Hậu Covid và GI - Rối loạn đường tiêu hóa

02/05/2023 |

Những người đã từng mắc COVID-19 có nhiều khả năng mắc các chứng rối loạn đường tiêu hóa (GI - gastrointestinal ) như ợ nóng hoặc GERD (bệnh trào ngược dạ dày thực quản - gastroesophageal reflux disease) trong năm sau khi nhiễm bệnh so với những người chưa từng mắc COVID-19 (Theo một phân tích mới được công bố,vào ngày 7 tháng 3 năm 2023, trên tạp chí Nature Communications)

“Các vấn đề về đường tiêu hóa là một trong những vấn đề đầu tiên được cộng đồng bệnh nhân báo cáo,” tác giả cao cấp Ziyad Al-Aly, MD, giám đốc nghiên cứu và phát triển tại Hệ thống Chăm sóc Sức khỏe VA Saint Louis và là nhà dịch tễ học lâm sàng tại Đại học Washington ở Saint Louis, cho biết. trong một thông cáo báo chí. “Ngày càng rõ ràng rằng đường tiêu hóa đóng vai trò là nơi chứa vi-rút.”

Nhìn chung, khả năng rối loạn GI ở những người mắc COVID-19 cao hơn 36% so với những người không bị nhiễm vi-rút. Nguy cơ xuất hiện ngay cả ở những người mắc COVID-19 nhẹ đến trung bình không cần nhập viện.

Nghiên cứu cho thấy rằng hậu COVID có thể gây hại cho hệ tiêu hóa theo nhiều cách, gây ra các vấn đề như các vấn đề về gan, viêm tụy cấp (viêm tuyến tụy), IBS (hội chứng ruột kích thích) và loét niêm mạc dạ dày hoặc ruột trên, Tiến sĩ Al-Aly đã viết trong một email.

Theo các phát hiện, những tháng sau khi nhiễm COVID-19 cũng có liên quan đến việc tăng khả năng bị táo bón, tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi và nôn mửa.

GERD và Loét dạ dày là những tình trạng GI phổ biến nhất sau COVID
Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phân tích hơn 14 triệu hồ sơ y tế không được xác định danh tính trong cơ sở dữ liệu do Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ duy trì.

Các nhà điều tra đã tạo một bộ dữ liệu được kiểm soát gồm khoảng 150.000 người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 3 năm 2020 đến ngày 15 tháng 1 năm 2021 và những người đã sống sót sau 30 ngày đầu tiên sau khi bị nhiễm bệnh.

Mô hình thống kê được sử dụng để so sánh kết quả GI trong bộ dữ liệu COVID-19 với hai nhóm kiểm soát những người không bị nhiễm COVID-19: một nhóm (khoảng 5,6 triệu người) trong cùng khung thời gian và một nhóm khác (5,8 triệu người) ) từ ngày 1 tháng 3 năm 2018 đến ngày 31 tháng 12 năm 2019, trước khi đại dịch bùng phát.

Trong nhóm những người bị nhiễm COVID-19, khoảng 9.600 người có vấn đề ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, ruột, tuyến tụy hoặc gan. Các chẩn đoán phổ biến nhất là các bệnh liên quan đến axit, chẳng hạn như bệnh dạ dày thực quản và bệnh loét dạ dày (loét dạ dày), được báo cáo ở hơn 2.600 người.

Sau khi các nhà nghiên cứu tính toán mức độ phổ biến của các vấn đề GI khác nhau trong tất cả các nhóm, họ đã sử dụng các mô hình toán học để ước tính mức độ ảnh hưởng của COVID-19 đến rủi ro.

Những người đã mắc COVID-19 được quan sát thấy có nguy cơ cao mắc một số bệnh GI, bao gồm:

Tăng 62% nguy cơ phát triển loét ở niêm mạc dạ dày hoặc ruột non
Tăng 35% nguy cơ phát triển bệnh trào ngược axit
Tăng 46% nguy cơ bị viêm tụy cấp
54 % có nhiều khả năng phát triển hội chứng ruột kích thích
47 % có nhiều khả năng bị viêm niêm mạc dạ dày
36% có nhiều khả năng bị đau bụng mà không có nguyên nhân rõ ràng
54% có nhiều khả năng gặp các triệu chứng tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đầy bụng, nôn mửa và đau bụng
Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, cho đến nay, các bệnh nhiễm trùng do vi-rút corona gây ra đằng sau COVID-19 đã góp phần gây ra hơn 6 triệu trường hợp rối loạn GI mới ở Hoa Kỳ và 42 triệu trường hợp mới trên toàn thế giới.

Al-Aly cho biết những phát hiện này hỗ trợ cho các nghiên cứu khác về ảnh hưởng sức khỏe của COVID kéo dài. “Virus có thể phá hoại, ngay cả trong số những người được coi là khỏe mạnh hoặc những người bị nhiễm trùng nhẹ. Chúng ta đang chứng kiến ​​khả năng COVID-19 tấn công bất kỳ hệ thống cơ quan nào trong cơ thể, đôi khi gây ra hậu quả nghiêm trọng lâu dài, bao gồm cả tử vong.”

Một nửa số người mắc COVID-19 có triệu chứng GI
Người ta ước tính rằng các triệu chứng tiêu hóa xuất hiện ở khoảng một nửa số người bị nhiễm COVID-19 cấp tính (hiện tại), theo một bài đánh giá được công bố vào tháng 11 năm 2022 trên tờ Current Opinion in Gastroenterology.

Các triệu chứng GI vẫn tồn tại ở khoảng 10 đến 25 phần trăm những người này sáu tháng sau lần nhiễm trùng đầu tiên và 11 phần trăm số người đánh giá các vấn đề về GI liên quan đến COVID là “triệu chứng khó chịu nhất”, theo đánh giá được đề cập ở trên.

Hệ thống tiêu hóa bao gồm miệng, cổ họng, thực quản, dạ dày, ruột non và ruột già, trực tràng và hậu môn. Nó cũng bao gồm gan và tuyến tụy, nơi sản xuất các enzym để hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn và chất lỏng.

Các tình trạng GI bao gồm từ các vấn đề nhẹ về dạ dày đến các tình trạng đe dọa tính mạng như suy gan và viêm tụy cấp.

Viêm tụy cấp là tình trạng viêm tụy có thể bắt đầu đột ngột và kéo dài trong nhiều ngày. Theo Johns Hopkins Med, căn bệnh này có thể gây buồn nôn, nôn mửa, sốt và suy hô hấp.

Nguồn: EverydayHealth

 


Tin tức liên quan

Sản phẩm liên quan