum (một loại cây nhiệt đới có hoa từ Ấn Độ và Châu Phi) và vitamin B12 tại chỗ có thể có hiệu quả đối với các triệu chứng bệnh chàm.  Một đánh giá cũng lưu ý rằng vitamin B12 tại chỗ cho thấy nhiều hứa hẹn, nhưng cần có những nghiên cứu lớn hơn để xác minh kết quả của những nghiên cứu nhỏ này. 

 

Phương pháp tiếp cận cơ thể-tâm trí trong điều trị viêm da dị ứng

Một số phương pháp điều trị bổ sung và thay thế cho viêm da dị ứng tập trung vào việc giúp bệnh nhân kiểm soát căng thẳng. Cách tiếp cận cơ thể-tâm trí này dựa trên thực tế rằng căng thẳng là nguyên nhân phổ biến gây ra các đợt bùng phát bệnh chàm, có thể là do bệnh chàm tạo ra chứng viêm, nguyên nhân cơ bản của các triệu chứng.

Một đánh giá cũng lưu ý rằng ở trẻ em, xoa bóp được phát hiện là làm giảm đáng kể các triệu chứng viêm da dị ứng, bao gồm ngứa, đóng vảy và đỏ, cũng như lo lắng.

Bệnh nhân nên cẩn thận với các loại tinh dầu tự chế (đừng nhầm lẫn với các loại dầu đã dược điều chế và nghiên cứu), Chuyên gia lưu ý i: “Các gia đình thường sẽ thử tự pha chế nhiều loại tinh dầu, mà tôi khuyên bạn không nên dùng.vì chúng có thể gây viêm da tiếp xúc và hương thơm có thể gây kích ứng da.”

Các nghiên cứu khác đã tìm thấy lợi ích tiềm năng của liệu pháp thôi miên và phản hồi sinh học (một kỹ thuật thư giãn hoặc nhận thức liên quan đến thiết bị phản hồi sinh lý kết hợp với những suy nghĩ có định hướng). Hai phương pháp điều trị này dường như làm giảm tổn thương da thông qua thư giãn.

Nghiên cứu, chẳng hạn như một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Liệu pháp hành vi nhận thức, cũng chỉ ra rằng điều trị hành vi nhận thức dựa trên phơi nhiễm (sử dụng chánh niệm để tăng khả năng chịu ngứa và giảm căng thẳng khi tiếp xúc với các tác nhân gây viêm da dị ứng) có thể làm giảm các triệu chứng và lo lắng.

 

Châm cứu để giảm ngứa

Châm cứu, trong đó kim được châm vào các điểm cụ thể trên cơ thể, tùy thuộc vào vấn đề cơ bản đang được điều trị, thường được áp dụng cho các tình trạng liên quan đến dị ứng và ngứa. Nó chưa được nghiên cứu rộng rãi để điều trị viêm da dị ứng.

Các nghiên cứu đơn lẻ đã phát hiện ra rằng châm cứu có thể làm giảm đáng kể tình trạng ngứa do dị ứng và ngứa liên quan đến các vấn đề về thận (ngứa do tăng ure huyết). Một bài đánh giá được đăng trên tạp chí Châm cứu trong Y học vào tháng 2 năm 2020 cũng cho thấy rằng châm cứu có thể giúp giảm cường độ ngứa và giảm bớt các triệu chứng của bệnh chàm. 

Bổ sung men vi sinh và vitamin D cho bệnh viêm da dị ứng

Các nhà nghiên cứu đã điều tra nhiều chất bổ sung đường uống để điều trị viêm da dị ứng, nhưng hầu hết đều không có tác dụng. Tuy nhiên, một số bằng chứng cho thấy men vi sinh và vitamin D có thể hữu ích. Chuyên gia cho biết : “Một chế độ ăn giàu omega-3, vitamin D và thực phẩm chứa lợi khuẩn có thể mang lại lợi ích cho làn da.

Giờ đây, ai cũng biết rằng hệ vi sinh vật — hàng nghìn tỷ vi sinh vật sống trong cơ thể con người, đặc biệt là trong ruột — đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Do đó, một số nghiên cứu đã xem xét liệu việc cải thiện sức khỏe của hệ vi sinh vật bằng men vi sinh có thể làm giảm các triệu chứng viêm và bệnh chàm hay không. Một số nghiên cứu cho thấy chế phẩm sinh học có hiệu quả, nhưng các bài đánh giá tài liệu, chẳng hạn như phân tích tổng hợp được công bố trên Frontiers in Cellular and Infection Microbiology, vẫn chưa tiết lộ lợi ích rõ ràng. Ví dụ, một Đánh giá của Cochrane về các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có kiểm soát đã kết luận rằng các chủng lợi khuẩn có sẵn hiện có ít hoặc không có sự khác biệt trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh chàm - nhưng nói chung, chúng cũng không gây ra tác dụng phụ đáng kể. 

Tương tự như vậy, các chất bổ sung vitamin D đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của nghiên cứu, bởi vì những người bị thiếu vitamin D dường như có nhiều khả năng bị viêm da dị ứng và phát triển một dạng bệnh nghiêm trọng hơn. Đây là những gì một số nghiên cứu đã tìm thấy:

  • Một đánh giá, được công bố trên tạp chí Chất dinh dưỡng vào năm 2019, đã kết luận rằng việc bổ sung khoảng 1600 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D mỗi ngày có thể giúp giảm bớt mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm da dị ứng.
  • Một nghiên cứu tài liệu về các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng được công bố trên tạp chí Khoa học Nhi khoa đã tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa nồng độ vitamin D và mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm da dị ứng.  Nó cũng tìm thấy “bằng chứng yếu” rằng việc bổ sung vitamin D giúp cải thiện các triệu chứng bệnh chàm ở trẻ em nhưng lưu ý rằng chỉ có sáu nghiên cứu được đưa vào và chúng không nhất quán trong thiết kế và phương pháp.
  • Một nghiên cứu khác, được công bố vào tháng 11 năm 2020 trên tạp chí Pharmacology Research & Perspectives, đã phát hiện ra rằng khi những người bị viêm da dị ứng nặng bổ sung vitamin D và sử dụng kem hydrocortisone tại chỗ, họ sẽ gặp ít triệu chứng hơn so với những người chỉ sử dụng phương pháp điều trị tại chỗ. 
  • Nghiên cứu khác, bao gồm một đánh giá được công bố trên Dinh dưỡng, đã ghi nhận vitamin D có khả năng cải thiện các triệu chứng viêm da dị ứng, nhưng phát hiện này cần được xác nhận bằng các nghiên cứu quy mô lớn hơn được thực hiện trong thời gian dài hơn.

Điểm mấu chốt: Phương pháp điều trị thay thế hoạt động tốt nhất song song với phương pháp điều trị truyền thống (liệu pháp bổ sung). Trước khi thử bất kỳ cách nào, hãy nhớ thảo luận với bác sĩ da liễu của bạn

Nguồn : EverydayHealth

  1. Prescription Topical Treatment. National Eczema Association.
  2. Topicals, Oral Medicines, and Phototherapy: An Overview of Eczema Treatments. National Eczema Association.
  3. Complementary, Integrative and Alternative Medicine 101. National Eczema Association.
  4. Eczema and Bathing. National Eczema Association.
  5. Varma SR, Sivaprakasam TO, Arumugam I, et al. In Vitro Anti-Inflammatory and Skin Protective Properties of Virgin Coconut Oil. Journal of Traditional and Complementary Medicine. January 2019. 
  6. Get the Facts: Coconut Oil. National Eczema Association.
  7. Evangelista MTP, Abad-Casintahan F, Lopez-Villafuerte L. The Effect of Topical Virgin Coconut Oil on SCORAD Index, Transepidermal Water Loss, and Skin Capacitance in Mild to Moderate Pediatric Atopic Dermatitis: A Randomized, Double-Blind, Clinical Trial. International Journal of Dermatology. December 2013.
  8. Ranil Jayawardena, Hasinthi Swarnamali, Priyanga Ranasinghe, Anoop Misra, Health Effects of Coconut Oil: Summary of Evidence From Systematic Reviews and Meta-Analysis of Interventional Studies, Diabetes & Metabolic Syndrome: Clinical Research & Reviews, March-April 2021.
  9. Natural and Alternative Treatments for Eczema. National Eczema Association.
  10. Danby SG, AlEnezi T, Sultan A, et al. Effect of Olive and Sunflower Seed Oil on the Adult Skin Barrier: Implications for Neonatal Skin Care. Pediatric Dermatology. September 2012.
  11. Vieira BL, Lim NR, Lohman ME, Lio PA, et al. Complementary and Alternative Medicine for Atopic Dermatitis: An Evidence-Based Review. American Journal of Clinical Dermatology. July 2016.
  12. Ruimin Jiao, Zhongyan Yang, Yang Wang, Jing Zhou, Yuxiao Zeng, Zhishun Liu, The Effectiveness and Safety of Acupuncture for Patients With Atopic Eczema: A Systematic Review and Meta-Analysis. Acupuncture in Medicine. February 2020.
  13. Complementary and Alternative Treatments. National Eczema Association.
  14. T. Schafer. Complementary and Alternative Medicine for Atopic Dermatitis: An Evidence-Based Review. Allergologie Select. August 2017.
  15. Kang SH, Kim YK, Yeom M, et al. Acupuncture Improves Symptoms in Patients With Mild-to-Moderate Atopic Dermatitis: A Randomized, Sham-Controlled Preliminary Trial. Complementary Therapies in Medicine. December 2018.
  16. Hedman-Lagerlöf E, Bergman A, Lindefors N, Bradley M. Exposure-Based Cognitive Behavior Therapy for Atopic Dermatitis: An Open Trial. Cognitive Behaviour Therapy. April 2018.
  17. Huang R, Ning H, Minxue Shen M, et al. Probiotics for the Treatment of Atopic Dermatitis in Children: A Systematic Review and Meta-Analysis of Randomized Controlled Trials. Frontiers in Cellular and Infection Microbiology. September 2017.
  18. Sonal R Hattangdi-Haridas, Susan A Lanham-New, Wilfred Hing Sang Wong, Marco Hok Kung Ho, Andrea L Darling. Vitamin D Deficiency and Effects of Vitamin D Supplementation on Disease Severity in Patients with Atopic Dermatitis: A Systematic Review and Meta-Analysis in Adults and Children. Nutrients.
  19. Makrgeorgou A, Leonardi-Bee J, Bath-Hextall FJ, et al. Probiotics for Treating Eczema. Cochrane Database of Systematic Reviews. November 2018.
  20. Huang CM, Irene Lara-Corrales I, Elena Pope E. Effects of Vitamin D Levels and Supplementation on Atopic Dermatitis: A Systematic Review. Pediatric Dermatology. October 2018.
  21. Noha O. Mansour, Amal Ahmed Mohamed, Maha Hussein, Eman Eldemiry, Aliaa Daifalla, Soha Hassanin, Nourelhuda Nassar, Doaa Ghaith, Eman Mohamed Salah. The Impact of Vitamin D Supplementation as an Adjuvant Therapy on Clinical Outcomes in Patients With Severe Atopic Dermatitis: A Randomized Controlled Trial. Pharmacology Research & Perspectives. November 2020.
  22. Kim G, Bae JH. Vitamin D and Atopic Dermatitis: A Systematic Review and Meta-Analysis. Nutrition. September 2016.

 


Tin tức liên quan

Sản phẩm liên quan