Y học về lối sống - Phòng ngừa và điều trị bệnh mãn tính

10/04/2021 |

Bạn đã nghe nói đến quá trình oxy hóa?

Đặc biệt cơ thể con người sau khi trưởng thành và lão hóa sẽ bị suy giảm dần các chức năng chuyển hóa dinh dưỡng. Điều đó cũng dẫn đến việc tích tụ tác nhân cưc kỳ nguy hiểm và là nguồn gốc của hầu hết các bệnh tật do Gốc Oxy Tự Do (hay còn gọi là Gốc tự do)! Các Gốc tự do này làm mất cân bằng chuyển hóa dinh dưỡng cũng như chuyển hóa tế bào sinh ra các bệnh mãn tính

Hãy cùng tìm hiểu để phòng ngừa và điều chỉnh sờm!

Để tạo ra năng lượng từ thực phẩm chúng ta ăn, chất béo, carbohydrate và protein phải trải qua quá trình oxy hóa. Khi tế bào sử dụng oxy để tạo ra năng lượng, các gốc tự do hoặc các loại phản ứng oxy hoá (ROS : Reactive oxygen species) được tạo ra.

Các loài phản ứng này đóng một vai trò kép vừa là hợp chất độc hại vừa có lợi. Ở mức độ thấp hoặc trung bình, ROS phát huy tác dụng có lợi đối với các chức năng của hệ miễn dịch và tế bào. Tuy nhiên, ở nồng độ cao, chúng gây ra stress oxy hóa, một quá trình có hại có thể làm hỏng tất cả các cấu trúc tế bào.

ROS làm hỏng lipid, protein và DNA của tế bào.

Thiệt hại do ROS góp phần làm chết tế bào và cuối cùng là thoái hóa tế bào dẫn đến nhiều bệnh mãn tính như xơ vữa động mạch, ung thư, tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, thiếu máu não cục bộ, chấn thương tái tưới máu, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, sốc nhiễm trùng, lão hóa và nhiều bệnh thoái hóa thần kinh bệnh ở người.

 

Các gốc tự do

Nguồn gốc của nó là gì? Từ đâu mà sinh ra nó, hãy cùng tìm hiểu nhé

Các gốc tự do nội sinh được tạo ra từ

1. Căng thẳng tinh thần

 2. Vận động quá mức

3. Nhiễm trùng

Và là sản phẩm phụ bình thường của quá trình hô hấp tế bào và tạo ra năng lượng.

Các gốc tự do ngoại sinh do

1. Ô nhiễm không khí và nước,

2. Khói thuốc lá,

3. Rượu,

4. Bức xạ,

5. Kim loại nặng như chì và thủy ngân,

6. một số loại thuốc như Cyclosporin và Gentamycin,

7. Dung môi công nghiệp,

8. Thực phẩm như thịt hun khói và protein động vật, muối, dầu, chất béo chuyển hóa bão hòa và đường.

Sau khi xâm nhập vào cơ thể, các hợp chất ngoại sinh này bị phân hủy hoặc chuyển hóa thành gốc tự do .

Kết luận

Để phòng ngừa và điều trị từ gốc cần thiết phải  điều chỉnh với chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất và điều chỉnh căng thẳng mãn tính.

Y học lối sống là khoa học và ứng dụng của lối sống lành mạnh như những biện pháp can thiệp để phòng ngừa và điều trị các bệnh liên quan đến lối sống như bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ, béo phì, một số bệnh thần kinh và một số bệnh ung thư. Đây là chuyên khoa dựa trên bằng chứng làm cầu nối cho khoa học về hoạt động thể chất, dinh dưỡng, quản lý căng thẳng và khả năng phục hồi; vệ sinh giấc ngủ và các thói quen lành mạnh khác cho cá nhân thông qua thực hành lâm sàng trong chăm sóc sức khỏe.

Nguồn : Doane University's Open Learning Academy


Tin tức liên quan